Thứ Tư, 02/10/2024 00:25 SA
LĐLĐ TP Tuy Hòa:
Nâng chất công đoàn doanh nghiệp ngoài quốc doanh
Chủ Nhật, 10/08/2008 10:46 SA

Vận động phát triển đoàn viên, thành lập và xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh là một nhiệm vụ quan trọng mà LĐLĐ TP Tuy Hòa tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2008 -–2013. Xung quanh vấn đề này, Báo Phú Yên đã trao đổi với Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Tuy Hòa Nguyễn Công Lộc.

 

san-xuat-080807.jpg

Công nhân Nhà máy đóng tàu Phú Yên (phường Phú Đông - TP Tuy Hòa) đang sản xuất - Ảnh: N.HÂN

 

* Vì sao LĐLĐ TP Tuy Hòa xem việc xây dựng CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh là một nhiệm vụ chủ yếu, thưa ông?

 

- TP Tuy Hòa hiện có 312 doanh nghiệp ở các thành phần kinh tế được cấp giấy phép sản xuất kinh doanh, với trên 4.500 công nhân lao động (CNLĐ),  nhưng chỉ có 22% số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Vì vậy, vận động phát triển đoàn viên, thành lập và xây dựng CĐCS vững mạnh trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở TP Tuy Hòa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được đặt ra. Đến đầu tháng 8/2008, toàn thành phố có 29 CĐCS với 1.760 đoàn viên ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (DNNQD).

 

* Những CĐCS ở các DNNQD ở TP Tuy Hòa đã hoạt động thế nào?

 

 - Nhìn chung, CĐCS ở các DNNQD đã có nhiều cố gắng như hướng dẫn người lao động ký kết và thực hiện hợp đồng lao động, đại diện thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời, cùng với doanh nghiệp hòa giải các tranh chấp ở cơ sở, tham gia tổ chức đại hội công nhân viên chức, hội nghị người lao động; phối hợp với người sử dụng lao động tìm cách đảm bảo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, thực hiện các chính sách chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn... Có thể nói, tại các DNNQD có tổ chức công đoàn, mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và công đoàn đã có sự  gắn kết chặt chẽ hơn  vì 3 lợi ích: xã hội, doanh nghiệp và người lao động.

 

Tuy vậy, phải thẳng thắn nhìn nhận, hiệu quả hoạt động của nhiều CĐCS ở các DNNQD trên địa bàn thành phố chưa cao, chưa có nhiều kết quả rõ nét trong tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị; phát triển đoàn viên mới chưa đạt yêu cầu, tỉ lệ CĐCS vững mạnh hàng năm bình quân hiện mới đạt 40%. Bên cạnh đó, vẫn  còn một số DNNQD chưa thật sự tạo điều kiện  thuận lợi cho người lao động gia nhập công đoàn. Đội ngũ cán bộ CĐCS khu vực ngoài quốc doanh luôn biến động, thay đổi, kiêm nhiệm nhiều việc. Mặt khác, cán bộ công đoàn cũng là người làm thuê, phải chịu nhiều áp lực khác do người sử dụng lao động quyết định nên gặp khó khăn trong triển khai các hoạt động công đoàn.

 

* Theo ông, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các CĐCS ở DNNQD, cần chú trọng các giải pháp nào?

 

- Theo tôi, trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm giúp cho người sử dụng lao động và CNLĐ có nhận thức đúng và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ khi sử dụng lao động và tham gia quan hệ lao động.

 

CĐCS cần giúp cho người lao động ký kết hợp đồng lao động và thực hiện đúng quy định của pháp luật, tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể… Phối hợp tổ chức các phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện làm việc của người lao động… CĐCS cần chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những diễn biến tư tưởng của CNLĐ, kịp thời phản ánh, đề xuất phối hợp giải quyết kịp thời các mâu thuẫn nảy sinh trong quan hệ lao động tại cơ sở, không để xảy ra lãn công, đình công bất hợp pháp. Về lâu dài, chúng tôi cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là phải tập trung xây dựng cho được người cán bộ CĐCS ở các DNNQD dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của CNLĐ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÁI  NGỌC (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek