Thứ Năm, 03/10/2024 05:33 SA
Hiểm họa đường ngang
Thứ Sáu, 02/06/2006 07:47 SA

Mới đây, tại nút giao giữa đường sắt và đường 1 Tháng 4 (phường 9, TP Tuy Hòa) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm chết tại chỗ ba người. Vụ tai nạn này đã thêm một hồi chuông cảnh báo về sự mất an toàn giao thông tại các điểm giao nhau giữa đường ngang (kể cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp) với đường sắt khi mà số lượng đường ngang đang tăng lên đáng kể.

 

Theo thống kê của Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh, trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có 17 đường ngang cấp 1 (có người gác và rào chắn), 29 đường ngang hợp pháp trong đó 7 đường ngang được lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động, 22 đường ngang có biển báo, 124 đường ngang dân sinh (bất hợp pháp). Thực tế, số lượng đường ngang dân sinh lớn hơn gấp nhiều lần so với số đường ngang hợp pháp. Đây là một điều tất yếu bởi ở đâu có khu dân cư thì ở đó phải có đường để đi lại và người dân đã bất chấp tất cả để mở đường ngang. Chính vì vậy, cùng với sự hình thành thêm nhiều khu dân cư dọc theo tuyến đường sắt Bắc – Nam, các đường ngang bất hợp pháp ngày càng xuất hiện nhiều thêm. Trước tình hình đó, ngành đường sắt đã cho rào chắn nhiều đường ngang bằng các thanh tà vẹt bêtông. Thế nhưng giải pháp này cũng không khả thi, chỉ trong một thời gian ngắn những thứ rào chắn đã bị mất sạch do người dân phá bỏ. Cứ thế, người dân vẫn “vô tư” qua lại đường tàu mặc cho những hiểm họa về tai nạn giao thông đang rình rập.

 

060602-nut-giao.jpg

Nút giao giữa đường ngang 1 Tháng 4 với đường sắt - nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Không chỉ có các đường ngang dân sinh ngay cả những đường ngang hợp pháp cũng là nơi thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Trước đây, nút giao giữa đường ngang xuống khu du lịch Long Thủy và đường ngang xuống thôn Ngọc Lãng với đường sắt năm nào cũng có vài người chết do tai nạn giao thông đường sắt. Tình hình chỉ được khắc phục khi ngành đường sắt nâng cấp đường ngang này thành đường ngang cấp 1. Hiện nay trên suốt chiều dài 99km đường sắt Bắc-Nam đi qua địa phận Phú Yên còn có nhiều đường ngang nguy hiểm khác. Đó là đường ngang thuộc thôn Phú Tân, xã An Cư, đường ngang thuộc thôn Phú Điềm, xã An Hòa; đường ngang Hòa Đa thuộc xã An Mỹ (huyện Tuy An) và đặc biệt là đường ngang 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa). Các đường ngang này đã trở thành những “điểm đen” về tai nạn giao thông ở Phú Yên. Chỉ riêng đường ngang 1 Tháng 4, trong 5 năm trở lại đây đã xảy ra đến 6 vụ tai nạn giao thông làm chết 6 người, làm bị thương 3 người. Theo các cơ quan chức năng nút giao giữa đường ngang 1 Tháng 4 với đường sắt cần được nâng cấp thành đường có người gác và rào chắn ngay vì đây là đường ngang nội thị có lưu lượng người và xe qua lại mỗi ngày rất lớn. Thêm vào đó, vị trí nút giao có địa hình không thuận lợi: hai đầu đều dốc trong đó đầu phía đông có độ dốc rất lớn, gần đó lại có một trường học đông học sinh. Cũng tại nút giao này, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã đầu tư hệ thống cảnh báo tự động nhưng do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao và cả việc người dân từ các nơi khác đến không biết đấy là hệ thống gì, nên các vụ tai nạn giao thông vẫn cứ xảy ra. Năm 2003, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Bộ Công an đã tổ chức khảo sát và thống nhất kế hoạch nâng cấp các tuyến đường ngang nguy hiểm kể trên thành đường ngang cấp 1. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay vẫn chưa thực hiện được. Theo đại diện Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh, kinh phí để đầu tư đường ngang cấp 1 rất lớn. Ngoài 500 triệu đến 1 tỷ đồng dùng để xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, số tiền dùng để trả lương cho mỗi gác chắn (5 người) không phải là ít. Tuy nhiên, dù tốn kém, ngành đường sắt cũng cần tính toán để đầu tư nâng cấp một số đường ngang đảm bảo an toàn giao thông. Đối với một số đường ngang ở Phú Yên, ngành đường sắt đã cho lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động. Hệ thống này có thể hoạt động liên tục ngay cả khi bị mất điện (vì chạy bằng acqui) phát ra tín hiệu cảnh báo khi tàu cách điểm đặt hệ thống 800 mét. Đối với một số đường ngang khác, ngành đường sắt cũng đang có kế hoạch thay thế hoặc lắp mới một số tấm đan bêtông để các phương tiện giao thông có thể dễ dàng qua lại nút giao. Riêng đường ngang 1 Tháng 4, Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh đã đề nghị Bộ GTVT sớm nâng cấp nơi này thành đường ngang cấp 1 nhưng bao giờ dự án được triển khai thực hiện thì phải chờ quyết định của cấp trên.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek