Thứ Hai, 14/10/2024 11:23 SA
Hai tấm gương nỗ lực thoát nghèo
Thứ Sáu, 08/05/2009 14:00 CH

Nhờ cần cù, chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế gia đình mà cuộc sống của những người nông dân chân lấm tay bùn đã khá giả hơn. Điều đáng khâm phục là họ đều bắt đầu từ…hai bàn tay trắng.

 

CỰU CHIẾN BINH KHÔNG CHỈ LÀM GIÀU CHO MÌNH

 

du-090508.jpg

Cựu chiến binh Đặng Quốc Dụ - Ảnh: ĐẶNG DỰ

Rời quê Hà Tĩnh vào Đồng Nai, Lâm Đồng để tìm “miền đất hứa”, thế nhưng cuối cùng ông Đặng Quốc Dụ quyết định chọn Sông Hinh làm quê hương thứ hai của mình. Với số vốn “lận lưng” ít ỏi, sau 14 năm cần cù lao động, ông Dụ trở thành một trong những hộ sản xuất giỏi tiêu biểu của huyện Sông Hinh.

 

Với mô hình kinh tế VAC kết hợp sản xuất gạch ốp lát, mỗi năm ông Dụ thu về trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ông Dụ tâm sự: “Tôi có được như ngày hôm nay là nhờ sự động viên, tạo điều kiện của Hội Cựu chiến bình thị trấn Hai Riêng để vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi”.

 

Mô hình kinh tế VAC của ông Dụ giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 5 – 10 lao động, vào thời điểm thu hoạch giải quyết việc làm từ 30 - 40 lao động.  Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia xây dựng Hội Cựu chiến binh thị trấn vững mạnh, góp phần giúp các hộ cựu chiến binh thoát nghèo, đóng góp vào công tác từ thiện xã hội địa phương, chia sẻ với các gia đình khó khăn. Ông Nguyễn Văn Bính, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hai Riêng nhận xét: “Ông Dụ là một đảng viên, hội viên cựu chiến binh gương mẫu. Từ nghèo khó, bằng nghị lực của mình, ông Dụ không chỉ vươn lên làm giàu mà còn vận động, giúp đỡ nhiều hội viên cựu chiến binh và nhân dân địa phương phát triển sản xuất giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới”.

 

MÍ THƯ GIÀU NGHỊ LỰC

 

mi-thu-090508.jpg

Mí Thư  - Ảnh: H’QUẾ

Không chấp nhận cảnh nghèo khổ, bằng ý chí và nghị lực của mình cộng với sự hỗ trợ của cộng đồng, Mí Thư, một phụ nữ Chăm H’Roi ở thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) thoát được cái nghèo. Trước đây, Mí Thư chỉ trồng 5 sào mía, thu hoạch không đủ trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình nên cuộc sống luôn túng thiếu. Mí tâm sự: “Muốn thoát được nghèo thì phải có đất, tôi tận dụng đất hoang để trồng trọt. Đến nay, gia đình đã có 2 ha mía. Vụ thu hoạch vừa rồi cho thu nhập hơn 24 triệu đồng. Ngoài mía, gia đình còn sản xuất lúa nước, đủ ăn cả năm”. Riêng vụ mía 2009, Mí Thư thu hoạch được 120 tấn mía cây, trị giá 60 triệu đồng. “Đã qua rồi cảnh chạy ăn từng bữa, giờ phải tính chuyện làm giàu thôi” – Mí Thư phấn khởi nói.

 

Vừa rồi, Mí Thư được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn mua chiếc máy cày phục vụ sản xuất. Ông La Lan Tiến,  phó thôn Hòa Ngãi nói: “Mí Thư mua máy cày không chỉ làm đất của gia đình mà còn giúp nhiều bà con trong thôn lúc vào vụ sản xuất. Mí chỉ lấy tiền dầu chứ không kinh doanh”.

 

Nhờ biết cách phát triển kinh tế, Mí Thư xây được nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Mí là một trong những hội viên phụ nữ tiêu biểu của thôn. Ông Nguyễn Văn Sự, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Định cho biết: “Mí Thư là một phụ nữ biết vượt qua khó khăn bằng chính sức lao động của mình, đáng để bà con trong xã học tập”.

 

DỰ - KHA - QUẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek