Thứ Tư, 02/10/2024 02:29 SA
Bảo vệ quyền uống sữa cho trẻ em:
Hãy giúp trẻ có một ly sữa uống mỗi ngày!
Thứ Năm, 07/08/2008 07:40 SA

Lần đầu tiên, diễn đàn Quyền uống sữa cho trẻ em Việt Nam do Quỹ Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam tổ chức vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Tham dự diễn đàn có nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, đông đảo các nhà quản lý, hoạt động xã hội, chuyên gia dinh dưỡng cùng giới truyền thông. Diễn đàn đã thống nhất đưa ra thông điệp kêu gọi bảo vệ quyền uống sữa của trẻ em Việt Nam.

 

trao-sua-080807.jpg
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao tặng sữa cho trẻ em nghèo  – Ảnh: DUY NGỌC

 

CÓ THỂ TỔ CHỨC UỐNG SỮA GIỮA GIỜ Ở CÁC TRƯỜNG HỌC

 

Mục tiêu của diễn đàn Quyền uống sữa cho trẻ em Việt Nam là làm sao để có thể đưa ra một thông điệp mang tính khuyến khích việc chăm sóc trẻ em, cung ứng đủ sữa cho các em uống trong lứa tuổi phát triển thể chất, trí tuệ; đồng thời kêu gọi các cơ quan quản lý, ban ngành chức năng, doanh nghiệp, nhà chuyên môn cùng mọi người dân làm sao có một hành động thiết thực để làm được việc này…

 

Diễn đàn tập trung thảo luận các vấn đề cụ thể như tình hình trẻ em suy dinh dưỡng tại Việt Nam, thực trạng tại các địa phương, đặc biệt là vấn đề thiếu sữa và suy dinh dưỡng đối với trẻ em nghèo trong lứa tuổi từ 3 đến 12. Nhiều diễn giả tham gia diễn đàn đã đề xuất cần có một chương trình hành động nhằm khuyến khích trẻ em được uống sữa để nâng cao sức khỏe, chiều cao và thể lực, các sáng kiến để giúp trẻ em có đủ sữa uống, nhất là trong lứa tuổi từ 6 đến 12 tuổi vốn bị coi là không cần uống thêm sữa nữa; kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới, sự đóng góp của các nhà cung ứng sữa cho trẻ em, các kiến thức cần phổ biến cho các gia đình về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em… Theo các báo cáo được đưa ra trong diễn đàn Quyền uống sữa cho trẻ em Việt Nam, hiện nay tình hình suy dinh dưỡng cân nặng theo tuổi của trẻ em Việt Nam là 25,2%, suy dinh dưỡng chiều cao theo tuổi là 29,6%. Trong thời kỳ học đường, tăng trưởng chiều cao tăng nhanh so với tuổi mẫu giáo (18% so với 11%). Do đó, dinh dưỡng và tăng cường uống sữa cho lứa tuổi này rất quan trọng. Trong hành trình phát sữa miễn phí trên toàn quốc của Quỹ Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam, vấn nạn đói sữa, khát sữa của rất nhiều trẻ em, trong đó có trẻ em nghèo đang là một thực tế cần được quan tâm thích đáng. Ý kiến của nhiều chuyên gia tại diễn đàn cho rằng Việt Nam cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp tốt nhất để có thể cung ứng đủ sữa và dinh dưỡng cho trẻ. Ngoài việc tuyên truyền giáo dục, có thể tổ chức uống sữa giữa giờ ở các trường học để triển khai lâu dài thành thói quen trong cộng đồng, thường xuyên kêu gọi sự đóng góp từ tất cả mọi thành phần trong xã hội giúp trẻ em, nhất là các em bé nghèo có sữa uống.

 

Kết thúc diễn đàn, các diễn giả, đại biểu tham gia chương trình thống nhất các ý kiến như sau:

1. Đề nghị Nhà nước thông qua Quỹ  Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Quỹ Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam thiết lập một chương trình “Một ly sữa miễn phí cho trẻ em mỗi ngày” và đưa chương trình này đến từng địa phương trong cả nước, làm sao cho 3,6 triệu trẻ em Việt Nam có thể được uống thêm mỗi ngày một ly sữa.

 

2. Tạo ra một cuộc vận động, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân cả nước về đảm bảo quyền uống sữa cho trẻ em, một trong các quyền của trẻ em (quyền được đảm bảo dinh dưỡng) đã được Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em thừa nhận.

 

3. Mở rộng hệ thống tư vấn về dinh dưỡng, uống sữa, chăm sóc con cái miễn phí cho các bà mẹ đang có con trong độ tuổi cần bú sữa mẹ, lứa tuổi học đường.

 

4. Hàng năm mở diễn đàn Quyền uống sữa cho trẻ em Việt Nam tại các vùng miền trong cả nước để có thể tuyên truyền, quảng bá tích cực hơn nữa cho việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nâng cao sức khỏe, thể lực về lâu dài cho người Việt Nam,  nâng cao chất lượng nòi giống Tiên Rồng.

 

CUNG CẤP SỮA MIỄN PHÍ CHO 50.000 TRẺ EM NGHÈO

 

Quỹ Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam đã được công bố thành lập bởi Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Vinamilk; đồng thời kêu gọi sự ủng hộ rộng rãi từ người tiêu dùng trong cả nước. Quỹ này có trị giá tối thiểu là 3 tỉ đồng do Vinamilk tài trợ, được bảo trợ bởi Bộ Lao động- Thương binh- Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Viện Dinh dưỡng Quốc gia-Bộ Y tế, cùng nhiều cơ quan truyền thông trong cả nước. Cách thức đóng góp cho quỹ là khi người tiêu dùng mua một hộp sữa Vinamilk bất kỳ sẽ đóng góp 60 đồng vào Quỹ Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam. Mục tiêu của quỹ là giúp cho khoảng 50.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc có sữa uống miễn phí trong vòng 10 ngày, mỗi ngày hai hộp và trung bình mỗi em sẽ nhận được 20 hộp sữa từ quỹ này. Vinamilk phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ đưa 1 triệu hộp sữa miễn phí này đến với các tỉnh thành trong cả nước trong hai tháng 7 và 8/2008. Dự kiến,  chương trình này sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Quỹ Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm kêu gọi mọi người dân Việt Nam có ý thức nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình mình; đồng thời chia sẻ thêm các khó khăn của trẻ em nghèo suy dinh dưỡng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh xã hội, Chủ tịch Quỹ Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam NGUYỄN THỊ KIM NGÂN: PHẢI ĐẢM BẢO NGUỒN DINH DƯỠNG THIẾT YẾU, NÂNG CAO SỨC KHỎE, THỂ LỰC CHO TRẺ EM

 

“Như chúng ta đều biết rằng sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu cho sự phát triển thể lực của trẻ em, nhưng đối với trẻ em nghèo thì việc có sữa để uống là điều khó khăn. Quỹ Một triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam  được thành lập nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo Việt Nam nhất là trong thời điểm nền kinh tế khó khăn, giá cả tăng cao như hiện nay. Qua đó trẻ em nghèo có thêm sữa uống nhằm đảm bảo nguồn dinh dưỡng thiết yếu, nâng cao sức khỏe và thể lực. Đồng thời xiết chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà sản xuất sữa Vinamilk, người tiêu dùng và cộng đồng trẻ em nghèo, đang là đối tượng được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam quan tâm, chăm sóc”.

 

TRẦN THỊ LƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lao động trẻ gian nan tìm việc
Thứ Năm, 07/08/2008 07:00 SA
Đại đoàn kết ở Phước Lương
Thứ Tư, 06/08/2008 14:31 CH
Những hạt gạo nghĩa tình
Thứ Tư, 06/08/2008 07:40 SA
Giá xăng tăng là tin đồn thất thiệt
Thứ Tư, 06/08/2008 07:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek