Thứ Hai, 30/09/2024 12:14 CH
Nam giới nói về “bình đẳng giới”
Thứ Sáu, 10/03/2006 14:28 CH

Hạnh phúc

Trong xã hội ngày nay, phụ nữ có nhiều cơ hội để phát huy tài năng, trí tuệ của mình. Họ đóng một vai trò rất quan trọng trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Vị trí của người phụ nữ ngày càng được nâng cao. Nhưng họ vẫn gặp không ít trở ngại, rào cản do những quan niệm “truyền thống” bén rễ từ nhiều đời nay, nhất là trong vấn đề bình đẳng. Hãy nghe nam giới nói về vấn đề này.

 

Lê Thế Minh (Hội Chữ thập đỏ Phú Yên):

 

Theo tôi, bình đẳng là cả vợ và chồng đều có trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau trong xây dựng, chăm lo hạnh phúc gia đình. Người chồng không thể chỉ biết đến bản thân mình mà không chịu chia sẻ việc nhà với vợ. Không nên coi việc đi chợ, nấu cơm, giặt giũ, chăm sóc, nuôi dạy con cái là việc của phụ nữ không dính dáng đến mình. Một người chồng thương vợ phải biết chia sẻ trách nhiệm này. Đó không phải là làm hỏng người phụ nữ và cũng chẳng mất đi bản lĩnh đàn ông tí nào.

 

Đinh Gia Tuấn (Trường Cao đẳng Xây dựng số 3):

 

Phụ nữ bây giờ năng động hơn trước rất nhiều. Họ có tính độc lập rất cao và làm chủ được cuộc sống của mình. Họ không những tham gia tốt công tác ngoài xã hội mà còn quán xuyến, chăm lo gia đình chu toàn. Nhiều người bảo rằng, phụ nữ bây giờ vui hơn, nhưng cũng vất vả hơn, vì phải đảm đương cả hai gánh nặng công việc trong gia đình và ngoài xã hội. Nhiều phụ nữ là trụ cột của gia đình, đồng thời cũng là của cơ quan, đơn vị. Tôi nghĩ bình đẳng phải là chia sẻ phù hợp và đàn ông cần suy nghĩ đến điều đó.

 

Đào Đức Tuấn (Đài Phát thanh Phú Yên):

 

Phụ nữ dù giỏi giang thành đạt đến đâu vẫn cứ là phụ nữ. Họ không thể từ bỏ thiên chức của mình. Họ vẫn cứ phải làm mẹ, làm vợ, chăm lo cho chồng con và vun vén hạnh phúc gia đình. Theo tôi, dù bình đẳng gì đi nữa thì nó cũng phải bắt đầu từ nguồn gốc gia đình, bắt đầu từ văn hóa Việt Nam và truyền thống Á Đông. Một số phụ nữ hiện nay bộc lộ mình mạnh mẽ quá, làm cánh mày râu chúng tôi phải e dè. Tôi nghĩ, phụ nữ Việt Nam vốn dĩ ngoan, hiền, nhân ái, hi sinh và chịu khó. Bây giờ, dù tháo vát, năng nổ đến đâu, người phụ nữ cũng nên có một chút dịu dàng là hay nhất, giống như một khoảng lặng còn thiếu trong nhịp sống công nghiệp, hối hả khẩn trương. Bên cạnh công việc ngoài xã hội, tôi muốn người phụ nữ của mình chú trọng hơn trong chăm lo hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái. Một mái ấm gia đình với ngươì vợ dịu hiền và những đứa con ngoan, khỏe mạnh, thông minh luôn là niềm mong ước của nam giới.

 

Trần Hải Lâm (phường 5, TP Tuy Hoà):

 

Xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn với phụ nữ, đã có nhiều tiến bộ trong phân công công việc. Nhưng theo tôi, phụ nữ dù thành đạt và tài năng đến mấy vẫn không thể thay thế vai trò của người chồng. Với người phụ nữ Việt Nam hiện đại, trên hết vẫn là gia đình.

 

Nguyễn Hữu Sửu (An chấn, Tuy An):

 

Hiện nay, phụ nữ vẫn gặp phải những rào cản do những quan niệm tư tưởng tồn tại về văn hóa từ nhiều đời nay. Ở nhiều vùng nông thôn, sự bất bình đẳng vẫn còn thể hiện rất rõ. Người phụ nữ phải làm rất nhiều việc từ việc đồng áng đến giặt giũ, nấu nướng, chăm lo con cái trong gia đình. Bao đời nay, người ta cứ cho rằng phụ nữ là phải như thế. Vì vậy, nếu có ai đó giúp đỡ, chia sẻ việc nhà với vợ, sẽ bị nhiều người đàn ông khác nói rằng:  “Làm như vậy là chiều vợ, vợ sẽ hư”. Chính vì thế, đôi vai của người phụ nữ thật nặng nề, nhiều người chỉ biết cam chịu, chấp nhận. Tôi nghĩ  phấn đấu để đạt tới bình đẳng giới là cả một chặng đường dài, mà quan trọng nhất là phải làm chuyển biến, thay đổi nhận thức của nhiều thế hệ.

 

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek