Thứ Hai, 30/09/2024 14:25 CH
Đất ở tại TP Tuy Hòa cho cán bộ, công chức:
Ai được ưu tiên mua? Quy trình bán sẽ thực hiện thế nào?
Chủ Nhật, 05/03/2006 10:13 SA

UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt phương án giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá cho cán bộ, công chức để xây dựng nhà ở đợt 1. Phú Yên Online đã có trao đổi với Phó Giám đốc Sở Tài chính Ngô Bá Lánh xung quanh vấn đề này:

 

* Xin ông cho biết điều kiện để cán bộ, công chức được mua đất ở tại TP Tuy Hòa lần này là gì?

 

- Theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt thì trong đợt 1 tỉnh sẽ bán không qua đấu giá 378 lô phố (mỗi lô có diện tích bình quân 100m2) đã được qui hoạch chi tiết, nằm dọc hai bên đường Hùng Vương, đoạn từ đường N5 đến đường số 14. Các lô đất này đã có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đã xác định được mật độ xây dựng, chiều cao công trình, các thông số về hạ tầng kỹ thuật khác cũng như đã được bồi thường giải phóng mặt bằng.

 

 

Đối tượng được mua đất là cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực hành chính sự nghiệp, được hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc cấp thành phố, cấp tỉnh và TW, hiện đang công tác và có hộ khẩu thường trú trên địa bàn TP Tuy Hòa có nhu cầu mua đất để xây dựng nhà ở. Riêng cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang sẽ có văn bản chỉ đạo giao đất riêng.

 

* Khi nào thì kế hoạch này được triển khai? Giá đất và cơ chế nộp tiền sử dụng đất như thế nào?

 

- Chúng tôi dự kiến sẽ triển khai kế hoạch bán đất cho công chức trong tháng 3 này. Giá của các lô đất đưa ra bán cho cán bộ, công chức được thực hiện theo Quyết định 2902/2005/QĐ-UB của UBND tỉnh ban hành ngày 30-12-2005. Theo đó, giá của các lô đất ở khu vực này là 900.000 đồng/m2 đối với loại đường rộng 13,5 mét và 1 triệu đồng/m2 đối với loại đường 16 mét. Sau 15 ngày kể từ ngày có thông báo của hội đồng bán đất, người mua phải nộp đủ 100% tiền sử dụng đất. Cán bộ, công chức được mua đất có thể vay vốn ở Chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên để nộp tiền sử dụng đất với mức vay tối đa không quá 50% trên số tiền phải nộp. Thời gian vay tối đa là 5 năm, lãi suất cho vay theo qui định của ngân hàng.

 

* Thưa ông, giá đất như vậy liệu có cao so với thu nhập của phần lớn cán bộ, công chức?

 

Giá đất này được xây dựng tương đối chuẩn, chỉ bằng 80% giá trị thực tế của thị trường. Do vậy mức giá từ 900.000 đồng/m2 đến 1 triệu đồng/m2 là phù hợp. Việc tỉnh không thực hiện chế độ miễn giảm cho các đối tượng mua đất vì đây là khu vực nằm trong dự án đổi đất lấy cơ sở hạ tầng.

 

* Quy trình bán đất cho cán bộ, công chức sẽ được thực hiện như thế nào?

 

- Trước hết, việc giao đất cho cán bộ, công chức được tiến hành theo nguyên tắc công khai, trực tiếp và bình đẳng. Đất chỉ được bán cho các đối tượng nêu trên khi có nhu cầu thực sự về nhà ở và trước đây chưa được giao đất hoặc chưa được nhà nước bán hóa giá nhà. Việc bán được thực hiện theo cơ chế hội đồng xem xét quyết định trên cơ sở đề nghị của các cơ quan hành chính sự nghiệp. Tổ chức công đoàn cơ sở của cơ quan đó tổng hợp danh sách cán bộ, công chức có nhu cầu mua đất, thông qua thủ trưởng cơ quan làm công văn đề nghị giao đất kèm theo danh sách trích ngang của những người đăng ký mua đất của cơ quan mình gửi về Thường trực Hội đồng bán đất là Sở Tài chính. Trong trường hợp hộ gia đình có cả hai vợ chồng thuộc đối tượng giao đất thì hồ sơ nộp cho cơ quan, đơn vị bên chồng. Hội đồng sẽ họp xem xét và tổng hợp danh sách của các cơ quan, gửi đến, cân đối với số lượng lô đất theo kế hoạch được duyệt. Nếu phù hợp với số lượng lô đất thì hội đồng tổng hợp danh sách trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Trong trường hợp số lượng đăng ký của các cơ quan gửi cho Hội đồng nhiều hơn số lượng lô đất được duyệt theo kế hoạch thì hội đồng sẽ họp xem xét mức độ chênh lệch, rút ra tỉ lệ phần trăm dôi dư so với số lô đất dự kiến giao. Trên cơ sở đó, hội đồng có văn bản xác định chỉ tiêu được giao đất cho từng cơ quan, đơn vị và yêu cầu rút ngắn lại danh sách đăng ký. Việc xem xét rút ngắn danh sách theo hướng ưu tiên: hộ gia đình có cả hai vợ chồng là cán bộ, công chức; hộ gia đình đang bức xúc về nhà ở; cán bộ, công chức chưa có gia đình nhưng có thâm niên công tác từ 10 năm trở lên; cuối cùng là xét thành tích cống hiến của cán bộ, công chức. Từ danh sách đã được tổ chức công đoàn cơ sở rút ngắn, hội đồng sẽ tổng hợp để trình UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt. Sau đó hội đồng sẽ tổ chức cho những người có danh sách bốc thăm chọn vị trí lô đất và hướng dẫn các thủ tục nộp tiền và nhận quyền sử dụng đất.

 

* Ông có thể cho biết thủ tục đăng ký mua đất?

 

- Hội đồng sẽ cho niêm yết công khai kế hoạch giao đất tại Sở Tài chính, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về tên, địa chỉ trụ sở của hội đồng; diện tích lô đất, vị trí, số lượng được duyệt, giá đất, địa điểm và thời gian nộp đơn đăng ký… Những cán bộ, công chức sau khi đã được UBND tỉnh phê duyệt danh sách giao đất phải mua hồ sơ xin giao đất xây dựng nhà ở. Mẫu đơn do Hội đồng phát hành có xác nhận của cơ quan đang công tác và UBND xã, phường về tình trạng chưa được giao đất xây dựng nhà ở hoặc chưa được hóa giá nhà. Những người mua đất phải nộp khoản phí mua hồ sơ và chi phí công tác giao đất với số tiền là 30.000 đồng/hồ sơ. Sau khi đã bốc thăm vị trí đất, chủ tịch hội đồng sẽ thông báo bằng văn bản cho người được mua biết để nộp tiền sử dụng đất vào Kho bạc Nhà nước. Trong vòng 10 ngày kể từ khi nộp đủ tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ ra quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek