Thứ Hai, 30/09/2024 04:23 SA
Làm thế nào giữ chân người giỏi?
Thứ Hai, 01/05/2006 09:00 SA

Câu chuyện về nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn có hai vế. Vế thứ nhất, lương không cao, cơ hội thăng tiến không nhiều và vế thứ hai, không tìm được người giỏi.

 

060501-giu chan nguoi gioi.jpg
Vậy đâu là giải pháp để cân bằng giữa hai vế, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tìm và giữ chân người giỏi?

 

Đã có không ít trường hợp, doanh nghiệp trở thành “lò luyện nhân viên” cho các công ty đa quốc gia khác. Bởi lẽ, khi “ngọc thô” đã được mài giũa thành “ngọc sáng” thì cái vòng luẩn quẩn “lương không cao, cơ hội thăng tiến không nhiều” lại khiến “ngọc” bỏ đi...

 

Phải chăng chỉ có tiền mới giữ chân được nhân viên giỏi? Câu hỏi này đã được các doanh nghiệp đặt ra tại Hội thảo “Làm sao giữ chân người giỏi”, do Business Edge, một bộ phận của Chương trình Phát triển kinh tế tư nhân (MPDF), tổ chức và câu trả lời của các diễn giả tham gia chương trình đã làm yên lòng các doanh nghiệp.

 

Theo các diễn giả, giữ chân người giỏi không phải chỉ bằng tiền, mà còn có nhiều yếu tố khác.

 

Bí quyết để giữ chân nhân viên giỏi, theo các diễn giả, thứ nhất, phải có “chiến lược” - giống như chiến lược dụng người tài trong binh pháp thời xưa. Bốn mặt trận được đề nghị, đó là “thu hút, tuyển dụng, hội nhập và cộng tác”.

 

Đa phần các doanh nghiệp hiện nay thường đợi đến khi nhân viên nộp đơn xin nghỉ, mới tìm cách “níu chân”, trong khi việc giữ người đáng lẽ phải bắt đầu ngay từ lúc nhân viên mới “bước vào cửa”. Doanh nghiệp phải hướng dẫn cho nhân viên mới hội nhập nhanh chóng.

 

Trong quá trình cộng tác, doanh nghiệp luôn minh bạch, nhất quán trong chính sách nhân sự, công bằng trong đánh giá năng lực, tạo cơ hội phát triển như nhau, công việc thu hút và quan hệ làm việc tích cực.

 

Thứ hai, việc xác định đúng các tiêu chí định tính và định lượng sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện ra nhân viên giỏi cần giữ. Nếu các tiêu chí định tính bao gồm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm trách công việc đòi hỏi kỹ năng/kiến thức, không ngừng cải tiến hiệu quả làm việc, tâm huyết với sự phát triển của doanh nghiệp, thì các tiêu chí định lượng chính là năng lực và thành tích.

 

Thứ ba, một công thức quan trọng cần nhớ đó là yếu tố tạo nguồn + yếu tố giảm bất mãn + yếu tố động viên = giữ chân nhân viên giỏi. Đa phần doanh nghiệp thường tập trung đầu tư vào yếu tố giảm bất mãn, bao gồm lương bổng đãi ngộ và điều kiện làm việc, để giữ người giỏi, trong khi đây chỉ là yếu tố làm “giảm bất mãn”, chứ chưa chắc làm nhân viên “hài lòng”.

 

Nếu muốn nhân viên giỏi hài lòng và ở lâu với mình, cần phải có hai yếu tố khác nữa, là yếu tố tạo nguồn (bao gồm thu hút và tuyển dụng) và yếu tố động viên (bao gồm khen thưởng, đào tạo và kèm cặp, tạo sức hút công việc và văn hóa doanh nghiệp).

 

Trên thực tế, tiền lương là chỉ là yếu tố đến sau. Đó là khẳng định của rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự, cũng như của một số doanh nghiệp vừa và nhỏ có chiến lược đúng trong việc giữ chân người giỏi.

 

Thay vì quá chú trọng đến tiền lương và các điều kiện làm việc, nên hướng nhân viên đến bản thân công việc, sự thử thách và vượt qua, sự ngưỡng mộ và công nhận. Hãy để nhân viên thật sự làm chủ công việc, có quyền quyết định trong phạm vi công việc đó, để họ có cảm giác là họ làm chủ và kiểm soát được công việc của mình.

 

(Theo Đầu Tư)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek