Thứ Hai, 30/09/2024 04:36 SA
Vì sao hơn 100 hộ tiểu thương đóng cửa kinh doanh ở chợ Tuy Hòa?
Chủ Nhật, 30/04/2006 08:30 SA

Sáng 28-4, hơn 100 hộ kinh doanh ở các kiosque và khu nhà bách hóa chợ Trung tâm TP Tuy Hòa đồng loạt đóng cửa, không kinh doanh buôn bán hàng hóa. Họ đồng loạt kéo đến Văn phòng tiếp dân UBND tỉnh Phú Yên để đề nghị thay đổi phương án cho thuê mặt bằng tại chợ mới TP Tuy Hòa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh đã trực tiếp ghi nhận những bức xúc, nguyện vọng của các tiểu thương.

 

Sáng 28-4 các kiosque và khu bách hóa chợ Trung tâm TP Tuy Hòa sáng 28 – 4 im ắng và vắng vẻ lạ thường. Một nhân viên của Ban quản lý chợ cho biết, anh đã mở khóa cửa của Ban quản lý nhưng khóa các sạp hàng của tiểu thương thì không ai mở.

 

060430-cho.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh tiếp nhận ý kiến của các tiểu thương tại văn phòng tiếp dân - Ảnh: Nguyên Lưu

 

Lúc 9 giờ, tại tầng trệt Văn phòng tiếp dân UBND tỉnh Phú Yên, hơn 100 tiểu thương chờ đến lượt mình được trình bày ý kiến, nguyện vọng trước Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh. Các tiểu thương cho biết: ngày 22-3-2006, Giám đốc Sở Thương mại – Du lịch Phú Yên trả lời với các tiểu thương rằng khu nhà bách hóa chỉ  được sửa chữa, nâng cấp, nên vần giữ nguyên các quầy hàng kinh  doanh tại đây. Thế nhưng, ngày 27-4 đại diện các ngành chức năng và ban quản lý chợ thông báo kết luận của UBND tỉnh về việc phải triển khai sắp xếp cho thuê điểm kinh doanh chợ Tuy Hòa với việc buộc các tiểu thương ở đây phải di dời, bốc thăm điểm kinh doanh mới lần hai vào ngày 17-5. Các tiểu thương không đồng tình với kết luận này, nên không thể tiếp tục mở cửa kinh doanh.

 

Nhiều tiểu thương cho biết, trước đây họ đã trình bày ý kiến của mình, nhưng không được các cơ quan chức năng lắng nghe, không được điều chỉnh cho phù hợp. Tại buổi tiếp dân lần này, tuy chưa có quyết định cuối cùng nhưng bà con rất hài lòng vì được bày tỏ nguyện vọng của mình trước lãnh đạo UBND tỉnh. Ông Lê Kim Anh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã rất lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của các tiểu thương và hứa xem xét giải quyết đúng với các quy định của pháp luật.

 

Trong thời gian qua, hàng trăm tiểu thương chợ TP Tuy Hòa vì phải lao đao vì kinh doanh ở chợ tạm bợ, trong khi chợ mới trung tâm TP Tuy Hòa dù đã khánh thành nhưng vẫn “cửa đóng then cài” gần một năm trời. Hiện nay Sở Thương mại – Du lịch Phú Yên đang tiến hành các đợt bốc thăm cho thuê chỗ kinh doanh ở chợ mới này. Tuy nhiên, hầu hết tiểu thương đều không tham gia bốc thăm vì không đồng tình với phương án cho thuê.

 

Các tiểu thương cho rằng việc đầu tư xây dựng chợ mới TP Tuy Hòa giai đoạn 1, bằng cách huy động một phần vốn của các tiểu thương thông qua cho thuê điểm kinh doanh, nhưng không được bàn bạc, lấy ý kiến đóng góp của họ về đầu tư công trình, xây dựng gian hàng, kiosque… Hệ quả công trình không đảm bảo công năng sử dụng, bố trí các ngành hàng không phù hợp. Mỗi gian hàng kinh doanh điện máy, văn phòng phẩm, bánh kẹo, vải… chỉ rộng đúng 5m2 là quá nhỏ, thêm vào đó cái gọi là chợ mới hiện đại, nhưng vẫn “cầu thang tối, lối hẹp” thì làm sao kinh doanh được! Theo các tiểu thương, công trình đầu tư chợ giai đoạn 1 với kinh phí rất cao (khỏang 16 tỉ đồng), dẫn đến việc áp giá mức cho thuê mặt bằng kinh doanh (từ 42 – 75.000 đồng/m2/tháng - tăng gấp đôi mức thu cũ, chưa tính các khoản phí khác) để huy động vốn cũng rất cao. Đồng thời việc quy định phải trả tiền dứt điểm (từ vài chục đến hơn 120 triệu đồng, tùy theo vị trí mỗi gian hàng, kiosque) 1 lần hoặc 3 lần trong vòng 2 năm cho 15 năm thuê mặt bằng là bất hợp lý, vượt ngoài khả năng của nhiều hộ kinh doanh.

 

MINH NGUYỆT –NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiếp tục lan tỏa mạnh
Thứ Bảy, 29/04/2006 08:38 SA
Màu xanh bên sông Kỳ Lộ
Thứ Bảy, 29/04/2006 08:28 SA
Dân chủ tạo thành sức mạnh
Thứ Bảy, 29/04/2006 08:16 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek