Thứ Hai, 14/10/2024 09:37 SA
Ông “ba trong một”
Thứ Bảy, 09/05/2009 14:32 CH

Ở tuổi 50, ông Nguyễn Văn Lễ ở khu phố Đông Tác, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đã chuyển giao tay lái tàu cùng nghề thuyền chài cho người con trai lớn để về nghỉ ngơi. Thế nhưng mọi người lại thấy ông thường thức khuya dậy sớm, bận bịu hơn với việc giải quyết hàng trăm chuyện lớn nhỏ trong ban lạch, khu phố. Ông là trưởng lạch kiêm phó ban nhân dân, chi hội trưởng chi hội nông dân của khu phố.

 

ong-le-090508.jpg

Ông Nguyễn Văn Lễ (trái) lập danh sách ngư dân nhận hỗ trợ theo Quyết định 289/TTg  – Ảnh: NGỌC VÂN

 

Ông Lễ có phong thái điềm đạm, tính tình hiền lành, tỉ mỉ và rất nhiệt tình, tâm huyết với việc lo cho bà con ngư dân trong ban lạch. Khu phố có 378 tàu thuyền, ông biết rõ từng chủ phương tiện, từng ngành nghề. Trong quyển sổ của ông, từng dòng, từng cột ghi khá rõ ràng, chi tiết các thông tin về tình hình phương tiện của ngư dân trong khu phố. Nhìn cung cách làm việc, ít ai tin ông Lễ chỉ mới học tới lớp 8. Ông kể: “Mười hai tuổi, tôi đã theo cha đi biển đánh cá. Hai năm sau, cha mất. Nhà nghèo quá, là anh cả trong gia đình, tôi phải bỏ học, dốc sức làm lụng để thay cha nuôi một đàn em nhỏ năm đứa cho tới lúc trưởng thành”. Ngày đó, ra biển không có máy điện đàm, định vị như bây giờ. Người đi biển làm nghề chủ yếu bằng kinh nghiệm, cứ nhìn mây, nhìn trời, đồng thời mở hai radio nghe đài Bình Định và Khánh Hòa để… định hướng. “Tàu đang chạy trên biển mà nghe đài Bình Định rõ hơn là biết mình đang lệch về hướng Bắc. Ngược lại, nếu nghe rõ đài Khánh Hòa là ở về hướng Nam. Tiếng hai radio bằng nhau là đang đi thẳng về nhà...”.

 

Những gian truân nhọc nhằn từ thuở mới lớn cùng với kinh nghiệm sóng nước qua mấy mươi năm đã giúp ông trụ vững trong nhiều giai đoạn khó khăn của nghề biển để vươn lên. Từ chiếc lưới rút, lưới mành, lưới cản, đến năm 1999, ông Lễ đóng chiếc tàu 90CV để theo nghề câu cá ngừ đại dương. Người con trai cả đến tuổi trưởng thành cũng theo cha đi biển. Hai cha con ông cật lực bám biển, mỗi năm đem về cho gia đình từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, đủ trang trải mọi chi tiêu, tu bổ phương tiện hành nghề và nuôi các con khôn lớn. Thương cha vất vả, 5 năm trước, người con trai trưởng đã thay cha cầm lái để ông được ở nhà nghỉ ngơi. Vậy nhưng, bởi sự vững vàng trong nghề thuyền chài, sự mẫu mực trong lối sống, gia đình đầm ấm, con cái thành đạt, ông được bà con trong khu phố đề nghị làm trưởng lạch. Vai trò mới khiến ông Lễ vẫn chưa dứt nghiệp biển.

 

Rồi ông được bầu làm phó ban nhân dân khu phố phụ trách an ninh trật tự, chi hội trưởng chi hội nông dân. Không có một ngày thảnh thơi nhưng ông Lễ vẫn thấy vui. Ông nói: “Bản thân mình chịu khổ một chút, nhưng thôn xóm yên vui, bà con đoàn kết, công việc làm ăn ngày càng phát triển thì tôi hạnh phúc, mãn nguyện”. Trung úy Trần Mạnh Hà, Trạm phó Trạm kiểm soát Đà Rằng kể: Dự án thi công hút lòng lạch tại cửa Đà Diễn đang triển khai đã mở rộng về hướng phường Phú Đông 400m, đi qua khu vực giăng bảy cái rớ của các hộ trong lạch. Chuyện liên quan đến việc mưu sinh nên bà con dùng dằng mãi. Với vai trò trưởng lạch, ông Lễ đã cùng anh em Đồn Biên phòng 352 tích cực đến từng hộ dân kiên trì giải thích rồi vận động tháo dỡ. Bà con đã nghe ra và chấp hành. Chính trị viên Đồn Biên phòng 352 Đoàn Anh Lự cho biết: Từ năm 2007 đến nay, chuyện cãi vã, đánh nhau trong thôn xóm, cả chuyện bạo hành với phụ nữ đều giảm hẳn. Khu phố Đông Tác ngày càng thêm bình yên. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của ông Lễ.

 

Suốt những năm làm biển, ông Nguyễn Văn Lễ sống ôn hòa, gần gũi và sẵn lòng giúp đỡ anh em bạn thuyền. Chuyển giao tay lái cho con, ông căn dặn con phải luôn sống đúng mực và nhân ái. Chuyến biển này, anh Nguyễn Thái Luật, con trai ông Lễ, hoàn thành thêm một nhiệm vụ do cha giao. Hôm trước, khi tàu vừa cập bờ sau một tháng đánh bắt, anh nhận được “lệnh” của cha đi lai dắt phương tiện PY-5111 của anh Hồ Thanh Tường, một bạn nghề trong khu phố bị hỏng máy, đang nằm cách bờ 15 hải lý. Không kịp lên bờ, Luật vội vã quay ra biển để cứu tàu bị nạn. Sau bốn giờ lênh đênh trên biển, Luật đã đưa chiếc tàu bị nạn về đến bờ. Anh tâm sự: “Giữa biển mênh mông, sinh mạng con người nhỏ nhoi lắm. Làm biển phải gắn bó, thương nhau, phải sẵn lòng giúp đỡ nhau vượt qua hiểm nguy, rủi ro thì mới duy trì được nghề”. Người dân trẻ này đã thừa hưởng từ người cha tấm lòng nhân ái.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek