Thứ Hai, 30/09/2024 16:38 CH
Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”
Thứ Sáu, 06/10/2023 21:53 CH

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I - năm 2023 vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan, tạo điều kiện để trẻ em phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức và tham gia vào quá trình ra quyết định về các vấn đề liên quan đến chính mình.

 

Phiên họp giả định được tiến hành theo đúng quy trình, cách thức tổ chức như một phiên họp chính thức của Quốc hội. Tại đây, đại biểu trẻ em được đóng vai, giả định mình là ĐBQH tham gia phiên họp của Quốc hội để thảo luận 2 chủ đề: Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng và Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.

 

Thông qua đó, các em thiếu nhi được trải nghiệm, tìm hiểu bộ máy cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là Quốc hội; tiếp tục khẳng định sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em.

 

Trước đó, để chuẩn bị cho phiên họp giả định này, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã xây dựng bộ câu hỏi và khảo sát ý kiến của trẻ em về 2 chủ đề của phiên họp. Đây đều là vấn đề được quan tâm và sát với trẻ em. Với vai trò đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận nhiều thông tin từ các đoàn giám sát cũng như lắng nghe trực tiếp từ các em về các vấn đề trẻ em quan tâm. Trong đó, xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích ở trẻ em hay cách thức để trẻ em khai thác được những điểm tích cực, tránh xa tiêu cực trên không gian mạng... là những vấn đề nổi bật nhất trong thời gian qua.

 

Bế mạc phiên họp giả định, Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” giả định Đặng Cát Tiên nêu rõ: Phiên họp thứ I - Quốc hội trẻ em đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Quốc hội trẻ em đã nghe báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trẻ em về 2 nội dung: Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng và Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em. Quốc hội cũng đã thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em, bảo vệ trẻ em.

 

Chủ tịch Quốc hội trẻ em giả định yêu cầu các cơ quan hữu quan, các cấp, ngành tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp theo các mục tiêu đã đề ra trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đề nghị các ĐBQH trẻ em sớm báo cáo cử tri trẻ em cả nước kết quả phiên họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, động viên người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực giám sát việc tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật quy định về vấn đề bảo vệ trẻ em và các nghị quyết Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng và Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.

 

HOÀNG LÊ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp hộ cận nghèo có nơi an cư
Chủ Nhật, 08/10/2023 13:00 CH
Thương nhớ bông giề
Chủ Nhật, 08/10/2023 08:00 SA
Cá cơm nức tiếng thơm ngon
Chủ Nhật, 08/10/2023 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek