Thứ Năm, 03/10/2024 03:31 SA
Những ngôi nhà nghĩa tình
Thứ Sáu, 09/06/2006 11:12 SA

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lớp cha anh đã hy sinh xương máu, đóng góp của cải cho sự nghiệp vệ quốc. Sự hy sinh ấy, đối với gia đình, người thân, với đồng chí đồng đội là không thể bù đắp. Những người lính hôm nay đã thực hiện đạo lý “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” bằng việc làm ý nghĩa, thiết thực: đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa.

 

060609-dungnha.jpg

Ảnh: Lê Minh

Con đường về thôn Phú Mỹ, xã An Thọ (huyện Tuy An) như bớt xóc hơn khi chúng tôi nghĩ đến niềm vui có nhà mới của ông Trần Thạch. Vượt qua hai con dốc cao và bốn tràn, ngầm trơ đá, chúng tôi bước vào ngôi nhà tình nghĩa mới xây. Trong nhà, ông Thạch đang loay hoay chuẩn bị lễ vật cúng nhà mới. Ngoài sân, nhóm thanh niên và bà con quanh xóm bày  bàn ghế đón khách. Buổi lễ nghiệm thu và bàn giao nhà diễn ra trong bầu không khí ấm áp tình cảm. Ông Thạch đã cao tuổi, bị điếc nặng nên chỉ nhìn mọi người bằng ánh mắt sung sướng, cảm ơn. Chị Trần Thị Sáng, con gái ông Thạch, xúc động nói: “Thay mặt ba, em xin cám ơn tấm lòng của các anh bộ đội. Phận làm con nhưng em chưa lo được ngôi nhà đàng hoàng cho ba lúc tuổi già”.

 

Trong ngôi nhà mới còn mùi vôi vữa, ông Y La ở xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) không nén được nỗi vui mừng. Cả đời Y La theo cách mạng, đời con cũng theo cách mạng hy sinh cả thân mình. Hoà bình lập lại, Y La bám cái nương cái rẫy chăm chỉ làm ăn, nhưng vẫn không thoát khỏi cái nghèo. Thế nên nhiều năm, ông vẫn sống trong căn nhà tạm bợ. Được bộ đội giúp tiền xây nhà, đến lúc hoàn tất Y La mừng quá, chỉ nói được hai tiếng cám ơn tự đáy lòng. Trường hợp của cựu chiến binh Ngô Đình Đấu ở  xã Xuân Cảnh (huyện Sông Cầu) cũng thật xúc động. Tháng 8 - 1950, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ. Suốt hai cuộc trường chinh, đào hầm, khoét núi, cơm vắt mưa dầm trong lửa đạn chiến tranh, Ngô Đình Đấu là một chiến sĩ trung kiên. Chiến cuộc tàn, ông khoác ba lô về quê với bộn bề nỗi lo cơm áo đời thường. Ngặt một nỗi, vết thương trong chiến tranh đến giờ vẫn thường tái phát nên cuộc sống càng chẳng dễ dàng. Sống trong căn nhà tạm, ngoài việc làm lụng kiếm sống, ông Đấu vẫn nhiệt tình với các hoạt động của Hội Cựu chiến binh xã, với chuyện trong xóm, trong thôn. Nếu không có sự giúp đỡ của Bộ Chỉ huy quân sự, không biết đến bao giờ ông Đấu mới có chỗ trú ngụ tươm tất.

 

Trên đây chỉ là ba trong số nhiều trường hợp mà Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ủng hộ tiền để xây nhà tình nghĩa. 15 – 17 triệu đồng không đủ để xây một căn nhà to, kiên cố nhưng đó là tấm lòng, là nghĩa cử của cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang. Đại tá Nguyễn Văn Thiện, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên, nói: “Phong trào đền ơn đáp nghĩa, quyên góp ủng hộ gia đình nghèo, chính sách, phụng dưỡng mẹ VNAH được duy trì tốt trong toàn lực lượng. Hàng tháng, mỗi cán bộ, chiến sĩ đóng góp một phần lương của mình để góp phần lo việc này”. Năm 2005 những người lính đã quyên góp xây dựng được 5 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, tặng 9 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 1 triệu đồng. Đặc biệt, trong đợt phát động thi đua đột kích kỷ niệm 61 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang Phú Yên, tập thể cán bộ chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sư tỉnh đã quyên góp được 71 triệu đồng, xây 4 ngôi nhà tình nghĩa và lập 11 sổ tiết kiệm.

 

THANH NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek