Thứ Hai, 14/10/2024 11:20 SA
Tiếp sức cho dân làng biển
Thứ Sáu, 08/05/2009 15:00 CH

Những hoạt động giúp dân của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên thời gian qua đã góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa bàn ven biển của tỉnh. Đề án giúp dân tại Phú Thọ 1 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) vừa được khởi động có thể xem là một cuộc tiếp sức kịp thời của BĐBP cho người dân nơi đây, góp phần xây dựng khu dân cư tiên tiến và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

 

thung-rac-090508.jpg

Nhân dân Phú Thọ 1 tiếp nhận vật tư do BĐBP Phú Yên hỗ trợ – Ảnh: P.OANH

 

TIẾP SỨC

 

Sáng 6/5, chuyến xe chở hàng hỗ trợ của BĐBP về đến Phú Thọ 1 trong niềm vui của người dân làng biển này. Với mục tiêu giúp nhân dân Phú Thọ 1 nâng cao nhận thức, xây dựng khu dân cư văn hóa và bảo vệ môi trường, từ cuối năm 2008, BĐBP tỉnh đã tiến hành khảo sát và xây dựng đề án hỗ trợ với những nội dung, kế hoạch hoạt động sát với tình hình thực tế của địa bàn. Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Hàng hỗ trợ chuyển về Phú Thọ 1 lần này gồm bảy thùng đựng rác composite, một xe cải tiến, một tủ sách pháp luật với 80 đầu sách, một ti vi và đầu video. Cùng với việc trang bị vật chất, BĐBP phối hợp chặt chẽ với cán bộ địa phương để duy trì nề nếp và phát huy cao nhất hiệu quả việc xây dựng môi trường văn hóa trong thôn. Trưởng thôn Phú Thọ 1 Phí Thúc Ân cho biết: Nhiều năm qua, những tập quán, thói quen lạc hậu trong sinh hoạt, trong nếp sống của người làng biển đã tác động không nhỏ đối với môi trường thôn xóm. Năm vừa qua, Phú Thọ 1 cũng có một xe thu gom rác qua các ngả đường chính trong thôn, song vì không có kinh phí nên thôn chưa đầu tư thùng chứa rác đặt tại điểm gom rác, do vậy hoạt động này còn bất cập và chưa thật sự đi vào nề nếp. Với bảy thùng chứa rác do BĐBP hỗ trợ lần này, Phú Thọ 1 có bảy điểm tập kết rác thải. Thêm vào đó, có xe cải tiến đẩy qua được những con đường nhỏ, cát lún trong xóm để thu gom rác, những vướng mắc lâu nay về tình trạng tập trung rác bừa bãi trên các ngả đường được giải quyết, vệ sinh môi trường sẽ được cải thiện.

 

Ngay trong ngày tiếp nhận vật tư do BĐBP hỗ trợ, ban quản lý vệ sinh môi trường của thôn Phú Thọ 1 cũng được thành lập. Việc tổ chức thực hiện các quy định về giữ gìn vệ sinh môi trường, cách tạo nguồn kinh phí duy trì hoạt động cũng được bàn thảo cụ thể và giao cho Đồn Biên phòng 356 phối hợp cùng địa phương giám sát. Tận mắt thấy niềm xúc động của người dân khi các thiết bị nghe nhìn và tủ sách được chuyển vào nhà văn hóa thôn, mới hiểu ý nghĩa sự hỗ trợ, tiếp sức thiết thực từ chương trình giúp dân của BĐBP. Ông Trà Chí Thu, trưởng lạch Phú Thọ 1, nói: Với sự giúp đỡ thiết thực này, từ nay bà con Phú Thọ 1 chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn, tự giác hơn để gìn giữ vệ sinh, quyết tâm gìn giữ bình yên, xây dựng thôn xóm văn hóa. Trưởng thôn Phí Thúc Ân cũng phấn khởi cho biết: “Tủ sách, ti vi và đầu video sẽ đặt tại nhà văn hóa thôn cho bà con ai cũng được xem, được đọc. Từ nay mỗi khi hội họp, chúng tôi sẽ lồng ghép việc tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách và chiếu phim để giải trí, chắc chắn sẽ thu hút bà con nhiều hơn”.

 

QUÂN DÂN SÁT CÁNH

 

Ông Lương Bá Mươi, cựu cán bộ ở thôn Phú Thọ 1 cho biết: “Ở một thôn ven biển, đặc thù trong nghề khai thác hải sản với những vụ tranh chấp ngư trường dẫn đến gây gổ, đánh nhau trên biển đã một thời trở thành nỗi lo của người dân trong thôn. Thế nhưng, những năm vừa qua, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 356 đã sát cánh cùng với cán bộ địa phương, xử lý, hòa giải kịp thời nhiều vụ việc. Tình hình an ninh trật tự của địa bàn luôn được giữ vững. Không chỉ vậy, đơn vị còn là cầu nối đắc lực trong việc xây dựng mối đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vươn lên làm ăn giữa các ngư dân”. Kể câu chuyện về ngư dân Nguyễn Tấn Phước và anh em bạn thuyền hợp sức lai dắt tàu cá của anh Lê Văn Lạt bị nạn, chìm ngoài khơi dưới mực nước sâu gần 100m, ông Trà Chí Thu nói: Nếu bà con cứ lầm lũi làm ăn riêng lẻ mà không có sự gắn kết chặt chẽ, nhiệt tình giúp đỡ nhau, chắc chắn không thể nào vượt qua được khó khăn. Chúng tôi luôn biết ơn BĐBP. Nhờ có BĐBP, trước hết là cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 356 là cầu nối quan trọng xây nên tình đoàn kết trong ngư dân chúng tôi. Mọi lúc, mọi nơi, các anh luôn có mặt, sẵn sàng giúp đỡ, trợ sức cho bà con chúng tôi vươn lên làm ăn và xây dựng thôn xóm bình yên, sạch đẹp...

 

Nghĩa tình “quân dân như cá nước”, như “máu thịt” là những cụm từ đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong những lời bộc bạch đầy xúc động của nhiều người dân trong buổi sáng ngập tràn niềm vui ở làng cát này. Bí thư chi bộ Nguyễn Trọng Thẩm tự hào nói: Phú Thọ 1 đã ba năm liền đạt danh hiệu Thôn văn hóa. Giữ vững danh hiệu này là mục tiêu đặt ra đối với cán bộ và bà con trong thôn chúng tôi. Sự tiếp sức của BĐBP là động lực để Phú Thọ 1 tiếp tục những bước chuyển mình đi lên ngày càng mạnh mẽ, vững chắc.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek