Thứ Hai, 14/10/2024 09:45 SA
Nhân ngày Quốc tế Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ 8/5:
Thế giới của chúng ta - Hành động của bạn
Thứ Sáu, 08/05/2009 19:00 CH

Ngày Quốc tế Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ 8/5 năm nay được đánh dấu bằng các sự kiện lớn của phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Đó là kỷ niệm 150 năm ngày diễn ra trận chiến Son-phe-ri-nô, khơi nguồn ý tưởng nhân đạo sáng lập phong trào Chữ thập đỏ quốc tế (1859-2009), 90 năm ngày thành lập Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (1919-2009), 60 năm ra đời Công ước Giơ-ne-vơ (1949-2009), còn gọi là Luật Nhân đạo quốc tế.

 

HMTN-5-090508.jpg

Sinh viên Trường ĐH Phú Yên tham gia hiến máu tình nguyện.  - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Để ghi nhớ công lao của Henri Dunant, một công dân Thụy Sĩ, người có công đề xướng và sáng lập ra phong trào Chữ thập đỏ, ngày sinh của ông (8/5) được Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế chọn làm ngày Quốc tế Chữ thập đỏ. Và cũng từ ý tưởng của ông, năm 1863, phong trào Chữ thập đỏ được sáng lập với tổ chức tiền thân là Ủy ban Quốc tế cứu trợ những người bị thương, sau này phát triển thành Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, với biểu tượng là chữ thập đỏ () trên nền trắng, ngược lại với màu quốc kỳ của nước Thụy Sĩ (nền đỏ, chữ thập trắng).

 

Nhắc đến phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, không thể không nhắc đến Luật Nhân đạo quốc tế mà nền tảng đầu tiên chính là Công ước Giơ-ne-vơ I năm 1864. Những năm sau đó, các công ước Giơ-ne-vơ II (1906), Giơ-ne-vơ III (1929) lần lượt ra đời. Đến năm 1949, ba công ước này được sửa đổi và Công ước Giơ-ne-vơ IV đã được ký ban hành. Chính vì vậy, hiện nay cả bốn công ước Giơ-ne-vơ đều có cùng ngày ký là 12/8/1949. Cùng với bốn công ước trên, hai nghị định thư ký năm 1977, bổ sung cho các công ước Giơ-ne-vơ đã hình thành nên Luật Nhân đạo quốc tế nhằm phòng ngừa và làm giảm những đau khổ cho con người trong chiến tranh.

 

Ở nước ta, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được thành lập vào ngày 23/11/1946. Đến 1957, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chính thức gia nhập phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hội do Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu sáng lập và làm chủ tịch danh dự trong suốt 23 năm cho đến khi Người qua đời. Trải qua 63 năm xây dựng và phát triển (1946 - 2009), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực đối với phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, nhất là trên các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cứu trợ xã hội, phòng ngừa và ứng phó thảm họa.

Chương trình hành động nhân đạo kỷ niệm ngày Quốc tế Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ 8/5 năm nay được xác định với chủ đề “Thế giới của chúng ta -  Hành động của bạn”. Thông điệp này một lần nữa nhắc nhở mỗi người trong cộng đồng cần nâng cao nhận thức trước những khó khăn, thách thức đang diễn ra hằng ngày trên thế giới mà toàn nhân loại đang phải đối mặt. Đó là ảnh hưởng của các cuộc xung đột, thiên tai, thảm họa, nghèo đói, dịch bệnh, phân biệt đối xử…, từ đó kêu gọi ý thức của mỗi cá nhân, sự đoàn kết, hợp tác giữa các thành viên trong phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cùng hành động để giảm thiểu những nguy cơ và thiệt hại do những tác động tiêu cực gây ra. Chủ đề này cũng chính là thông điệp của chiến dịch toàn cầu do phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế phát động, kêu gọi toàn thế giới cùng nhau hành động vì sự nghiệp nhân đạo.

 

Là thành viên chính thức của phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ kể từ năm 1957, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn nêu cao vai trò nòng cốt của mình trong các hoạt động nhân đạo, phấn đấu trở thành một hội quốc gia mạnh trong chăm lo công tác nhân đạo. Cùng với việc ra đời của Luật Hoạt động Chữ thập đỏ (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang ra sức thực hiện tốt các hoạt động trên 7 lĩnh vực chính được quy định trong Luật Hoạt động Chữ thập đỏ. Đó là: Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo, hiến mô, hiến bộ phận cơ thể người và hiến xác; tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh, thiên tai, thảm họa; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa.

 

Nhìn lại chặng đường hơn 60 năm qua, công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ ở Việt Nam nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng đang ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, làm nòng cốt triển khai các hoạt động nhân đạo, tạo nên những thành quả và ý nghĩa to lớn, góp phần thực hiện tốt các chính sách nhân đạo, an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Hình ảnh những cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên và tình nguyện viên chữ thập đỏ tập trung dưới ngọn cờ nhân đạo, giúp đỡ nhau để đối phó và khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, nghèo đói là một biểu tượng đẹp đẽ minh họa cho đất nước và con người Việt Nam giàu lòng nhân ái, luôn muốn sống trong hòa bình, hữu nghị và hợp tác để phát triển, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

 

 LÊ THẾ MINH

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông “ba trong một”
Thứ Bảy, 09/05/2009 14:32 CH
Tiếp sức cho dân làng biển
Thứ Sáu, 08/05/2009 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek