Thứ Hai, 30/09/2024 04:27 SA
Sơn Xuân: Cần trợ lực để vượt nghèo
Thứ Ba, 21/03/2006 08:50 SA

Xã vùng cao Sơn Xuân nằm về phía bắc huyện Sơn Hòa, là một xã khó khăn về nhiều mặt. Xã có 3 thôn là Xuân Sơn, Liên Sơn và Lương Sơn với tổng diện tích đất tự nhiên là 4.891 ha, trong đó, hơn 1/3 là đất lâm nghiệp. Sơn Xuân có 283 hộ với 1.180 nhân khẩu, nhưng tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Vì dân nghèo nên khả năng đầu tư cho kinh tế lâm nghiệp hầu như không có, trong khi giao thông, hạ tầng yếu kém nên cũng không thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh từ bên ngoài.

 

Chủ tịch UBND xã Sơn Xuân Nguyễn Xuân Lam cho rằng: Hệ thống giao thông của xã hiện rất kém, nếu có mưa lớn là tê liệt. Do vậy, sự phát triển sản xuất, thương mại của xã vẫn rất chậm chạp trong nhiều năm qua bởi không tạo được mối liên kết, thông thương với các địa bàn khác. Năm 2005, cả sản lượng, năng suất của mía và lúa đều giảm đáng kể; thiên tai gây khó khăn rất nhiều cho đời sống của bà con nông dân trong xã; nhiều hộ thiếu đói đã phải nhờ tới sự cứu trợ của các ban ngành trong và ngoài tỉnh.

 

Môn sáp, một hướng mở cho Sơn Xuân - Ảnh: Th.Thanh

 

Gần đây giá cả các mặt hàng nông sản đã tăng cao có thể là một tín hiệu vui cho người dân Sơn Xuân. Vấn đề cần là nâng cao giá trị từng mặt hàng nông sản của nông dân. Xã có gần 500 ha mía, khả năng nâng cao năng suất hơn 30 tấn/ha của năm 2005 và khoảng 40 tấn/ha các năm trước trong điều kiện địa hình đồi núi, độ dốc cao không phải là chuyện dễ. Chính vậy Sơn Xuân cần được đầu tư nhiều cho các công trình giao thông, thủy lợi; nâng cao trình độ canh tác các loại cây trồng cho nông dân.

 

Gần đây, chương trình phát triển cây môn sáp và cây sa nhân của Sở Khoa học và Công nghệ trên địa bàn xã đã có nhiều kết quả, hứa hẹn những bước phát triển mới trong tương lai gần. Với điều kiện tự nhiên thích hợp và nông dân trong vùng có trình độ canh tác tốt 2 loại cây này trong nhiều năm, đây sẽ là những loại cây xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Ông Nguyễn Văn An, một nông dân ở thôn Lương Sơn, cho rằng: Nếu canh tác có khoa học, phòng trừ được các loại bệnh thì nhiều hộ nông dân sẽ sống được với các loại cây này.

 

Một thế mạnh khác của Sơn Xuân là đàn bò trong xã có chất lượng rất cao. Trong tổng đàn 1.108 con bò có 528 con bò lai, chiếm tỉ lệ 47,6%. Phát huy thêm thế mạnh này, Sơn Xuân sẽ có được nhiều mặt hàng nông sản có giá trị để tự xóa nghèo hiệu quả.

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek