Thứ Tư, 02/10/2024 02:23 SA
Lao động trẻ gian nan tìm việc
Thứ Năm, 07/08/2008 07:00 SA

Hiện có đến hơn 40.000 thanh niên trong độ tuổi lao động ở Phú Yên chưa tìm được việc làm. Nhiều người trong số đó đã tốt nghiệp đại học hoặc đã được đào tạo nghề, có trình độ chuyên môn. Những rào cản nào khiến các bạn trẻ gặp khó khăn khi tìm việc làm?

 

lao-dong-080807.jpg

Lao động trẻ tìm hiểu thông tin tuyển dụng việc làm tại phiên giao dịch việc làm TP Tuy Hòa 2008 - Ảnh: N.HÂN

 

RA TRƯỜNG, THẤT NGHIỆP

 

Năm 2002, Phạm Thị Hoàng Vi (ở thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) thi đậu đại học ngành Sư phạm Ngữ văn, được đào tạo theo hình thức liên kết tại Phú Yên. Sau 5 năm học tập, Vi được Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh cấp bằng cử nhân sư phạm chính quy. Tuy nhiên, cô gái trẻ này rất gian truân với chuyện tìm việc làm. Vi cho biết: “Chỉ có khoảng 10 trong tổng số 59 sinh viên lớp tôi tốt nghiệp tìm được việc làm tại Phú Yên và TP Hồ Chí Minh. Tôi có nộp đơn xin dạy học tại một huyện khác, nhưng không thành vì các trường chỉ nhận người ở địa phương họ mà thôi. Tôi cũng đã đến các trung tâm giới thiệu việc làm ở tỉnh để tìm việc, nhưng cũng không được...”. Vi thất nghiệp đã một năm nay và chưa biết sắp tới sẽ tìm việc thế nào, ở đâu.

 

Nguyễn Thị Kim Thoa ở thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa tốt nghiệp hai trường đại học nhưng đến nay vẫn chưa tìm được việc làm. Thoa lo lắng: “Em và những bạn khác nữa, học xong ở Sài Gòn là về quê với hy vọng kiếm được việc làm. Nhưng đến nơi nào người ta cũng đòi hỏi phải có kinh nghiệm mới nhận. Mới tốt nghiệp thì tụi em biết tìm kinh nghiệm ở đâu bây giờ?”. Một năm đã qua, Thoa vẫn trăn trở với chuyện việc làm...

 

Phạm Văn Tựu (ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) là cựu sinh viên trường Đại học Vận tải biển, hiện đang làm việc cho một công ty liên doanh nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh. Tựu cho biết: “Công việc hiện tại không có gì để phàn nàn, nhưng tôi mong muốn được về quê làm việc vì biết Phú Yên đang thu hút nhiều dự án lớn. Nếu có việc ở quê, tôi sẵn sàng rời công việc hiện có. Tôi đã nộp hồ sơ về tỉnh vài tháng rồi, hiện chưa nhận được hồi âm, nhưng tôi vẫn hy vọng...”.

 

lao-dong-3-080807.jpg
Lao động trẻ ở huyện Tuy An tìm kiếm cơ hội việc làm tại phiên giao dịch việc làm - Ảnh: N.HÂN

 

ĐÂU LÀ RÀO CẢN?

 

Theo số liệu của Cục Thống kê Phú Yên, hiện toàn tỉnh còn hơn 40.300 thanh niên trong độ tuổi lao động chưa có việc làm. Vì sao một lượng lớn nhân lực như vậy chưa được tận dụng?

 

Theo ông Đinh Quốc Văn, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề Công đoàn Phú Yên: “Đa số người lao động ở Phú Yên đăng ký tìm việc là lao động phổ thông và là lao động nữ. Thêm nữa, khả năng tìm việc của lao động Phú Yên trong cơ chế thị trường yếu hơn các tỉnh khác, họ không tự quyết định được nghề nghiệp của mình. Bên cạnh đó, sức khỏe, chiều cao, cân nặng của lao động Phú Yên khó đáp ứng với yêu cầu sản xuất công nghiệp… nên khó có công việc thu nhập khá”.

 

Còn ông Hồ Minh Hoàng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh cho hay: “Chúng tôi rất cần những người có năng lực và sẵn sàng trả lương hậu hĩnh. Tuy nhiên, rào cản hiện này là những người đáp ứng được điều kiện đặt ra cho công việc lại không nhiều”.

 

Ông Đinh Tấn Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên, nói: “Thanh niên TP Tuy Hòa có nhu cầu đăng ký tham gia xuất khẩu lao động thì lại gặp khó khăn trong vấn đề vay vốn. Quy định của ngân hàng nông nghiệp đối với thanh niên có hộ khẩu thường trú ở thành phố thì phải vay bằng hình thức thế chấp, nhưng qua kiểm tra thì có những thanh niên thành phố điều kiện gia đình cũng rất khó khăn, khó đáp ứng được điều kiện này”.

 

Tìm hướng giải quyết những vướng mắc trên không chỉ là nỗ lực của bạn trẻ, mà rất cần sự thông cảm, tạo điều kiện của các cơ quan chức năng và đơn vị tuyển dụng. Hy vọng rằng, cùng với việc phát triển mạnh mẽ về kinh tế – xã hội, Phú Yên sẽ sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trẻ, có trình độ, đang khát khao được cống hiến cho quê hương.

 

Số lao động trong độ tuổi thanh niên của Phú Yên hiện nay trên 470.000 người, chiếm tỉ lệ 58,9% trong tổng số lao động hiện có của tỉnh. Hằng năm, với số dân tăng thêm khoảng 1,2 đến 1,4 vạn người, bình quân mỗi năm số người vào độ tuổi lao động cần có việc làm ở Phú Yên chiếm từ 9.000 đến 10.000 người.

 

(Nguồn: Tỉnh Đoàn Phú Yên)

 

LỆ HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek