Thứ Hai, 30/09/2024 12:21 CH
Tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui khỏe, có ích
Thứ Bảy, 07/10/2023 09:57 SA

Với chủ đề “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày Quốc tế NCT (1/10) năm 2023 trên địa bàn tỉnh hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân về những cơ hội, thách thức đối với việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

 

Có một thực tế rằng, trừ những người có công việc ổn định thời trẻ và về già có lương hưu, phần lớn những người lao động tay chân lam lũ không tích góp được nhiều; cộng thêm suốt quãng đời làm việc nặng nhọc khiến tuổi già của họ vừa túng thiếu vừa bệnh tật. Với nhiều người, khi về già cũng là lúc có thêm nhiều nỗi lo.

 

Ở độ tuổi gần 60, bệnh huyết áp cao, tiểu đường khiến bà Nguyễn Thị Ái (phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa) không còn sức làm việc. Bà Ái cho biết, là nông dân suốt đời gắn với ruộng vườn và đi làm thuê nên đến tuổi nghỉ ngơi, bà vẫn không có nguồn thu nhập ổn định. Mới đây bà Ái phát hiện bệnh tiểu đường, cuộc sống càng khó khăn. “Trước đây, chỉ mải làm việc, kiếm tiền nuôi con, tôi không nghĩ xa xôi. Đến khi các con lớn, dựng vợ gả chồng xong thì tuổi già ập đến. Con cái có cuộc sống riêng, bản thân lại không có tiền phòng thân, nay ốm mai đau chẳng thể yên tâm nổi”, bà Ái nói.

 

Ông Hồ Minh Thuận (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) từng làm nhân viên trường học và còn là thương binh nên khoản lương hưu mỗi tháng đủ cho ông sống thư thả. Ông từng ước về già sẽ đi du lịch, tham gia thiện nguyện cùng vợ nhưng không may, vợ ông mất đột ngột sau một cơn bạo bệnh. Hai người con đều quá bận bịu với cuộc sống riêng nên không dành nhiều thời gian cho cha làm ông Thuận cảm thấy mình dư thừa, cô đơn.

 

Dù đã chuẩn bị hay chưa thể chuẩn bị các điều kiện cần thiết để an vui tuổi già thì NCT dù ít hay nhiều cũng nhờ cậy con, gia đình và xã hội khi ở vào tuổi không còn nhanh nhẹn. Lúc này, cần nhất là gia đình con cái, bên cạnh đó là các chính sách của Đảng, Nhà nước để hỗ trợ người già có cuộc sống ổn định.

 

Để nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của toàn xã hội với công tác chăm sóc sức khỏe NCT, hưởng ứng ngày Quốc tế NCT năm 2023, Sở Y tế Phú Yên đã xây dựng kế hoạch truyền thông với chủ đề “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

 

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Phòng Dân số (Sở Y tế) đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động truyền thông từ tỉnh tới cơ sở với nhiều hình thức đa dạng. “Các hoạt động được triển khai rộng rãi nhằm tạo sự đồng thuận, huy động sự quan tâm và tham gia của toàn xã hội trong công tác chăm sóc sức khỏe NCT; tạo điều kiện để NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích, phát huy vai trò tuổi cao - gương sáng trong gia đình và xã hội”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hương, Trưởng phòng Dân số cho biết.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp hộ cận nghèo có nơi an cư
Chủ Nhật, 08/10/2023 13:00 CH
Thương nhớ bông giề
Chủ Nhật, 08/10/2023 08:00 SA
Cá cơm nức tiếng thơm ngon
Chủ Nhật, 08/10/2023 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek