Thứ Năm, 03/10/2024 05:26 SA
Những tiếng chuông điện thoại “kinh dị”
Thứ Bảy, 03/06/2006 08:39 SA

Những tiếng chuông điện thoại không có bản quyền tác giả hiện nhan nhản trên các trang mua bán điện thoại, được một bộ phận thanh niên coi là mốt thời thượng và sưu tầm  cho "dế" của mình.

 

060603-anh-di-dong.jpg

Cài đặt nhạc chuông cho điện thoại di động cần chú ý tính văn hóa - Ảnh: T.B.S

"Anh ơi, nghe tiếng chuông kêu mà sao anh không nhấc máy, hãy nhấc máy đi anh, em đang chờ đang đợi, em mà tức lên em bóp chết bây giờ…", đoạn cải lương “kinh dị” trên được xướng lên khiến mọi người trong quán cà phê X. đổ dồn mắt vào nơi xuất phát. Một chàng trai trông khá lịch sự, móc vội chiếc Nokia 8800 ra khỏi túi quần trước bao cặp mắt tò mò.

 

Bây giờ, "dế" thời "hai-tếch" có giá chục triệu đồng nên nhạc chuông cũng phải đáng “đồng tiền bát gạo”. Anh Đoàn Ngọc Sang, chủ một cửa hàng bán điện thoại di động trên đường Lê Thánh Tôn, phường 3 (TP.Tuy Hoà) cho biết: Hiện nay, nhiều khách hàng xài điện thoại di động đời mới với các chức năng hỗ trợ âm thanh, nghe nhạc…Vì thế, họ rất thích cài đặt và tải những kiểu chuông lạ để xài khỏi “đụng hàng”, chuông càng “độc” càng ấn tượng. Tuy nhiên, có nhiều sản phẩm nhạc chuông lời lẽ "chân thật" đến mức… bậy bạ. Đó có thể là tiếng của một cô gái miền Tây nheo nhéo, nũng nịu: “Anh ơi, có điện thoại kìa; anh ơi, có điện thoại của "con già" nè”. Hoặc là những âm thanh “nhạy cảm” đang được một đôi nam nữ thể hiện hết sức "chuyên nghiệp" mà thoáng nghe, người ta có thể liên tưởng ngay đến chốn phòng the. Không bậy nhưng lại rất "trưởng giả học làm sang" là giọng một “thằng ở" vừa chạy, vừa thở hổn hển và báo: “Bẩm thiếu gia, có điện thoại của phu nhân ạ; bẩm cụ, có điện thoại ạ”… Anh T., một người rất mê điện thoại và thích sưu tầm những nhạc chuông quái lạ, nói: “Dùng điện thoại càng hiện đại thì nhạc chuông càng hay mới gây được sự chú ý của mọi người chứ! Một kiểu chuông nếu cài đặt cũng chỉ có 2.000 đồng nên tôi hay đổi lắm. Nghe hoài một kiểu cũng nhàm chán!”

 

Không chỉ là những câu nói hay đoạn nhạc bình thường mà nhạc chuông bây giờ là một mớ hỗn độn các câu nói, các câu hát với đầy đủ những cung bậc tình cảm, hỉ nộ ái ố được người ta tổng hợp vào các trang web mua bán điện thoại, cho khách hàng sử dụng mà không phải trả một đồng nào, nhằm để bán được hàng. Nhạc chuông có khi rất rùng rợn nếu như giữa đêm tối, vang lên tiếng cười ré như bị ma trêu của một em bé vài tháng tuổi, tiếng khóc đám ma, tiếng gọi hồn, tiếng tế lễ: Con lạy bà, bà ở trên ngàn… bà xá lầm xá lú xá mê…. Pha tạp vào đó là những đoạn hài rẻ tiền, bắt chước tiếng địa phương của một vài “nghệ sĩ”, đôi khi làm cho nhiều người ngồi bên cạnh hay đang trong cuộc họp phải khó chịu. Chị Dương Thị Vân Trâm ở phường 1, nhận xét: Nhiều khi đang bàn công việc mà nghe tiếng chuông điện thoại với giọng chả chớt của các em vang lên, tôi thấy mệt thêm. Có khi nghe một đoạn xí xa xí xồ của mấy đứa nhỏ, rất phản cảm. Hiện đại mấy thì khi sử dụng điện thoại di động cũng nên có văn hoá, chứ đừng lạm dụng quá.

 

Không ai bắt những người có điện thoại không được phép cài những nhạc chuông quái dị kể trên. Nhưng sử dụng điện thoại thế nào để những người xung quanh không khó chịu là một biểu hiện văn hóa cần được chú trọng.

 

BẢO TRÂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek