Thứ Năm, 03/10/2024 09:40 SA
Tập trung chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động
Thứ Năm, 31/12/2020 13:00 CH

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: NGỌC HÂN

Mỗi dịp Tết đến xuân về, các cấp công đoàn trong tỉnh lại tất bật, rộn ràng chuẩn bị nhiều hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), đặc biệt là lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập do dịch bệnh COVID-19.

 

Theo đó, với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, các cấp công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết như: Tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ tiền lương, thưởng và phúc lợi khác trong dịp Tết để sớm công khai cho NLĐ biết; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho công nhân không có điều kiện về quê đón Tết; tổ chức các chuyến xe sum vầy đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết…

 

Nhiều hoạt động thiết thực

 

Theo LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 877 công đoàn cơ sở với hơn 42.500 đoàn viên, NLĐ. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19, hơn 4.000 công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống; 61 đơn vị phải tạm ngừng hoạt động, cắt giảm quy mô sản xuất, nghỉ luân phiên, tạm hoãn hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

 

Đứng trước những khó khăn trên, các cấp công đoàn đã phối hợp tặng hơn 42.000 suất quà, trị giá 8,4 tỉ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ gần 1.000 đoàn viên khó khăn; tặng 1,5 tấn gạo cho 303 CNLĐ bị nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh… Ngoài tổ chức các chuỗi hoạt động hỗ trợ NLĐ, từ đầu tháng 12/2020, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Tân Sửu 2021 sớm cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, tổ chức họp mặt gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà công nhân không có điều kiện về quê đón Tết; đồng thời tổ chức các chuyến xe sum vầy đưa NLĐ về quê đón Tết.

 

Các cấp công đoàn trong tỉnh xây dựng kế hoạch chăm lo chu đáo, thiết thực cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Tân Sửu 2021. LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên chọn địa điểm và thời gian tổ chức bán hàng giảm giá, chương trình văn nghệ, trao quà… Theo ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, năm nay, các hoạt động tập trung hướng về cơ sở để làm sao từng đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo kịp thời, chu đáo, nhằm tiếp thêm động lực để NLĐ nỗ lực vượt qua khó khăn trước mắt, đón một cái Tết đầm ấm; ưu tiên CNLĐ bị mất việc làm, thiếu việc làm do doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh, đoàn viên, ngư dân bị thiệt hại do mưa bão. Cùng với đó, các hoạt động đưa NLĐ về quê đón Tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi, tạo sức lan tỏa và có ý nghĩa nhân văn.

 

Chị Nguyễn Thị Điệp, công nhân Công ty TNHH Thủy sản Phúc Nguyên (KCN Hòa Hiệp) chia sẻ: “Tôi rất lo lắng về việc bị mất việc làm trong nhiều tháng do dịch bệnh không có đơn hàng. Nhờ sự quan tâm của công đoàn, tôi được nhận tiền hỗ trợ nghỉ việc và trở lại làm việc. Thu nhập tuy có giảm một chút nhưng trong điều kiện khó khăn chung như vậy là tốt lắm rồi”.

 

Quan tâm đến lương, thưởng

 

Theo ông Phan Quốc Thắng, hiện công đoàn các cấp tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi tại doanh nghiệp đối với NLĐ… Phối hợp xử lý những phát sinh liên quan đến quyền lợi của NLĐ xảy ra trong dịp Tết; hạn chế tranh chấp lao động và ngăn ngừa có hiệu quả đình công trái pháp luật. “Ngoài phối hợp cùng chủ doanh nghiệp chăm lo Tết trọn vẹn, chu đáo cho đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn còn động viên NLĐ tích cực lao động sản xuất, cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hoàn thành các đơn hàng đã ký kết trong năm nay. Bên cạnh đó, chủ động tham gia các phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến, tăng năng suất sản phẩm”, ông Thắng cho biết.

 

Cùng với đó, các cấp công đoàn chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nắm tình hình doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của NLĐ để đề xuất với chính quyền địa phương có giải pháp xử lý. Đồng thời giám sát việc chi trả chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết nhằm đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Ở các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cấp công đoàn động viên chủ doanh nghiệp tùy vào điều kiện kinh tế để có nhiều hình thức thưởng Tết phù hợp.

 

Ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên nói: “Chúng tôi đã có công văn yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc chủ động tham gia, phối hợp với chủ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết và sớm công khai để NLĐ biết. Ở các công đoàn cơ sở, hiện đã khởi động việc tập luyện văn nghệ để đoàn viên, NLĐ tham gia tiệc tất niên cuối năm; đồng thời thương lượng với chủ doanh nghiệp thống nhất mức thưởng Tết nhằm thông báo sớm cho NLĐ yên tâm làm việc”. 

 

Trước những ảnh hưởng do dịch bệnh, mưa bão trong năm qua, tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ là việc làm hết sức cần thiết. Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, thiết thực, tin rằng các hoạt động chăm lo Tết, nhất là “Tết sum vầy năm 2021” sẽ góp phần động viên tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ trong tỉnh bước vào năm mới với khí thế mới, ra sức thi đua lao động sản xuất phấn đấu hoàn thành suất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao…

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Quốc Thắng

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek