Thứ Hai, 30/09/2024 06:28 SA
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”:
Tiếp tục lan tỏa mạnh
Thứ Bảy, 29/04/2006 08:38 SA

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đã phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái của người dân Phú Yên. Tùy theo khả năng, lòng hảo tâm mà mỗi cá nhân, hộ gia đình, tổ chức có những hình thức ủng hộ về vật chất và tinh thần như đóng góp ngày công lao động, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, giới thiệu việc làm, dạy nghề miễn phí, ủng hộ hiện vật thiết thực cho sản xuất, chữa bệnh, học hành, sửa chữa xây dựng nhà ở…

 

Được sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp uỷ Đảng, sự đồng tình hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân nên cuộc vận động đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

 

Những ngày đầu triển khai cuộc vận động đúng vào thời điểm xảy ra bão lụt lớn trong tỉnh nên kết quả không cao. Năm 2000- 2001, toàn tỉnh chỉ huy động được hơn 581 triệu đồng, 4,2 tấn gạo, 1,65 tấn lúa giống. Trong đó, quĩ cấp tỉnh thu được hơn 176 triệu đồng, cấp huyện hơn 296 triệu đồng, cấp xã, phường gần 200 triệu đồng... Đến năm 2002, cuộc vận động đã được triển khai rộng khắp.

 

Ông Lê Xuân Lập - Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQVN tỉnh Phú Yên cho biết: Cuộc vận động vì người nghèo đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong sự nghiệp chống đói nghèo, phù hợp với nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, bước đầu đáp ứng được các vấn đề bức xúc trên lĩnh vực xóa đói giảm nghèo (XĐGN). Quá trình triển khai cuộc vận động luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp của các cấp chính quyền, sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các ban ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong việc chăm lo người nghèo, từng bước xã hội hoá công tác XĐGN trên từng địa bàn dân cư. Thông qua cuộc vận động, một số tổ chức, đơn vị, cá nhân đã thể hiện rõ tinh thần giúp người nghèo, từ đó đã vận động cán bộ nhân viên và nhân dân tích cực đóng góp ủng hộ quĩ vì người nghèo một cách hiệu quả, tạo điều kiện cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo người nghèo ngày càng tốt hơn.

 

Trong cuộc vận động này, nhiều nguồn lực đã được tập trung để xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, với phương châm “Lấy sức dân mà chăm lo cuộc sống cho dân”. Chị Huỳnh Thị Xuân ở xã Xuân Cảnh (huyện Sông Cầu) khi nhận được ngôi nhà nhà tình thương do Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential trao tặng đã không giấu được những giọt nước mắt hạnh phúc. Gia đình nghèo khó, chồng chị là lao động chính trong nhà nhưng anh đã mất khi đi biển, một mình chị nuôi ba đứa con còn nhỏ. Chị bộc bạch: Hằng ngày tôi đi làm thêm để kiếm vài đồng mua bó rau, con cá về ăn vậy thôi chứ không nghĩ là sẽ có được ngôi nhà đàng hoàng. Bây giờ được tặng ngôi nhà, tôi cứ như mình đang mơ. Ổn định rồi tôi sẽ cố gắng làm ăn để không bị lâm vào cảnh nghèo, để các con cũng được đến trường như các bạn đồng trang lứa.

 

Qua 5 năm, toàn tỉnh huy động được hơn 8 tỉ đồng vào quĩ vì người nghèo các cấp, trong đó, năm 2002 thu được 744 triệu đồng, năm 2003: hơn 1 tỉ đồng, năm 2004: 1,7 tỉ đồng, năm 2005: 3,9 tỉ đồng…. Không chỉ ủng hộ tiền, người dân còn giúp nhau về tư liệu sản xuất, ngày công lao động, một số nhà hảo tâm tổ chức bếp ăn từ thiện…Ban vận động đã giải quyết cho 1692 hộ nghèo mượn vốn với số tiền hơn 627 triệu đồng từ quĩ vì người nghèo các cấp để mua con cây giống, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất.

Đến nay toàn tỉnh đã có 34 xã, phường, thị trấn và hai huyện ( Tuy An và Phú Hoà) cơ bản hoàn thành việc xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, đã được Uỷ ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận thành tích. Nhiều địa phương tích cực xây dựng quĩ như: TP Tuy Hòa, huyện Tuy Hoà, các xã: Bình Kiến, Hoà Quang, Hoà Trị, Hoà Tân Tây, Sơn Giang và một số cơ quan, công ty  đã hết lòng ủng hộ quĩ vì người nghèo để xây dựng hàng ngàn nhà đại đoàn kết.

 

Tuy vậy, hiện nay vẫn còn một số cơ sở chưa triển khai cuộc vận động hoặc có triển khai nhưng hiệu quả còn thấp. Lâu nay việc vận động chủ yếu từ sự đóng góp 1 ngày lương của cán bộ công nhân viên, lực lượng vũ trang và công nhân lao động trong một số doanh nghiệp nhà nước... chứ chưa tập trung huy động sự đóng góp từ các tầng lớp nhân dân nên kết quả còn hạn chế. Bên cạnh những tấm gương tiêu biểu, những tập thể, tổ chức và cá nhân tích cực tham gia cuộc vận động, vẫn còn nhiều người giàu có, một số cơ quan doanh nghiệp có điều kiện nhưng chưa hoặc ít tham gia vào việc giúp đỡ người nghèo.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên sẽ phối hợp với ban điều hành chương trình xoá nhà tạm cho hộ nghèo của tỉnh triển khai thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. Trong hai năm 2006- 2007 xoá xong nhà tạm cho hộ nghèo trong phạm vi toàn tỉnh. Riêng hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh, trong năm nay cũng sẽ phấn đấu vận động xây dựng 650 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek