Thứ Bảy, 05/10/2024 08:28 SA
Tết này ở xóm Trường
Thứ Tư, 17/02/2010 11:00 SA

Cuối năm cận tết, tôi về lại xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân). Cuộc sống ở đây đã thật sự hồi sinh sau cảnh đổ nát tan hoang hồi đầu tháng 11/2009 …

 

may-ui.jpg

San ủi mặt bằng đồng ruộng ở Xuân Quang 2. - Ảnh: HỒNG HOA

 

GƯỢNG DẬY SAU BÃO LŨ

 

Trận lũ lịch sử chỉ trong một đêm, 43 ngôi nhà ở cái xóm nhỏ này bị san bằng. Trên 25ha đất nông nghiệp bị cát bồi lấp có nơi cả mét. Nhưng nặng nề hơn là có đến 18 người chết, có gia đình mất đi đến ba, bốn người thân…

 

Thế nhưng, nhờ sự trợ giúp của cộng đồng và sự quan tâm của các ngành, các cấp, xóm Trường đã từng bước gượng dậy. Bà con được trợ giúp kịp thời lương thực, thực phẩm, hàng nhu yếu phẩm, không ai bị đói, bị rét.

 

44 hộ (với 43 ngôi nhà) ở xóm Trường không còn nhà cửa để ở đã được bà con trong các xóm lân cận cho ở nhờ trong lúc chờ nhận đất để làm nhà mới.

 

NIỀM VUI KHI NHẬN LẠI ĐẤT SẢN XUẤT

 

 Sau gần một tháng thi công san ủi cải tạo đồng ruộng ở xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) bị bồi lấp do lũ lụt, đến nay Công ty TNHH Tân Đại Nam (đơn vị thi công) đã lần lượt bàn giao đất đã san ủi, cải tạo xong cho người dân bắt tay vào sản xuất vụ đông xuân năm 2009-2010. Đây là dự án do Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Đồng Xuân làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của dự án cải tạo 25ha đất nông nghiệp bị bồi lấp được khởi công từ ngày 14/12/2009, đến nay đã gần hoàn thành. Để người dân chủ động sản xuất, phương án đưa ra là cải tạo xong đến đâu tiến hành bàn giao mặt bằng đến đó, mặt khác sẽ cố gắng  hoàn thành sớm hệ thống nước để kịp thời phục vụ cho xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới của bà con.

 

Ông Mạnh Thế Đông, một người dân ở xóm Trường vừa nhận lại đất sản xuất vui mừng nói: “Gia đình tôi được xã giao 2.000m2 đất sản xuất lúa nước hai vụ tại xóm Trường, đợt lũ vừa qua cát bồi lấp lên cả mét, cả cánh đồng như một sa mạc cát. Sau lũ cứ tưởng sẽ bị mất đi toàn bộ nhưng nhờ Nhà nước quan tâm đầu tư vốn san ủi, cải tạo đồng ruộng người dân chúng tôi rất vui mừng”. Ông Nguyễn Ngọc Cẩn, phó thôn Triêm Đức cho biết, mấy ngày qua bà con ở nơi đây thường  ngồi trên bờ ruộng nhìn xe múc, xe ủi moi cát, chờ đến lượt cải tạo ruộng mình. Bà con ở đây ai cũng vui mừng vì ruộng đất được cải tạo lại. 

 

SẼ CÓ NƠI Ở MỚI

 

UBND huyện Đồng Xuân đã có chủ trương chuyển 44 hộ dân ở xóm Trường và một số hộ dân sống ven sông Kỳ Lộ (có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt) vào khu tái định cư thuộc thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2. Tổng diện tích mặt bằng khu tái định cư rộng 3,1ha, được phân chia thành 109 lô, mỗi lô từ 300 – 400m2. Giai đoạn 1 sẽ san ủi mặt bằng và cắm mốc, phân lô cho 72 hộ, trong đó ưu tiên cho 44 hộ dân ở xóm Trường. Bà Trần Thị Biên, ở xóm Trường, năm nay đã 88 tuổi, cho biết: “Nhà nước đã quan tâm đầu tư xây dựng cho người dân chúng tôi khu tái định cư, chúng tôi mừng lắm. Người dân ở đây ai cũng muốn vào sinh sống ở khu tái định cư vì cao ráo hơn nơi ở cũ”

 

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Chúng tôi cố gắng tạo mọi điều kiện để người dân xóm Trường xây dựng được nhà ở ổn định. Đã quá gần Tết Nguyên đán, thời gian còn quá ngắn, nên hộ nào xây dựng chưa xong hoặc chưa xây dựng được sẽ tiếp tục xây dựng sau tết. Huyện đã chỉ đạo cho các địa phương giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để họ đón một cái tết cổ truyền đầm ấm... Ngoài ra huyện cũng có phương án mượn một số nhà bạt của quân đội và công an cho những địa phương mà người dân chưa xây dựng được nhà và có nhu cầu ở tạm trong dịp tết…”.

 

HỒNG HOA

 

ANH NGUYỄN VĂN GIỎI, 30 tuổi, khu phố Long Hải Nam, phường Xuân Phú (thị xã Sông Cầu):

 

Cũng như nhiều gia đình khác bị nước lũ tàn phá, nhà cửa, tài sản mất sạch, nếu không có sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước, các tổ chức và cộng đồng thì chúng tôi khó có thể vượt qua được.

 

Anh-Gioi.jpg

 

Cùng với số tiền hỗ trợ của các cấp và bà con hảo tâm, gia đình tôi vay mượn thêm trong anh em, họ hàng để ráng làm lại nhà có nơi chốn ổn định đón tết. Tuy còn túng thiếu, nhưng trong lòng vẫn rất vui vì ngôi nhà được xây dựng có cả tấm lòng, tình nghĩa của cộng đồng. Sự quan tâm cứu trợ, giúp đỡ của Nhà nước và mọi người rất quý, nhưng bản thân mình cũng phải tự vươn lên.

T.H (ghi)

 

BÀ VÕ THỊ HOA, năm nay 50 tuổi khu phố Long An, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân):

 

Nhà tôi bị nước lũ cuốn trôi mất, ruộng như sa mạc cát. Khi lũ qua đi, tôi không biết cuộc sống gia đình mình bắt đầu từ đâu, ở đâu và làm gì để nuôi con học đại học ở Sài Gòn, nhưng may có  sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và bà con trong thôn đã tận tình giúp đỡ, nên tôi lấy lại được niềm tin.

 

Ba-Hoa.jpg

 

Đến nay nhà tôi đã xây dựng gần xong và sẽ đón tết cổ truyền trong ngôi nhà mới này. Ngôi nhà xây dựng với kinh phí 32 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng, còn lại nhờ các tổ chức khác giúp đỡ. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi và một số hộ cũng có hoàn cảnh giống tôi.                      

H.H (ghi)

 

ANH NGUYỄN VĂN NGÂN, thôn Quảng Đức, xã An Thạch, huyện Tuy An:

 

Sau cơn lũ thế kỷ, những người chơi hoa cảnh ở cả vùng An Thạch, An Ninh, An Dân, Thị trấn Chí Thạnh đều lắc đầu ngao ngán khi những chậu hoa của mình lớp bị bể, lớp bị nước cuốn trôi, nhận thấy nhu cầu chậu hoa sắp tới rất lớn nên vợ chồng tôi quyết định nhanh chóng sửa chữa nhà cửa rồi tập trung công sức lo đầu tư làm gấp các loại chậu hoa để bán cho mọi người kịp sửa sang ăn tết. Dự tính của chúng tôi quả không sai.

 

lo-gom.jpg

 

Bây giờ nhà tôi đang có đủ sản phẩm mới bán cho mọi người đem về thay chậu cho cây cảnh vui đón tết này. Có tiền, vợ chồng tôi sẽ tiếp tục sửa sang lại căn nhà sau lũ của mình. Nhà tôi và một số ít bà con quanh đây còn lưu giữ nghề làm gốm truyền thống của làng Lò Gốm. Sau nước rút, xóm làng tan hoang, sản phẩm gốm chìm sâu trong bùn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng khôi phục lại công việc của mình.                 

D.T.X (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek