Thứ Tư, 02/10/2024 02:32 SA
Những hạt gạo nghĩa tình
Thứ Tư, 06/08/2008 07:40 SA

Tạo điều kiện cho những gia đình nghèo vượt qua cơn thắt ngặt và giảm bớt gánh nặng cho xã hội… là mục tiêu mà chương trình “Hũ gạo tình thương” (HGTT) của Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) hướng đến. Mỗi người góp một nắm gạo vào hũ, một hành động đơn giản nhưng mang ý nghĩa xã hội lớn lao…

 

hat-gao-1-080806.jpg

Hũ gạo tình thương đặt tại một Nhà máy xay gạo ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) - Ảnh: T.THẢO

 

Hoàn cảnh của chị Hồ Thị Tới (thôn Phú Thạnh) thật đáng thương. Chồng bị tai nạn giao thông cướp đi tính mạng. Một mình chị Tới vừa phải lo cho đứa con lớn đến trường, vừa chữa chạy thuốc thang cho bé Hai (con gái nhỏ) nên gia đình chị túng thiếu quanh năm. Vì gia đình không đủ điều kiện chữa bệnh, bé Hai tật nguyền đã qua đời. Chị Tới nhớ lại: “Lúc ấy, nếu không nhờ Hội Chữ thập đỏ xã quyên góp được hơn 4,5 triệu đồng từ các tấm lòng hảo tâm để xây lại căn nhà dột nát và giúp 50kg gạo từ những HGTT trong xã, chắc hai mẹ con tôi cũng lần lượt đi theo bố con nó thôi”. Chị Tới cho biết, sau đó, chị còn được Hội tạo điều kiện cho vay vốn hộ nghèo để sản xuất nên dần vượt qua khó khăn. Từ một hộ nghèo, bây giờ cuộc sống của mẹ con chị đã ổn định và có điều kiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

 

Anh Nguyễn Văn Bằng (thôn Nho Lâm) bộc bạch: “Tôi làm thuê vất vả ở Đắk Lắk chỉ mong sao kiếm được tiền sửa lại căn nhà dột nát. Nhưng chưa thấy tiền thì tôi đã bị bệnh sốt rét hành hạ. Lúc tôi nhập viện chữa trị, trong nhà không còn gạo nấu. May mắn là Hội Chữ thập đỏ xã vận động bà con người góp gạo, người góp tiền giúp được gần 5 triệu đồng. Hết bệnh và sửa nhà xong, hàng tháng, gia đình tôi còn được nhận 10-15kg gạo của chương trình HGTT. Sau đó, lại được vay vốn của Hội Chữ thập đỏ để đầu tư làm ăn nên hạnh phúc đã mỉm cười”.

 

Chương trình HGTT của Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Quang Nam được thành lập năm 2003, với 20 hũ gạo đặt tại 20 nhà máy xay xát trên địa bàn xã. Các chủ nhà máy đã vận động những người đến xay gạo tham gia đóng góp tùy theo lòng hảo tâm để trợ giúp người nghèo gặp khó khăn. Hàng tháng, ban chủ nhiệm thu các hũ gạo về, mở công khai và bình xét, chọn ra các đối tượng cần được giúp đỡ. Mỗi hộ gia đình được giúp ít nhất là 10kg.

 

Ông Hà Minh Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Quang Nam cho biết: “Việc quyên góp phụ thuộc vào tấm lòng của mỗi người, nhưng lúc mới khởi sự, chúng tôi gặp không ít khó khăn. 3 tháng đầu sau khi phát động, chương trình chỉ nhận được 15kg gạo vì nhiều bà con chưa hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc làm này. Sau đó, bằng những cuộc vận động, tuyên truyền và nhất là hiệu quả thực tế giúp các gia đình khó khăn, nhiều người trong xã tự nguyện tham gia ủng hộ. Số gạo đóng góp tính đến nay đã trên 3 tấn, được luân phiên giúp cho những hộ nghèo.

 

Ngoài chương trình HGTT, Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Quang Nam còn phối hợp với các chi, tổ hội ở các thôn vận động các Mạnh Thường Quân góp tiền xây dựng được 7 căn nhà tình thương tặng các hộ nghèo, hộ chính sách.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam Trần Kim Phụng nhận xét: Chương trình HGTT là một việc làm mang tính nhân văn rất cao, không những giúp cho các gia đình nghèo vượt qua cơn thắt ngặt để vươn lên trong cuộc sống mà còn làm cho bà con gần gũi, đoàn kết nhau hơn những khi “tối lửa tắt đèn”, góp phần giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Chúng tôi sẽ đề nghị Hội Chữ thập đỏ tiếp tục nhân rộng các HGTT ra từng khu dân cư, thôn xóm để ngày càng có nhiều người nghèo được giúp đỡ…

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek