Thứ Năm, 03/10/2024 07:21 SA
San sẻ yêu thương với trẻ em nghèo
Thứ Bảy, 02/01/2021 09:52 SA

Trung tâm CTXH Phú Yên kết nối các nhà hảo tâm tặng quà cho trẻ em. Ảnh: KIM CHI

Cùng san sẻ để yêu thương cuộc đời, đó là tâm nguyện của cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh và những tổ chức, cá nhân khi mở rộng vòng tay giúp đỡ, hỗ trợ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trong thời gian qua, Trung tâm CTXH tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, trở thành nhịp cầu kết nối các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng thiện nguyện đến với trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

 

Kịp thời trợ giúp

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm CTXH tỉnh cho biết: Trong năm 2020, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, kết nối giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua Website của trung tâm, đã có 100.579 lượt truy cập các hoạt động, trường hợp trẻ em cần được hỗ trợ, kết nối được ngày càng nhiều nhà tài trợ trong và ngoài nước.

 

Ngoài ra, trung tâm còn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá hoạt động của đơn vị; truyền thông nâng cao nhận thức cho gần 850 người chăm sóc trẻ tại 15 điểm trên địa bàn huyện Phú Hòa và TX Đông Hòa từ dự án Truyền thông nâng cao nhận thức và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng.

 

Đặc biệt, thông qua các hoạt động truyền thông, trung tâm đã phối hợp cùng với các tổ chức, cá nhân tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức các trò chơi có định hướng giáo dục kỹ năng sống qua các chương trình “Xuân yêu thương”, “Đom đóm thắp sáng tương lai”; phối hợp với Tập đoàn xây dựng APEC tổ chức chương trình “Siêu thị 0 đồng”.

 

Bên cạnh đó, trung tâm còn kết nối với các mạnh thường quân tổ chức thăm, tặng quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng, đã hỗ trợ cho 1.940 trường hợp, trị giá hơn 1,2 tỉ đồng.

 

Em Huỳnh Minh Thư (SN 2010, ở thôn Phú Lạc, phường Hòa Hiệp Nam, TX Đông Hòa), chia sẻ: “Ba cháu bị tai nạn mất trên biển cách đây mấy năm. Từ đó gánh nặng gia đình đặt lên vai mẹ cháu. Thương mẹ, thấy mẹ làm lụng vất vả, em luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập và phụ mẹ việc nhà. Mỗi lần có học bổng hay phần thưởng trong học tập vượt khó, em đều đưa mẹ để lo cuộc sống gia đình và việc học hành của em. Năm nay được các cô chú trao học bổng, em rất vui và tự nhủ phải chăm chỉ học thật giỏi để sau này có thể đỡ đần cho mẹ”.

 

Còn em Lê Minh Phộng ở thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa, nói: “Gia đình em thuộc trường hợp đặc biệt khó khăn nên ba mẹ có ý định cho em nghỉ học để phụ giúp gia đình. Tháng 11 vừa qua, em nhận phần quà hỗ trợ 2 triệu đồng từ sự kết nối của Trung tâm CTXH tỉnh, nhờ đó em không phải nghỉ học để đi làm thuê. Em cảm ơn các cô chú nhiều lắm!”.

 

Bên cạnh đó, Trung tâm CTXH tỉnh còn tổ chức các hoạt động từ dự án Hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ em dễ bị tổn thương sống trong cộng đồng của WWO; thăm, tặng quà hỗ trợ khẩn cấp từ Tổ chức WWO cho trẻ và người chăm sóc tham gia dự án bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại huyện Tây Hòa và TX Đông Hòa. Theo đó, mỗi trẻ được hỗ trợ một phần quà trị giá 250.000 đồng; người chăm sóc mất việc được hỗ trợ 500.000 đồng, bị giảm thu nhập hỗ trợ 300.000 đồng.

 

“Ngoài ra, thông qua dự án Holt đã hỗ trợ hơn 105 triệu đồng cho trẻ em khó khăn với các hoạt động: Hướng dẫn trẻ viết thư cảm ơn gửi nhà tài trợ và đánh giá sự tiến bộ của 10 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt sau khi gia đình nhận hỗ trợ vốn phát triển sinh kế; hỗ trợ vốn phát triển sinh kế cho 14 trường hợp mẹ đơn thân nuôi con nhỏ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 86,4 triệu đồng”, bà Thy cho biết thêm.

 

Mở rộng kết nối

 

Cũng theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành có liên quan, đội ngũ cộng tác viên và sự đồng hành xuyên suốt của các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nên các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học, trẻ em bị xâm hại tình dục khi phát hiện, phần lớn được can thiệp, hỗ trợ tâm lý kịp thời, hỗ trợ vật chất giúp các em ổn định tư tưởng, tiếp tục đến trường. Cùng với đó, cán bộ của Trung tâm CTXH tỉnh được quan tâm, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng nên đã can thiệp, hỗ trợ cho nhiều trường hợp thành công.

 

Tuy nhiên, các hoạt động hỗ trợ trẻ em cũng có những khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Đó là, trẻ em chưa được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng tự vệ và bảo vệ bạn khi bạn rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; đối tượng là người chăm sóc trẻ và cộng đồng dân cư còn thiếu kiến thức về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục.

 

Sự chưa hiểu nhau giữa cha mẹ và con cái, giữa các thành viên trong gia đình ngày càng nhiều nên nhiều trường hợp dẫn đến bạo hành gia đình, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em sống thiếu sự quan tâm, đua đòi, bỏ học. Báo cáo chưa kịp thời về các trường hợp khẩn cấp cần can thiệp tại cộng đồng, nên không ít trường hợp khi trung tâm tiếp nhận đã quá muộn và can thiệp chưa thành công.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm CTXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn, tham vấn 100% đối tượng có nhu cầu tư vấn, thực hiện bằng nhiều kênh: qua điện thoại, qua mạng internet, tư vấn tại trung tâm, tại cộng đồng; tích cực tìm địa chỉ và kết nối địa chỉ trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi qua việc thực hiện chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai”.

 

Đồng thời tích cực huy động các nhà tài trợ trong và ngoài nước để thực hiện nhiều chương trình kết nối cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực cho hộ gia đình và cộng đồng về kỹ năng bảo vệ trẻ em, người cao tuổi. Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, phòng chống tội phạm ma túy trong cộng đồng.

 

Trong thời gian tới, Trung tâm CTXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn, tham vấn 100% đối tượng có nhu cầu tư vấn, thực hiện bằng nhiều kênh, như qua điện thoại, qua mạng internet, tư vấn tại trung tâm, tại cộng đồng; tích cực tìm địa chỉ và kết nối địa chỉ trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi...

 

Giám đốc Trung tâm CTXH Phú Yên Huỳnh Phạm Ái Thy

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek