Thứ Sáu, 04/10/2024 04:36 SA
Cộng tác viên dân số 75 tuổi
Thứ Sáu, 06/06/2008 13:33 CH

Năm 1993, khi Nhà nước đưa vào thực hiện công tác dân số thì ông Bùi Chắt tham gia làm cộng tác viên (CTV) đầu tiên ở khu phố 6, phường 2, TP Tuy Hòa.

 

ctv-080606.jpg

Ông Bùi Chắt - Ảnh: T.THỦY

Những năm đầu, CTV dân số như ông Chắt gặp không ít khó khăn vì trên địa bàn khu phố có hai nhà thờ. Có đến hơn 20% số cặp vợ chồng theo 2 tôn giáo này, vốn không tán thành các biện pháp kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Đa số phụ nữ trong khu phố sống bằng nghề buôn bán nhỏ hoặc làm thợ may, thợ uốn tóc, bán hàng rong và các nghề tiểu thủ công nghiệp… đời sống các hộ dân nơi đây không ít khó khăn. Vì vậy, ông Bùi Chắt đã ra sức vận động người dân trong khu phố thực hiện KHHGĐ.

 

Hàng tháng, ông phối hợp với phụ nữ khu phố tổ chức sinh hoạt, phổ biến kiến thức và lợi ích việc thực hiện KHHGĐ cho các chị em có chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Ông đến từng hộ để thuyết phục các thành viên, đồng thời, tạo điều kiện tốt để mọi người thảo luận, tìm hiểu về lợi ích của gia đình ít con, sự thiệt thòi của gia đình sinh nhiều con. Ngoài ra, ông Chắt đứng ra thành lập tổ chị em phụ nữ đã thực hiện các BPTT để cùng CTV dân số thường xuyên đến vận động chị em phụ nữ vừa mới sinh đứa con thứ hai sử dụng BPTT ngay lúc đủ điều kiện. Trong đợt triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ, ông giúp phương tiện trực tiếp đưa đón chị em đi thực hiện KHHGĐ...

 

Thời gian qua ông và một CTV khác trong khu phố đã vận động 8 phụ nữ triệt sản và 92 chị đặt vòng tránh thai, thuyết phục một số cặp vợ chồng sinh con 1 bề thực hiện BPTT để không sinh con thứ ba. Nhờ vậy, 6 năm liền, khu phố 6 không xảy ra trường hợp sinh con thứ 3, kể cả trong năm “heo vàng” 2007 vừa qua.

 

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Dân số phường 2 Trần Văn Đức nhận xét: “Có CTV như ông Bùi Chắt, chúng tôi rất yên tâm. 5 năm qua, ông còn làm thêm công tác trẻ em, đã giúp địa bàn không có trẻ em bị xâm hại tình dục, vi phạm pháp luật, lang thang, lao động trước tuổi, bỏ học. Ông làm tốt cả công tác dân số và trẻ em là giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

3 lần được Ủy ban Dân số - Gia đình - Trẻ em tỉnh khen, và được nhận Kỷ niệm chương DS-GĐ-TE là phần thưởng cho sự đóng góp tích cực của CTV dân số 75 tuổi Bùi Chắt.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek