Thứ Tư, 02/10/2024 19:37 CH
Đồng hành với những bước chân tật nguyền, nghèo khó
Thứ Bảy, 24/06/2006 10:08 SA

Đã có lúc các em và gia đình nghĩ rằng sẽ buông xuôi tất cả vì không đủ điều kiện ăn học đến nơi đến chốn. Nhưng chính tình thương của cộng đồng và lòng nhẫn nại, kiên trì của bản thân đã giúp các em tiếp tục đến trường. Đồng hành với các em là những chiếc xe đạp mơ ước.

 

Ngay từ lúc mới sinh ra, Nguyễn Thị Kim Loan ở thôn Phú Hoà (xã Hoà Hiệp Trung huyện Đông Hoà) đã không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Chân phải của em bị tật. Em lớn lên trong nỗi đau buồn và mặc cảm vì thân thể không lành lặn của mình. Loan kể: “Có lúc em tưởng chừng không thể tiếp tục đến trường vì các bạn cứ trêu chọc, rồi bắt chước kiểu đi của em. Về đến nhà là em đòi má cho nghỉ học. Nhưng rồi nhờ gia đình, bạn bè thầy cô khuyên bảo, giảng giải em mới hiểu ra và tiếp tục đến trường, quyết tâm học tập để không phụ lòng những người đã cưu mang và giúp đỡ em. Hơn hết, đó chính là tương lai của em”.

 

060624-hsngheo.jpg

Các học sinh nghèo vượt khó tàn tật với chiếc xe đạp mới – Ảnh: K.C

 

Trường học cách nhà mấy cây số. Hằng ngày, em đến lớp trên tấm lưng của bạn bè tốt, của mẹ cha. Đôi khi em phải đi bộ từ rất sớm để đến trường nếu không sẽ bị trễ giờ học. Loan tâm sự: “Cực nhất là trong mùa mưa, đường sá lầy lội, trơn trượt. Tới được lớp học, có khi quần áo đã lấm lem bùn đất vì té. Những lúc đó em cứ muốn quay về nhà”. Thấy bạn bè đi xe đạp đến trường, em cũng mượn xe, cố tập và đến lớp 10 đã có thể đi xe đạp được.

 

Chính nhờ sự nhẫn nại, kiên trì, vượt qua tật nguyền mà từ lớp 1 đến bây giờ, cô nữ sinh lớp 11 Trường THPT Lê Trung Kiên này luôn là học sinh giỏi, được thầy yêu, bạn mến. Mới đây, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Phú Yên đã trao cho em phần thưởng: một chiếc xe đạp. Chị Lương Thị Hiền, mẹ Loan bộc bạch: “Nhà tôi khổ lắm nhưng thấy cháu học được cũng ráng chạy vạy lo cho nó. Cứ mỗi lần nhìn con đi bộ một quãng đường xa để đến trường, lòng tôi như thắt lại. Làm lụng quần quật cả năm nhưng cũng chẳng sắm nổi cho cháu một chiếc xe đạp. Nhờ sự quan tâm của Hội, từ nay cháu có thể rút ngắn thời gian đến trường và cũng đỡ vất vả hơn. Tôi vui lắm!”.

 

Lê Nguyễn Duy Khôi ở thôn Phước Thịnh (xã Hoà Bình 2, huyện Tây Hoà) cũng lớn lên trong mặc cảm khuyết tật. Lúc nhỏ, Khôi cũng bình thường như bạn bè trang lứa, cũng vui đùa, trèo cây, chọi dế. Nhưng rồi cơn bạo bệnh đã làm em bị tật ở chân. Nhà nghèo, bố mất sớm, kinh tế gia đình do một mình mẹ em gánh vác. Người mẹ nghèo phải chắt chiu từng đồng mới có thể xoay xở cho em ăn học. Bản thân Khôi tuy bị tật một chân nhưng rất chịu khó. Cứ đến dịp nghỉ hè là em tranh thủ đi bán vé số để kiếm tiền mua sách vở. Em luôn tâm niệm phải cố gắng học tập để lớn lên có thể làm việc gì đó có ích. Tinh thần vượt khó của cậu học trò lớp 11 Trường Lê Hồng Phong đã được khích lệ, động viên bằng phần thưởng là chiếc xe đạp.

 

Thầy Đoàn Hữu Phước - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ nói: “Phần thưởng này động viên, tiếp sức các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giúp các em phấn đấu học tập để ước mơ như những bạn có cuộc sống bình thường khác”. Còn ông Huỳnh Công Nhân- Ủy viên Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên nói: “Mặc dù phần quà nhỏ nhưng là nguồn động viên của Hội để các cháu có thể vượt qua nghịch cảnh, phấn đấu học tập để trở thành người công dân tốt”.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek