Thứ Sáu, 04/10/2024 22:27 CH
Tấm gương cứu người của một học sinh
Thứ Bảy, 07/11/2009 14:33 CH

Em Lê Như Thiện, học sinh lớp 12A Trường phổ thông cấp 2-3 Võ Thị Sáu (huyện Tuy An) đã quên mình cứu người trong lũ dữ.

 

hinh-tai091107.jpg

Người thân đau buồn khi nhìn lại những tấm giấy khen của em Lê Như Thiện

 

Vượt qua cầu Lò Gốm bằng ca nô của lực lượng cứu hộ, tôi tiếp tục đi bộ 10 km từ xã An Thạch đến xã An Ninh Tây để tìm đến nhà em Lê Như Thiện (17 tuổi). Theo lời kể của người anh ruột Lê Như Nghiệp, lúc 2g sáng ngày 2/11 khi nước sông dâng cao, mưa mỗi lúc một to, nước ở đầu nguồn đổ về nhanh. Thiện và anh trai cùng nhiều người trong thôn Xuân Phu, xã An Ninh Tây hô hào nhau sơ tán đồ đạc, cùng người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong khi khuân đồ đạc nước lũ đổ về cao gần 2 mét, Thiện phát hiện ra hai anh Lê Hòa đang cõng cháu Lê Anh Thương (10 tuổi) đang chơi vơi giữa dòng nước… Tuy nước đang chảy xiết, nhưng Thiện bất chấp nguy hiểm lao ra cứu người.

 

Cứu xong hai cha con anh Hòa, Thiện nghe bà Nguyễn Thị Khù, người cùng thôn, bị nước cuốn trôi giữa dòng nước. Như một phản xạ tự nhiên, Thiện chỉ kịp trao cha con anh Hòa cho người anh trai và lao đi cứu người. Sau 15 phút bơi đến chỗ bà Khù bị nạn, Thiện chỉ vội kịp đẩy bà đến tường rào nhà hàng xóm, còn em thì không còn sức để bơi tiếp và chìm dần trong nước lũ. Mặc dù hàng xóm, Đội Thanh niên xung kích ứng cứu và đưa Thiện lên bờ hô hấp nhân tạo nhưng vẫn  không cứu sống được Thiện. “Lúc đó, chiếc ca nô của lực lượng cứu hộ đến tiếp ứng đưa Thiện vào bờ làm hô hấp, nhưng vẫn không thể cứu được vì Thiện dầm mình trong nước quá lâu và khi chìm xuống vướng phải dây thép”, anh Nguyễn Chí Cường, Phó Bí thư Xã đoàn An Ninh Tây cho biết.

 

Người thân của Thiện vẫn chưa hết bàng hoàng về sự ra đi đột ngột của em. Bà Nguyễn Thị Khù và cha con anh Hòa được Thiện cứu sống cứ như người mất hồn. Giọng nghẹn nào, bà Khù nói: “Nhờ Thiện đẩy tôi vào bờ, nếu không bị nước cuốn trôi mất rồi”. Em Phan Đình Thi, bạn học cùng lớp với Thiện cho biết: “Thiện học giỏi, nhiệt tình và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người”. 

 

Thiện là con út trong gia đình có hai anh em. Anh trai Thiện vừa xuất ngũ trở về đang làm nghề hớt tóc. Gia đình thuộc diện hộ nghèo nên một buổi đến trường, một buổi Thiện phải quán xuyến mọi việc trong nhà đỡ đần bố mẹ. Công việc chiếm hết thời gian, nhưng Thiện vẫn tình nguyện làm đội cờ đỏ, rồi lớp phó học tập.

 

Lật giở lại từng trang nhật ký của Thiện, có đoạn: “…Ngày 25/7/2009, lớp mình giao cho mình làm blog của lớp! Mấy đêm rồi, mình không ngủ được do suy nghĩ phải làm như thế nào cho hay, là diễn đàn để các bạn chia sẻ…Chắc phải cố gắng tranh thủ thời gian hoàn tất…”. Cũng từ cuốn nhật ký này, tôi vào công cụ tìm kiếm và tìm được ba trang về Thiện trong vòng 1 giây. Chúng tôi đã vào trang web của em ở địa chỉ: www.violet.vn/thienlenhu với nhiều bài viết giới thiệu về quê hương Tuy An, gành Đá Dĩa, cùng nhiều chia sẻ kinh nghiệm học tập…

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, anh Trần Hữu Thế, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên khẳng định: “Sự quên mình, hy sinh của em Thiện là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập và noi theo. Tỉnh Đoàn sẽ truy tặng bằng khen, nhân rộng giới trẻ học tập tấm gương sáng của Thiện. Đồng thời, hoàn tất hồ sơ đề nghị Trung ương Đoàn truy tặng huy chương “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Thiện”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nỗi lo vùng bị triều cường uy hiếp
Chủ Nhật, 08/11/2009 07:30 SA
Nỗ lực không ngưng nghỉ
Thứ Bảy, 07/11/2009 19:00 CH
Tang thương An Thạch
Thứ Bảy, 07/11/2009 16:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek