Thứ Sáu, 04/10/2024 22:32 CH
Tang thương An Thạch
Thứ Bảy, 07/11/2009 16:00 CH

Dòng Sông Ngân Sơn vốn hiền hòa thơ mộng bên lũy tre xanh che chắn làng mạc ngày nào bỗng trở nên cuồng nộ đáng sợ. Nước lũ dâng cao đánh bật gốc cả những bụi tre lâu năm bám rễ. Sau cơn thịnh nộ của cơn lũ dữ, không ai nhận ra làng mạc cách đây vài ngày còn trù phú và yên bình. Người chết, nhà cửa trở thành đống đổ nát, đường sá lầy lội, đứt quãng, đồng ruộng bị bồi lấp...

 

thuanthao1091107.jpg

Hàng cứu trợ đến với người dân An Thạch

 

Chỉ trong một đêm, nước lũ, đã cướp đi 4 người ở làng Quảng Đức. Chị Huỳnh Thị Đào, anh Nguyễn Khanh và vợ chồng anh Phan Văn  Mỹ - Nguyễn Thị Lạc đã chết chìm trong nước lũ.

Chúng tôi đến làng Quảng Đức trong không khí đau thương và đói khát bao trùm. Ngôi nhà tole, vách đất của chị Huỳnh Thị Đào chỉ còn cái xác. Bà con và chính quyền thôn vừa an táng chị Đào, nhưng cũng chẳng có bàn thờ, di ảnh và nhang khói. Chỉ có chiếc bàn gỗ cũ kỹ kê ngoài hiên để chiếc lư nguội ngắt. Bà Võ Thị Ý - chị dâu của chị Huỳnh Thị Đào, nói trong nước mắt: “Cô ấy sống một mình, nước lên nhanh quá nên không kịp thoát thân. Gia đình nghèo, đơn chiếc nên chỉ tạm thời an táng mà chưa kịp lập bàn thờ...”

 

Tang thương, xót xa hơn cả là gia cảnh của gia đình anh Phan Văn Mỹ và chị Nguyễn Thị Lạc. Trong một phút chần chờ không chạy lũ, hai vợ chồng đã phải bỏ mạng, để lại hai con nhỏ Thu Hồng và Như Ngọc mới 9, 10 tuổi. Đứng trước đống đổ nát, nơi trước đây là nhà của anh Mỹ, chị Lạc, không ai cầm nổi nước mắt khi nghe tiếng khóc đòi cha mẹ của hai đứa trẻ. Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch xã An Thạch, nói trong uất nghẹn: Làng, xã vừa an táng hai anh chị vào chiều 5/11, nhưng cũng chẳng có chỗ để thờ. Bây giờ không còn nhà cửa, hai cháu Hồng – Ngọc đang phải về sống tạm cùng người chú.

 

Những ngày qua, hàng trăm người dân xã An Thạch đứng ở bên lở phía Bắc thôn Quảng Đức chờ hàng cứu trợ từ phía bên kia sông thị trấn Chí Thạnh. Phương tiện duy nhất có thể đi lại trong những ngày qua và nhiều ngày sắp đến là ca nô cứu hộ và sõng nhỏ. Toàn xã An Thạch có 120 ngôi nhà sập hoàn toàn, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, người dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất đang trông chờ vào sự cưu mang của cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Kim Thọ, nói trong nước mắt: “Hai vợ chồng dành dụm xây dựng được ngôi nhà, nhưng chưa kịp mừng thì bây giờ lũ đánh sập. Tài sản trong nhà đều bị cuốn theo dòng nước. Những ngày tới không biết lấy gì làm ăn, nuôi con”. Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Thạch cho biết: Toàn xã có 4 người chết, 120 ngôi nhà sập hoàn toàn, hàng trăm ngôi nhà hư hỏng, tốc mái. Đường giao thông liên thôn, đê Quảng Đức, cầu Ngói bị hư hỏng và sập... Trước mắt toàn xã chỉ lo khắc phục cứu đói, khát cho dân chứ chưa thể tính thiệt hại bao nhiêu.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nỗi lo vùng bị triều cường uy hiếp
Chủ Nhật, 08/11/2009 07:30 SA
Nỗ lực không ngưng nghỉ
Thứ Bảy, 07/11/2009 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek