Thứ Hai, 30/09/2024 08:20 SA
Những chương trình hợp lòng dân
Thứ Tư, 15/03/2006 15:03 CH

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, Đảng và Nhà nước cùng Mặt trận các đoàn thể đã có  nhiều quyết sách chương trình, cuộc vận động được mở đến lòng dân. Đó là cuộc vân động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, cuộc vận động vì người nghèo, chương trình xoá nhà tạm, xoá đói giảm nghèo, chương trình 135, 134 của Chính phủ đối với các địa phương miền núi, người dân tộc thiểu số… đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt đời sống xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi.

 

Nhà rông văn hóa đã có mặt ở hầu hết các thôn, buôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số - Ảnh: Nguyễn Trưởng

 

Cuộc vận động “Vì người nghèo” qua 5 năm triển khai thực hiện đã được các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng mạnh mẽ, tạo nên một làn sóng kết đoàn tương thân tương ái. Những đồng tiền nghĩa tình ấy được chia sẻ để xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho những hộ nghèo, hộ chính sách, hộ dân tộc thiểu số đang phải ở trong nhà dột nát, xiêu vẹo có những ngôi nhà ra nhà. Giúp họ có phương tiện sản xuất, vật tư, giống cây trồng, vốn sản xuất từng bước thoát cảnh nghèo. Đến nay, Phú Yên đã vận động được hơn 31 tỷ đồng, xây dựng mới được 3.568 ngôi nhà cho hộ nghèo; có 34 xã thuộc hai huyện Tuy An và Phú Hoà được công nhận là cơ bản xoá xong nhà ở tạm cho hộ  nghèo. Cuộc vận động đang được tiếp tục thực hiện nhằm giúp người nghèo nâng cao cuộc sống. Chủ tịch UBND huyện Tuy An Phan Văn Hào, khẳng định: “Xoá nhà ở tạm chỉ là một mắc xích trong công cuộc xoá đói giảm nghèo. Vì vậy, bên cạnh cuộc vận động được thực hiện xuyên suốt còn có sự cộng lực từ những cơ chế tầm vĩ mô”.

 

Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện cho người nghèo có được vốn và kiến thức làm ăn cũng là một thách thức. Từ các nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, vốn tín dụng ngân hàng chính sách xã hội, trong 5 năm 2001 – 2005 đã giải ngân 300 tỷ đồng, giải quyết cho 64.484 lượt hộ nghèo, cận nghèo ở Phú Yên vay đầu tư trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, để giúp hộ nghèo tiếp cận những quy trình sản xuất tiên tiến, các địa phương cũng rất chú trọng đến những hoạt động chuyển giao kỹ thuật cây, con giống vật nuôi thích hợp, trình diễn mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kết quả, toàn tỉnh đã giảm 16.789 hộ nghèo trong vòng 5 năm, thấp hơn 3% so với tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung cả nước. Cùng với đó, tỉnh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ khác cho người nghèo như: hỗ trợ về y tế, chăm sóc sức khoẻ, miễn giảm học phí, miễn giảm thuế nông nghiệp… Trong 5 năm qua đã có trên 545.000 lượt hộ nghèo được khám chữa bệnh miễn phí với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng. Các dịch vụ y tế được mở rộng đưa đến tận vùng sâu vùng xa để phục vụ nhân dân. Thật xúc động khi thấy những người nông dân vui mừng đến rơi nước mắt khi được mùa thu hoạch, nông sản được giá hay đứng trước ngôi nhà tình nghĩa mới xây… thế mới thấy ý nghĩa, giá trị nhân văn của một chương trình.

 

Chương trình 135, 134 của Chính phủ hỗ trợ cho miền núi đến nay đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt đời sống xã hội các huyện miền núi trong tỉnh. Phú Yên có 45 xã miền núi với dân số 202.611 người, trong đó có 45.150 người là dân tộc thiểu số, chiếm 5,4 % dân số của tỉnh. Trên địa bàn 3 huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hoà, Sông Hinh đã xây dựng được 9 trung tâm cụm xã. Tại đây, có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng để hình thành những cụm điểm trung tâm như chợ búa, bến xe, trường học, phòng khám bệnh khu vực, trạm khuyến nông, lâm, cơ sở sản xuất, dịch vụ… làm động lực phát triển cho các xã trong khu vực. Hiện nay, 100% xã miền núi đã có đường ôtô về đến trung tâm và phủ điện lưới quốc gia với 70% số hộ sử dụng điện cho sinh hoạt sản xuất. 100% xã có trạm y tế, bưu điện văn hoá xã, trường tiểu học, THCS, phòng học mẫu giáo, nhà rông văn hoá. Các công trình phúc lợi xã hội trên  đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, Chương trình 134 hỗ trợ người dân tộc thiểu số làm nhà vừa triển khai mới đây cũng đã nhận được kết quả tích cực. Chỉ riêng huyện Sông Hinh năm 2005 đã xây được 469 nhà kiên cố, bình quân 12 triệu đồng/nhà trong đó Nhà nước hỗ trợ 6 triệu đồng. Trưởng phòng Dân tộc Trần Thanh Định, cho biết: “Chủ trương hỗ trợ xây dựng nhà ở của Nhà nước rất hợp với nguyện vọng của bà con dân tộc thiểu số. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng hộ nào cũng phấn đấu dành dụm vốn để làm nhà kiên cố”.

 

Ông bà ta dạy “an cư, lạc nghiệp”. Quả vậy, chỉ khi người ta có nơi ăn chốn ở ổn định mới dám nghĩ tới chuyện làm giàu, xây dựng đời sống văn hóa.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek