Thứ Hai, 14/10/2024 11:26 SA
“Sàn” giao dịch việc làm:
Đáp ứng nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp
Thứ Năm, 07/05/2009 19:00 CH

Các phiên giao dịch việc làm vừa được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Phú Yên phối hợp với một số địa phương tổ chức diễn ra khá sôi động. Thông tin tuyển dụng phong phú bao gồm cả ba thị trường trong tỉnh, trong nước và ngoài nước, phần nào đáp ứng nhu cầu việc làm của người lao động.

 

anh-gdvl3.gif

Phiên giao dịch việc làm thu hút đông đảo người lao động quan tâm, nhiều người đã tìm được việc làm mới - Ảnh: N.HÂN

 

Tại 6 phiên giao dịch vừa được tổ chức, có 71 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng; gần 1.900 người lao động có nhu cầu về việc làm đã đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Họ trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động, tìm hiểu về các ngành nghề xã hội đang cần, về quyền lợi, tiền lương… Từ đó, người lao động có thể lựa chọn cho mình một việc làm hay học một nghề phù hợp khả năng và nguyện vọng của mình. Anh Hoàng Huy Vũ ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) nói: “Phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại địa phương đã tạo điều kiện cho người lao động tìm một công việc làm thích hợp theo nguyện vọng, khả năng của mình”. Chị Nguyễn Thị Xuân Lan ở xã Xuân Cảnh (huyện Sông Cầu), cho biết: “Tôi làm nghề mua bán ve chai, thu nhập thấp. Qua tư vấn, tôi đã đăng ký làm việc tại một công ty gia công giày ở TP Hồ Chí Minh”.

 

Không còn bỡ ngỡ như ở các phiên giao dịch việc làm trước, nhiều người lao động đã dần tạo cho mình thói quen trao đổi với nhà tuyển dụng và mạnh dạn đăng ký sau khi tìm hiểu công việc, mức lương, chế độ đãi ngộ… Anh Ksor Y Biên ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) cho hay: “Tôi đã đi xuất khẩu lao động 2 năm tại Malaysia. Vừa trở về nhà, nghe có phiên giao dịch việc làm nên đến tìm hiểu. Tôi quyết định tiếp tục đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản vì làm việc ở đây thu nhập rất cao”.

 

Phiên giao dịch việc làm năm nay, ngoài mục đích cung cấp thông tin cần thiết về việc làm và thị trường lao động trong và ngoài nước, người lao động còn được tư vấn học nghề trước khi tìm việc làm phù hợp. Các lớp nghề như cắt may dân dụng, sửa chữa xe máy, máy nổ, điện thoại di động, các lớp vệ sĩ… được khá nhiều học viên đăng ký học với hy vọng tìm một việc làm ổn định và lâu dài. Bạn Lê Tú Uyên ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) nói: “Sau khi được tư vấn, tìm hiểu cặn kẽ, tôi đã đăng ký học lớp cắt may dân dụng. Học xong tôi sẽ được nhận vào làm việc tại Công ty May xuất khẩu Cavina ở TP Tuy Hòa”. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều người đến với phiên giao dịch nhưng chưa tìm được việc, trong khi nhiều doanh nghiệp cần tuyển dụng hàng ngàn lao động như Công ty Nissei Electric Việt Nam Co. LTD  của Nhật đang hoạt động tại khu chế xuất Linh Trung I, Công ty TNHH Nidec - Sankyo VN, Công ty cổ phần dệt Đông Nam, Công ty may Wanek Furniture… Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Ngân, chuyên viên Phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ - TB - XH Phú Yên) lý giải: “Phần lớn các doanh nghiệp cần tuyển lao động phổ thông, không đặt vấn đề chuyên môn cao, chỉ cần người lao động có đủ sức khỏe để làm việc là được. Nhưng do người lao động không đủ khả năng chi trả các khoản chi phí, nhất là chi phí đi làm việc ở nước ngoài nên gặp khó khăn. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người còn tâm lý ngại đi làm xa, chỉ tìm hiểu thông tin để hỏi ý kiến gia đình…”. 

 

Năm 2009, Phú Yên phấn đấu nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo lên 35%, trong đó 26% lao động qua đào tạo nghề, đưa trên 550 lao động đi làm việc có thời hạn ở các nước: Malaysia, Nhật Bản và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên thuộc Sở LĐ - TB – XH,  cho biết: “Sau khi kết thúc các phiên giao dịch việc làm, người lao động liên hệ tại trung tâm để hoàn tất các thủ tục và được xe đưa đến tận nơi làm việc. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố còn lại. Hình thức tổ chức này sẽ dần tạo cho người lao động thói quen tự tìm việc và có được việc làm phù hợp”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek