Thứ Năm, 03/10/2024 05:28 SA
Ngày Người cao tuổi Việt Nam 6-6:
Nêu cao tư tưởng Hồ Chí Minh, người cao tuổi tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc
Chủ Nhật, 04/06/2006 09:31 SA

Theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Hội Người cao tuổi, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định lấy ngày 6 tháng 6 hằng năm làm ngày truyền thống Hội Người cao tuổi Việt Nam. Năm nay, lần đầu tiên, Hội Người cao tuổi triển khai các hoạt động kỷ niệm.

 

Ngày 6-6-1941, sau khi về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã viết lời “Kính cáo đồng bào” cả nước, kêu gọi tổ chức những Hội cứu quốc, trong đó có Hội Phụ lão cứu quốc. Tiếp đó, cũng trong tháng 6 năm 1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc viết Lời hiệu triệu đoàn kết các bậc phụ lão, xác định “trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề…”.

 

060604-truyen-thong.jpg

Hội người cao tuổi xã Hòa Thịnh (Tây Hòa) thường xuyên tổ chức nhiều sinh hoạt văn hóa tinh thần - Ảnh: DTX

 

Sau cách mạng tháng Tám, trở thành Chủ tịch nước Việt Nam mới, Hồ Chí Minh lại có thư gửi phụ lão cả nước, một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của phụ lão và hô hào các nơi thành lập Phụ lão cứu quốc Hội.

 

Như vậy là ngay từ ngày đầu về nước trực tiếp lãnh đạo sự nghiệp giải phóng dân tộc và năm đầu tiên sau ngày thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ba lần viết thư, ra lời hiệu triệu xác định rõ vai trò, trách nhiệm và tiềm năng to lớn của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước… “Dẫu rằng tóc đã bạc, mắt đã hoa, tay run, chân mỏi nhưng một lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang, một hành động của phụ lão có ảnh hưởng đến việc giết giặc. Rút guốc mộc ném vào đầu bọn bạo ngược, vung gậy trúc để đánh vào bọn hung ác. Đối với gia đình, đối với Tổ quốc phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng, phụ lão làm, nhân dân làm theo. Hô điều nên hô, làm việc nên làm. Người có của xuất của, người có công sức dốc sức, góp gió thành bão, tụ hơi thành mây. Đồng bào cả nước ta đang ngẩng cao đầu mà trông chừng các bậc phụ lão…”

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn kính trọng người cao tuổi, coi các vị thượng thọ là “của quí vô giá của dân tộc” và những gương sáng của người cao tuổi là “tượng trưng phúc đức của nước nhà”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh không đồng ý với quan niệm: “Lão lai tài tận, lão giả an chi”. Người khẳng định: “Tuổi cao chí càng cao. Xưa nay những người yêu nước không vì tuổi già mà chịu ngồi không. Nước ta có những người như Lý Thường Kiệt, càng già càng quắc thước, càng già càng anh hùng”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh còn xác định trách nhiệm của người cao tuổi là phải yêu quí, dìu dắt, bồi dưỡng lớp trẻ. Nói chuyện với các đồng chí đảng viên lâu năm Hồ Chủ tịch căn dặn: “Các đồng chí già là rất quí, là tấm gương bền bỉ đấu tranh, dìu dắt, bồi dưỡng, đào tạo thêm đồng chí trẻ. Đồng chí già phải giúp đồng chí trẻ tiến bộ. Như thế đòi hỏi đồng chí già phải có thái độ độ lượng, dìu dắt đồng chí trẻ. Đó cũng là một tiêu chuẩn cho đạo đức cộng sản chủ nghĩa”.

 

Cả cuộc đời chiến đấu không mệt mỏi vì dân, vì nước, quên cả bản thân mình, đến lúc từ biệt thế giới này còn tiếc là không được phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta là hiện thân hình ảnh người cao tuổi Việt Nam tiêu biểu nhất, đẹp nhất của dân tộc ta.

 

*   *

*

 

65 năm qua, cùng với cả nước, lớp lớp người cao tuổi tỉnh ta đã nêu bao gương sáng cho con cháu noi theo. Như cụ Trần Rịa (An Chấn) cụ Nguyễn Hoa (tức cụ Bông, xã An Lĩnh) đã trở thành Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hay như cụ bà Nguyễn Thị Kỉnh (Hòa Đồng) đã dũng cảm chặn đoàn xe tăng địch, bảo vệ tiếp phía sau làng xóm, quê hương.

 

Ngày nay, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội nhiều người cao tuổi trong tỉnh tùy theo sức của mình đã tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền v.v… Xứng đáng với lòng tin yêu, kính trọng của nhân dân, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) đã trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 

Bằng Tín

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek