Thứ Tư, 02/10/2024 21:22 CH
Giữ mãi hình ảnh “thầy thuốc bộ đội”
Thứ Sáu, 23/06/2006 09:00 SA

Nhiệm vụ trọng tâm của Bệnh xá Bộ chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh là chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng và các gia đình chính sách. Bên cạnh đó, bệnh xá còn có trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ nhân dân theo chương trình 12 về “Tăng cường công tác kết hợp quân – dân y chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân và bộ đội trong tình hình mới”.

 

Hàng năm, khá đông người dân được thu dung đầu tư tại Bệnh xá. Trong 6 tháng đầu năm, Bệnh xá tiếp nhận 93 ca cấp cứu thì người dân và gia đình chính sách chiếm đến 72 ca. Những trường hợp người dân vào đây điều trị, Bệnh xá chỉ thu một phần viện phí. Bệnh xá cũng tiếp nhận, cấp cứu nhiều ca tai nạn giao thông và chuyển lên tuyến trên đối với những ca nặng.

 

060623-bac-si-bo-doi.jpg

Các chiến sĩ – thầy thuốc khám và điều trị bệnh miễn phí cho đồng bào miền núi

 

Ngoài chữa trị bằng tây y, Bệnh xá còn kết hợp đông y tạo nên hiệu quả cao nhất trong điều trị lâm sàng. Đặc biệt, vườn thuốc nam của Bệnh xá với 10 nhóm thuốc 150 chủng loại trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân xung quanh khi họ gặp phải những căn bệnh thông thường. Vì vậy, những người thầy thuốc ở Bệnh xá BCHQS càng trở nên gần gũi và được nhân dân tin tưởng.

 

Bên cạnh việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại chỗ, mỗi năm 2 đợt, Ban Quân y Bộ CHQS tỉnh lại chuẩn bị cho những chuyến hành quân dài ngày về miền núi, vùng biển xa xôi để khám bệnh cho nhân dân. Mỗi chuyến công tác như thế luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi đến. Gần đây nhất, những người thầy thuốc bộ đội cùng Hội Chữ thập đỏ, Hội LHPN tỉnh về 3 huyện miền núi Sơn Hoà, Sông Hinh và Đồng Xuân. Đây là một trong những chuyến công tác dài ngày nhất. Bác sĩ Nguyễn Khoa Huân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên cho biết: “Hàng năm Hội đều có chương trình phối hợp với các ngành để khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào miền núi, BCHQS tỉnh là một trong những đơn vị tích cực nhất.

 

Trong đợt khám chữa bệnh mới đây, địa điểm đầu tiên mà đoàn y, bác sĩ  mặc áo lính đến là Làng Đồng (Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân), tiếp đến là các xã Suối Trai (huyện Sơn Hoà), xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh). Ở những buôn xa xôi của huyện, mỗi khi bị bệnh, bà con thường dùng rễ cây, lá rừng làm thuốc. Họ ngại khi phải đi bộ cả chục cây số mới đến được trạm xá trung tâm xã hay Trung tâm y tế huyện. Vì thế, mỗi lần có bác sĩ về buôn, bà con vui lắm!. Thượng uý, bác sĩ Huỳnh Văn Dũng (Bệnh xá BCHQS tỉnh) kể: “Mỗi lần đoàn đến bà con rất quý, còn đám trẻ con thì lau nhau chạy quanh để xem. Điều mà chúng tôi lo là bà con mình vẫn giữ thói quen cũ, mất vệ sinh trong ăn uống và chẳng hề có khái niệm phòng bệnh”. Ngoài việc khám phát thuốc điều trị miễn phí cho 500 lượt người, các anh còn tổ chức phun hoá chất diệt côn trùng, tẩm màn phòng chống sốt rét, hướng dẫn bà con tự mình phòng chống bệnh tật thông thường, chăm sóc sức khoẻ. Dù vất vả nhưng thầy thuốc bộ đội đều vui khi được góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân, giữ mãi hình ảnh đẹp của người thầy thuốc bộ đội trong lòng dân. Trung tá, bác sĩ Nguyễn Tấn Sửu, Bệnh xá trưởng tâm sự: “Chúng tôi, đến với bà con vùng gian khó xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm”.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek