Thứ Năm, 03/10/2024 03:33 SA
Thân nhân người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi như thế nào?
Thứ Tư, 07/06/2006 08:32 SA

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 54/2006/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Nghị định quy định những điều kiện, tiêu chuẩn và chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Trao đổi với Báo Phú Yên về những quy định cụ thể của nghị định này, ông Nguyễn Phất, Trưởng phòng Thương binh liệt sĩ, người có công Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên) cho biết:

 

060607-thannhan.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc thăm một người cao tuổi có công với cách mạng – Ảnh: KIM CHI

- Theo nghị định, đối tượng được hưởng ưu đãi gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước ngày tổng khởi nghĩa 19-8-1945, liệt sỹ và thân nhân liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong kháng chiến, thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, người có công giúp đỡ cách mạng.

 

* Nghị định qui định các đối tượng trên nếu không có bảo hiểm y tế bắt buộc thì vẫn được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Ông có thể giải thích thêm về vấn đề này?

 

- Nghị định qui định: người có công với cách mạng theo quy định tại khoản 1, Điều 2 của Pháp lệnh, nếu không phải là người thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc thì được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng liệt sỹ, người có công nuôi dưỡng liệt sỹ và con của liệt sỹ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, con của thương binh, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, từ 18 tuổi trở xuống hoặc trên 18 tuổi nếu còn tiếp tục đi học, hoặc bị bệnh tật nặng từ nhỏ, khi hết thời hạn hưởng bảo hiểm y tế vẫn bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; người phục vụ thương binh, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên an dưỡng tại gia đình nếu không phải là người thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc thì được cấp bảo hiểm y tế.  Thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát tại các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán toàn bộ chi phí.

 

* Học sinh là con của người có công theo pháp lệnh có được hưởng ưu đãi gì không, thưa ông?

 

- Học sinh là con của người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh khi học ở các trường thuộc cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông được miễn học phí theo quy định của Nhà nước, trợ cấp mỗi năm học một lần để hỗ trợ mua sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập. Học sinh, sinh viên là người có công với cách mạng và con của họ theo quy định của Pháp lệnh khi học từ một năm trở lên tại các cơ sở đào tạo, dạy nghề, các trường đại học, cao đẳng, dự bị đại học và trường phổ thông dân tộc bán trú, nội trú được miễn học phí theo quy định của Nhà nước, học sinh không thuộc diện hưởng lương được trợ cấp mỗi năm học một lần để hỗ trợ mua sách vở, đồ dùng học tập, trợ cấp hàng tháng.

 

* Xin cảm ơn ông !

HOÀNG LÊ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek