Thứ Tư, 02/10/2024 00:32 SA
Quy định mới về chuyển quyền sử dụng đất giữa các thành viên trong gia đình
Thứ Năm, 07/08/2008 10:30 SA

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 66/TT-BTC hướng dẫn việc chuyển quyền sử dụng đất giữa các thành viên trong gia đình. Theo thông tư này, cha, mẹ chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất cho con dâu, con rể không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất. Thủ tục để lập hồ sơ chuyển nhượng như thế nào? Ông Đỗ Duy Vinh, Giám đốc Sở Tài chính Phú Yên có cuộc trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

hung-phu-080807.jpg

Người thân trong gia đình chuyển quyền sử dụng đất thì không phải nộp thuế sử dụng đất – Ảnh: K.CHI

 

* Ông có thể cho biết rõ hơn về các trường hợp chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất giữa cha, mẹ với con dâu, con rể ?

 

- Theo Thông tư 66, các trường hợp văn bản chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất giữa cha, mẹ với con dâu, con rể được lập từ ngày 5/5/2008 trở đi thì không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất, kể cả khi cha, mẹ chuyển quyền sử dụng đất cho con dâu, con rể theo pháp luật về thừa kế. Trường hợp văn bản này được lập trước ngày 5/5/2008, nhưng đến ngày 5/5/2008 trở đi mới nộp hồ sơ kê khai thuế, nếu vẫn trong thời hạn kê khai thuế theo quy định (10 ngày, tính từ ngày lập xong văn bản chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất), cũng không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất. Nếu cha, mẹ chuyển quyền sử dụng đất cho con dâu, con rể trước ngày 5/5/2008, mà người đang sử dụng đất thuộc diện hộ nghèo, gặp khó khăn về kinh tế, đã được phép ghi nợ tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất, thì không phải nộp số thuế còn nợ.

 

* Thủ tục để được xác định chuyển quyền sử dụng đất phải làm như thế nào, thưa ông?

 

-  Hồ sơ để xác định chuyển quyền sử dụng đất giữa bố, mẹ với con dâu, con rể bao gồm: Văn bản chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất được lập theo quy định tại Điều 146 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai. Người chuyển quyền sử dụng đất phải có bản sao có chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ chứng minh có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật về đất đai và bản sao có chứng thực giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu thể hiện quan hệ huyết thống giữa cha, mẹ với con đẻ thành hôn với con dâu, con rể. Bản sao giấy đăng ký kết hôn hợp pháp chứng minh con dâu, con rể đang trong thời kỳ hôn nhân (chưa ly hôn), có chứng thực của UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu của gia đình con dâu, con rể. Chứng từ ghi nợ thuế chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp (đối với trường hợp được ghi nợ thuế theo quy định).

 

* Có một số trường hợp căn cứ theo một số điều kiện của thông tư thì được miễn, nhưng trước đó họ đã đóng tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất rồi. Như vậy, các trường hợp này được giải quyết như thế nào thưa ông?

 

- Các trường hợp không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo hướng dẫn tại Thông tư này, nhưng đã nộp thuế vào ngân sách nhà nước từ ngày 5/5/2008 thì được xem xét hoàn trả lại số tiền thuế đã nộp theo quy định hiện hành. Hồ sơ đề nghị hoàn trả lại số tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất đã nộp gửi đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý thu thuế để được xem xét làm thủ tục hoàn trả theo quy định của Luật Quản lý thuế và văn bản hướng dẫn. Hồ sơ đề nghị hoàn trả thuế chuyển quyền sử dụng đất bao gồm: Đơn đề nghị hoàn thuế, ghi rõ lý do, số thuế đề nghị hoàn trả; các giấy tờ chứng minh thuộc diện không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất. Chứng từ nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Trường hợp cha, mẹ, con dâu, con rể nhận quyền sử dụng đất thuộc diện phải kê khai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất thay cho người chuyển nhượng trước đó chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước thì không thuộc diện không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo hướng dẫn tại Thông tư này.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lao động trẻ gian nan tìm việc
Thứ Năm, 07/08/2008 07:00 SA
Đại đoàn kết ở Phước Lương
Thứ Tư, 06/08/2008 14:31 CH
Những hạt gạo nghĩa tình
Thứ Tư, 06/08/2008 07:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek