Thứ Hai, 30/09/2024 08:30 SA
Xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa):
“Một cửa” được dân khen
Thứ Năm, 16/03/2006 08:26 SA

Mới triển khai cải cách hành chính “một cửa” từ tháng 8-2005, nhưng chính quyền xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã tạo được niềm tin cho nhân dân.      

 

10 PHÚT LÀ TRẢ LỜI KẾT QUẢ

 

Sau khi đề án cải cách hành chính “một cửa” được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND xã Hòa Hiệp Trung thành lập ngay tổ tiếp nhận (TTN) gồm một cán bộ văn phòng, một cán bộ địa chính và một cán bộ tư pháp. Tổ này có nhiệm vụ tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ cấp quyền sử dụng đất và cả đơn khiếu nại, tố cáo trong ngày, phân loại từng sự việc và đề xuất hướng giải quyết trình lãnh đạo xã xử lý. Như vậy, người dân không phải “mất thời gian đi” từ phòng này sang phòng kia. Chị Nguyễn Thị Thạch ở thôn Phú Thọ 2 (Hòa Hiệp Trung) nhận xét: “Thủ tục “một cửa” thật đơn giản. Chúng tôi chỉ cần đến nộp giấy tờ tại tổ tiếp nhận và ngồi chờ 10 phút thì cán bộ trả lời kết quả. Còn anh Nguyễn Hữu Phụng ở thôn Phú Hòa cho biết: “Giấy tờ cần ký có sai sót gì thì được cán bộ hướng dẫn ngay để làm lại đỡ tốn thời gian đi lại. Hơn nữa, tôi thấy thủ tục “một cửa” đã hạn chế được tình trạng “ngâm” hồ sơ hoặc thất lạc…”.

 

Tổ tiếp nhận "một cửa" xã Hòa Hiệp Trung sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho dân - Ảnh: Đức Thông

 

Việc triển khai cải cách hành chính “một cửa” đã giúp chính quyền xã Hòa Hiệp Trung giải quyết kịp thời, không để công việc tồn đọng và hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Ông Nguyễn Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Các giấy tờ, hồ sơ liên quan đến đất đai, tư pháp mang tính phức tạp thì tổ tiếp nhận viết giấy hẹn ngày giờ để người dân đến nhận. Còn những giấy tờ, hồ sơ bình thường thì giải quyết ngay trong buổi, không để người dân chờ đợi lâu. Cải cách hành chính “một cửa” hạn chế được rất nhiều sai sót, tránh được phiền hà, tạo niềm tin cho người dân”.

 

QUY HOẠCH ĐẤT: CÔNG KHAI LẤY Ý KIẾN DÂN

 

Không chỉ thực hiện “một cửa” tạo thuận lợi cho người dân, chính quyền xã Hòa Hiệp Trung còn công khai, lấy ý kiến nhân dân đóng góp vào quy hoạch đất đai. Khu dân cư được quy hoạch lần này nằm ở thôn Phú Hòa đã được UBND tỉnh Phú Yên có chủ trương cho quy hoạch, xã đã cho niêm yết công khai quy hoạch tại trụ sở. Anh Nguyễn Văn Trí ở thôn Phú Hiệp 1, nói: “Việc niêm yết công khai quy hoạch đất đai tại trụ sở xã đã giúp người dân nắm được chủ trương chung của huyện, tỉnh. Khi biết rõ quy hoạch, người dân mới mạnh dạn tham gia góp ý. Đây là việc làm hết sức thiết thực thể hiện “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Còn anh Nguyễn Hữu Liên ở thôn Phú Hòa bộc bạch: “Quy hoạch là phải công khai. Một khi người dân đã hiểu rõ thì sẽ ủng hộ ngay. Chủ trương mới thật sự đi vào lòng dân, đi vào cuộc sống”.

 

Quy hoạch khu dân cư được niêm yết công khai, theo người dân, đã thể hiện tinh thần "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra" - Ảnh: Đức Thông

 

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tiên còn cho biết thêm: “Sau khi niêm yết công khai quy hoạch, UBND xã sẽ lấy ý kiến góp ý của người dân và tiếp thu chỉnh sửa hoàn chỉnh để trình cấp có phẩm quyền phê duyệt”.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek