Thứ Hai, 30/09/2024 12:20 CH
Ti vi Trung Quốc: Chất lượng khó lường!
Thứ Năm, 23/03/2006 09:06 SA

GIÁ RẺ BẤT NGỜ

 

Cách đây vài năm, một số người tiêu dùng( NTD) có thói quen mua TV cũ nhập khẩu từ nước ngoài về (mà nhiều người quen gọi là ti vi nội địa) thì hiện nay mặt hàng này đã vắng bóng, nhường chỗ cho TV Trung Quốc. “Cơn lốc” hàng Trung Quốc, trong đó có cả TV một mặt giúp NTD có thêm sự lựa chọn, đặc biệt là những người thu nhập trung bình và thấp.

 

Tuy nhiên, mặt hàng này không ai quản lý được chất lượng và giá cả. Ông Đoàn Ngọc Linh ở đường Lê Thánh Tôn, phường 3 nói: “Bây giờ mua một cái TV Trung Quốc còn rẻ tiền hơn là đem một cái tivi hàng hiệu đi sửa”. Chỉ cần vài trăm ngàn đến một triệu đồng, NTD có ngay một chiếc TV mới về xài.

 

Ti vi Trung Quốc nhái hàng hiệu - Ảnh: P.V

 

Ngoài một số nhãn hiệu nổi tiếng như TCL, thì phần lớn các loại TV Trung Quốc còn lại là do những địa phương của nước này sản xuất. Giá các loại TV Trung Quốc chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba giá của hàng cùng chủng loại thuộc các hãng nổi tiếng. Chẳng hạn một chiếc TV Trung Quốc 25 inch chỉ có giá khoảng 1,8 triệu trong khi một chiếc LG cùng cỡ có giá hơn 4 triệu đồng. Đặc biệt, loại TV14 inch hình thức khá đẹp giá chỉ có hơn 500.000 đồng. TV Trung Quốc hầu hết đều nhái lại kiểu dáng của các mặt hàng cùng loại của các hãng nổi tiếng và mẫu mã, kiểu dáng khá đẹp mắt. Song hầu hết các mặt hàng này khi bày trên giá hàng đều không có nhãn hiệu, khi mua nếu khách hàng có yêu cầu thì chỉ trong tích tắc TV sẽ được dán một nhãn hiệu tùy chọn và nổi tiếng như Sony, LG, Samsung,...Một người bán hàng điện tử cho biết, trong các loại TV Trung Quốc thì loại 14 inch có hình ảnh âm thanh tạm được nên khách hàng khá ưa chuộng. Nói là bảo hành dài hạn nhưng thực tế, các chủ cửa hàng chỉ bảo hành từ 1-3 tháng, còn sau đó khách hàng tự lo.

 

“TIỀN NÀO CỦA NẤY”!

 

Nếu chỉ thoáng nhìn khách hàng không thể phân biệt được đâu là TV Trung Quốc, đâu là TV của các hãng nổi tiếng. Nhưng những người am hiểu khi nhìn kỹ sẽ thấy hầu hết các loại TV Trung Quốc gắn đèn cong, loại đèn hình này giá rẻ hơn rất nhiều so với loại đèn hình phẳng hoặc siêu phẳng của các loại TV khác.

 

Ông Trần Đình Thưởng, một thợ sửa chữa điện máy ở TP Tuy Hòa, cho biết: Hầu hết các loại TV Trung Quốc trôi nổi trên thị trường đều lắp ráp các linh kiện có tuổi thọ không cao để giảm giá thành. Nhiều loại TV giảm bớt nhiều linh kiện đồng nghĩa với việc một số chức năng quan trọng bị bỏ.

 

Một điều đáng nói là hầu hết các loại TV Trung Quốc trôi nổi trên thị trường đều không có tem nhãn, nói một cách khác đây là các loại “hàng lậu” 100%. Để có được mặt hàng này, các chủ đại lý có một đội ngũ nhập hàng từ các biên giới, cần nhập bao nhiêu, chủng loại hàng gì sau vài ngày sẽ có ngay. Hiện nay để trốn sự kiểm soát của lực lượng thị trường và thuế vụ, người ta chỉ nhập linh kiện rồi lắp ráp ngay trong nước, thậm chí vỏ TV các loại được sản xuất trong nước. Bởi vậy, TV Trung Quốc đã dùng cũ là bỏ vì rất khó bán lại.

LÊ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek