Thứ Bảy, 05/10/2024 10:17 SA
Tết nơi đầu sóng
Chủ Nhật, 14/02/2010 07:00 SA

Đóng quân ở nơi đầu sóng ngọn gió, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng 344 (ở Vịnh Hòa, Xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) đang đón những ngày đầu năm mới Canh Dần nồng ấm trong nghĩa tình đồng đội, nghĩa tình quân dân và giữ vững tay súng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên một tuyến biển.

 

HƯƠNG VỊ TRUYỀN THỐNG 

 

Tuan-tra.jpg.jpg

Bộ đội biên phòng Phú Yên tuần tra bờ biển – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Tết Canh Dần năm nay của các bộ chiến sĩ đồn biên phòng 344 đã được chuẩn bị từ rất sớm. Từ ngay sau đợt lũ, ngoài vườn rau tăng gia, anh em đã bắt đầu làm những rò đất trồng cải, xà lách, rau thơm và khoanh lại những vuông đất để ươm cây vạn thọ. Tháng chạp, vạn thọ bắt đầu nhú những nụ hoa đầu tiên. Các loại rau xanh cũng lên mơn mởn, tươi non cả một khoảnh vườn. Những chậu cây bon sai, cây hoa cảnh đến thời kỳ ra những lộc non đẹp nhất cũng được đưa vào đặt trước tiền sảnh của doanh trại.

 

Để đón năm mới, đơn vị đã dành một chỗ trang trọng nhất trong hội trường lớn làm nơi đặt bàn thờ Bác Hồ. Trên bàn thờ có bình hoa lay ơn đỏ thắm, có dây điện trang trí nhiều màu và một mâm ngũ quả với những loại trái cây tươi, căng tròn đầy đặn. Ngay giữa hội trường có chậu  mai dày đặc những  cánh hoa vàng rực. Những tấm băng rôn “Chúc mừng năm mới”, và “Vui xuân không quên nhiệm vụ” càng làm tăng thêm không khí tưng bừng và ấm cúng của ngày đầu năm mới.

 

Trung tá Lê Văn Chiến, chính trị viên của đồn biên phòng 344 cho biết: Công tác chăm lo hậu cần ngày tết không còn là “chuyện phải băn khoăn” của Ban chỉ huy đồn bởi đã có được sự hỗ trợ nhiệt tình của hội phụ nữ địa bàn đơn vị đóng quân. Đã có kế hoạch, qua 23 tháng chạp, bà con quanh đồn cùng với chị em trong hội phụ nữ xã Xuân Thịnh sẽ đến để phụ giúp đơn vị làm đồ ăn tết. Vậy nên, dù chỉ toàn giới mày râu nhưng ngày tết của đơn vị không thiếu bất kỳ món gì, từ bánh tét, bánh chưng, dưa hành, dưa kiệu, thịt muối... Bên cạnh những món ăn truyền thống của bà con Phú Yên, năm nay anh em cũng định trổ tài, làm thêm mấy món hương vị tết ở phía bắc để mời cán bộ chính quyền và bà con trên địa bàn thưởng thức. “Cùng với định mức trên cấp, nguồn rau xanh và các lọai thịt, cá thu hoạch từ tăng gia chắc chắn sẽ làm cho thức ăn tết của đồn cũng có phần hấp dẫn hơn”- Trung tá Lê Văn Chiến nói.

 

ĐẦY ẮP NGHĨA TÌNH

 

Cũng như hầu hết các đơn vị cơ sở trên tuyến biên phòng tỉnh, không khí đón tết đầm ấm nghĩa tình quân dân nơi địa bàn đóng quân là nét đặc trưng không bao giờ thiếu trong cái tết của cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng 344.

 

Chuẩn bị đón tết, đơn vị đã tổ chức một lực lượng trẻ, tỏa về các địa bàn, phụ giúp địa phương sửa sang hoàn chỉnh số nhà dân bị hư hại trong bão số 11 chưa được khắc phục và tham gia làm vệ sinh thôn xóm. Bằng lượng gạo tiết kiệm và khoản tiền tích góp từ hai tháng trước tết, đồn đã chuẩn bị được 5 phần quà để hỗ trợ các cụ già neo đơn trên địa bàn và biếu mẹ Nguyễn Thị Cận, mẹ Việt Nam anh hùng ở xã Xuân Cảnh mà đơn vị đang nhận chăm sóc.

 

Đưa chúng tôi đến thăm căn nhà mới của ông Nguyễn Hữu Thành, một hộ nghèo ở Phú Dương (xã Xuân Thịnh) vừa nhận nhà từ chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo” Đại úy Mai Xuân Toàn, cán bộ vận động quần chúng của đồn 344 cho biết: “Theo đề xuất của đơn vị, trước tết UBMTTQVN tỉnh và Bộ chỉ huy BĐBP đã hỗ trợ 2 ti vi để anh em đồn đem tặng cho các hộ nghèo. Điều đó không chỉ mang lại niềm vui cho người được nhận quà mà còn làm cho cán bộ chiến sĩ đơn vị rất phấn khởi. Từ hôm có ti vi, căn nhà mới của ông Thành luôn rộn rã tiếng cười vui của người dân quanh xóm”. Ông Thành cũng mừng rỡ thổ lộ: “Được anh em biên phòng chăm lo, có nhà, lại có thêm ti vi, cả cuộc đời không biết lấy gì đền đáp. Cao tuổi rồi, không làm được gì nhiều nhưng tôi cũng sẽ sống mẫu mực và vận động con cháu làm ăn, xây dựng gia đình, quê hương”.

 

Chương trình vui đón tết của đơn vị cũng gắn liền với hoạt động của bà con và các ban ngành trên địa bàn. Trung tá Lê Văn Chiến cho biết: Đêm giao thừa sẽ là một đêm giao lưu, hái hoa dân chủ tưng bừng giữa cán bộ chiến sĩ trong đơn vị và các chi đoàn kết nghĩa như: trường Nguyễn Thị Minh Khai, đoàn thanh niên các xã Xuân Thịnh, Xuân Hòa, Xuân Cảnh, Xuân Hải. Theo kế hoạch đã bàn bạc, trong ngày đầu năm mới, anh em ngư dân trong các tổ tàu thuyền sẽ tập trung tại đơn vị để cùng ban chỉ huy và đội vận động quần chúng đi chúc tết cán bộ chính quyền rồi thăm chúc tết lẫn nhau.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek