Thứ Hai, 14/10/2024 11:25 SA
Triển khai thực hiện bảo hiểm thất nghiệp:
Vẫn còn băn khoăn...
Thứ Năm, 07/05/2009 14:00 CH

Dù chính sách bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã tổ chức hội nghị triển khai một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp, nhưng nhiều doanh nghiệp, người lao động vẫn còn không ít băn khoăn khi thực hiện.

 

tim-viec.gif

Người lao động được trợ cấp thất nghiệp khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. - Ảnh: K.CHI

 

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, bắt đầu từ ngày 1/1/2009, doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động trở lên thì người lao động và chủ doanh nghiệp bắt buộc phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp. Khi thất nghiệp, người lao động sẽ được hưởng từ 3 tháng đến tối đa 12 tháng lương trợ cấp thất nghiệp, tùy thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Mức trợ cấp bằng 60% tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động, hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp do không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, thì sáu tháng liền kề để tính mức trợ cấp thất nghiệp là bình quân của sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động mất việc, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được xác nhận đầy đủ về đóng bảo hiểm thất nghiệp trong sổ bảo hiểm xã hội, được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất việc làm, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc hợp đồng làm việc.

 

Thế nhưng, hiện nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên vẫn còn băn khoăn khi triển khai thực hiện loại hình bảo hiểm này. Theo quy định, hàng tháng người sử dụng lao động phải đóng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và trích 1% tiền lương, tiền công hàng tháng của người lao động để đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Nếu một lao động có thu nhập bình quân 1 triệu đồng/tháng, đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng thì bị thất nghiệp. Như vậy, số tiền bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động đó sẽ nhận là 1,8 triệu đồng (1 triệu đồng x 60%  x 3 tháng). Trừ số tiền 120.000 đồng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động thực nhận số tiền 1,68 triệu đồng. Cũng người lao động này, nếu tham gia bảo hiểm thất nghiệp 10 năm, sau đó thất nghiệp thì sẽ nhận được số tiền 5,4 triệu đồng (1 triệu đồng x 60% x 9 tháng). Nếu trừ số tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 10 năm là 1,2 triệu đồng thì số tiền thực nhận là 4,2 triệu đồng; bình quân mỗi năm nhận 420.000 đồng. Cũng với công thức ấy, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp 20 năm, thì bình quân số tiền bảo hiểm thất nghiệp được nhận của một năm đóng bảo hiểm thất nghiệp chỉ còn 240.000 đồng... Như vậy, nếu người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp càng nhiều năm thì tiền trợ cấp thất nghiệp càng ít đi (?!)

 

 Đại diện một doanh nghiệp may xuất khẩu nhận xét: Như vậy, những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhiều năm sẽ bị thiệt. Đó là chưa kể, nếu không thất nghiệp, người lao động sẽ không được nhận một khoản trợ cấp nào. Trong khi nguyên tắc chung của bảo hiểm xã hội là có đóng, có hưởng; đóng càng nhiều, hưởng càng nhiều. Quy định như vậy sẽ đẩy người lao động đến chỗ tìm cách “lách” luật để được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

 

Theo ông Trịnh Anh Văn, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên): Việc triển khai bảo hiểm thất nghiệp không ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Nếu không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động cũng phải trích lập quỹ dự phòng mất việc làm và vẫn phải chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Về phía người lao động, đóng bảo hiểm thất nghiệp có lợi cho họ rất nhiều khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp so với mức trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thôi việc. Mặt khác, bảo hiểm thất nghiệp có tính chia sẻ cao, nhiều người đóng, ít người hưởng và khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được trợ cấp thất nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek