Thứ Sáu, 04/10/2024 06:26 SA
Hàng lậu, hàng giả gia tăng
Thứ Năm, 05/06/2008 15:00 CH

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Phú Yên, vài tháng gần đây các vụ kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả nhãn hiệu... lưu thông qua địa bàn Phú Yên bị các đội QLTT phát hiện ngày càng tăng. Trong 5 tháng đầu năm 2008, lực lượng QLTT đã kiểm tra kiểm soát hơn 600 vụ, xử lý vi phạm hành chính hơn 360 vụ, thu nộp ngân sách hơn 1,2 tỉ đồng.

 

QLTT.jpg

Lực lượng QLTT thu giữ mỹ phẩm không có xuất xứ – Ảnh: M.NGUYỆT

 

THẬT – GIẢ LẪN LỘN

 

Ông Huỳnh Trang, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: “Qua kiểm tra, kiểm soát, chúng tôi thấy mặt hàng gì cũng có hàng giả, hàng nhái”.

 

Chỉ trong tháng 5, lực lượng QLTT Phú Yên phối hợp với các ngành chức năng đã kiểm tra và phát hiện gần 500 cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn vi phạm nhãn mác và vệ sinh an toàn thực phẩm. Hành vi đáng lưu ý là các chủ cơ sở mua bột ngọt xái thường dùng chế biến thức ăn gia súc về đóng gói vào bao bì ghi nhãn hiệu của Ajinomoto hoặc Vedan...

 

Tuy nhiên, ý thức của một số người tiêu dùng về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế. Thậm chí, một số người biết là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn mua, khiến cho hàng giả, hàng lậu vẫn có đất sống trên thị trường.

 

Tình trạng hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại ngày càng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn. Ông Huỳnh Trang nói: “Các đối tượng buôn lậu thường thay đổi biển số, tháo rời từng bộ phận đối với hàng máy móc để dễ vận chuyển và trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng”.

 

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, KIỂM SOÁT

 

Hôm qua (ngày 4/6), Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tiêu hủy hơn 1.100 mũ bảo hiểm giả và nhái nhãn hiệu, không đảm bảo chất lượng để lưu hành. Trước đó, lực lượng này cũng đã tiêu hủy gần 66.000 gói thuốc lá ngoại và một lượng lớn hàng hóa quá hạn sử dụng, kém chất lượng, hàng không có xuất xứ...

Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Phú Yên cho biết: “Hàng hóa trưng bày ở các cửa hàng trên địa bàn Phú Yên thường không lớn. Khi lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hành chính bằng phạt tiền và tịch thu hàng hóa thì người bán hàng kêu ca bởi họ là người phân phối cuối cùng. Chẳng hạn theo quy định, muốn giám định chất lượng mũ bảo hiểm thì phải lấy 5 cái/mẫu, trong khi các cửa hàng bày bán không đủ số lượng nên khó thực hiện. Các biện pháp mà lực lượng chức năng thực hiện chủ yếu là nhắc nhở người kinh doanh; tiêu hủy, xử lý tại chỗ hàng hóa kém chất lượng”.

 

Cũng theo ông Phạm Đình Thi, chống buôn lậu phải tập trung kiểm tra từ nơi phát luồng hàng. Lực lượng QLTT Phú Yên đã chú trọng kiểm tra những trung tâm đầu mối hàng hóa, các doanh nghiệp vận tải để ngăn chặn. Đối với các huyện, thành phố, lực lượng QLTT tổ chức điều tra, nắm chắc các đối tượng chuyên buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, các tụ điểm tập kết phát luồng hàng, hạn chế tối đa việc lưu thông hàng cấm, hàng lậu, hàng giả trên địa bàn. Lực lượng QLTT còn phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng Công an PC 15 và PC 26 tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chống buôn lậu trên tuyến quốc lộ 1A nên công tác chống buôn lậu trên khâu lưu thông đạt hiệu quả cao.

 

Lực lượng QLTT cũng thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương không ngừng kiểm tra, kiểm soát trật tự thị trường trên các địa bàn góp phần ổn định thị trường.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek