Thứ Hai, 30/09/2024 12:21 CH
Dự án tín dụng – gia đình:
Động lực mới cho các hộ vùng khó
Thứ Sáu, 10/03/2006 10:04 SA

Dự án Lồng ghép dân số với phát triển gia đình bền vững thông qua tín dụng – tiết kiệm và phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là dự án tín dụng – Gia đình) đã được triển khai ở Phú Yên từ năm 2003. Trưởng ban quản lý dự án Phạm Thị Tương Lai cho biết: “Các hộ gia đình nghèo tham gia dự án rất vui vì không những được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình mà còn học hỏi, nâng cao kiến thức về mọi mặt; các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ em, được quan tâm chăm sóc chu đáo hơn; gia đình hòa thuận, hạnh phúc, vị thế người phụ nữ được nâng cao, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn. Từ khi triển khai đến nay, trong các hộ gia đình tham gia dự án không có cặp vợ chồng nào ly hôn, không có bạo lực gia đình, không có người sinh con thứ 3 trở lên”.

 

Nước sạch về buôn - Ảnh: Thu Thủy

 

Huyện Sông Hinh được chọn làm điểm để triển khai dự án. Trước một mô hình phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hoàn toàn mới, bà con tích cực hưởng ứng và dốc lòng thực hiện. Mỗi nhóm hộ gia đình sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần, được trang bị tủ sách về các lĩnh vực y, dược, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt… giúp các thành viên trong nhóm nâng cao kiến thức. Theo lời Mí Vin – Trưởng nhóm nhỏ thuộc thị trấn Hai Riêng, qua các buổi sinh hoạt định kỳ suốt 3 năm nay, các thành viên trong nhóm đã biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, phát triển kinh tế và đặc biệt là nhiều người được “đả thông tư tưởng” để thực hiện tốt pháp lệnh Dân số, Luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, Luật Hôn nhân gia đình… Thành viên trong nhóm hầu hết là người dân tộc thiểu số, được nhóm trưởng vận động đăng ký khai sinh cho con, cháu ngay sau khi sinh, không cho con cháu kết hôn sớm khi chưa đủ tuổi theo qui định của pháp luật.

 

Đến nay đã có 1219 hộ của Sông Hinh và Đồng Xuân được vay vốn với hơn 7 tỷ đồng. Với số vốn này, các hộ đã mua được 1501 con bò và 2 con trâu. Đến nay, đàn bò của dự án tăng lên 2.185 con. Ở xã Ea Lâm (Sông Hinh) đồng vốn của dự án đã giúp một số người chăn bò thuê đổi đời, có được con bò do mình làm chủ. Bà con ở buôn Do (EaLy, huyện Sông Hinh) cũng phấn khởi vì đây là dự án đầu tiên được đầu tư ở buôn. Mí Cách, Trưởng nhóm, bộc bạch: “Trước kia nhiều đoàn thể không dám đứng ra bảo lãnh để người dân nghèo chúng tôi vay vốn vì sợ không có tiền trả gốc lẫn lãi. Nay tham gia nghiêm túc dự án Tín dụng – gia đình, chúng tôi đã được tin tưởng nên Hội Phụ nữ cũng đã đầu tư vốn giúp hội viên phát triển kinh tế”.

 

Một trong những thành công đáng ghi nhận của dự án là huy động tiết kiệm và gây quỹ tương hỗ. Từ đây, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt. Người bị ốm đau hay cần tiền để trang trải gấp điều gì đều được trợ giúp từ quỹ tương hỗ có nhóm dùng quỹ tương hỗ nhập vào quỹ bảo trợ trẻ em xã để hỗ trợ trẻ em nghèo học giỏi trao quà, phòng chống suy dinh dưỡng, giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Hiệu quả của dự án đã được khẳng định. Vừa nâng cao thu nhập vừa xây dựng gia đình bền vững. Chính vì vậy, dự án Tín dụng – gia đình sẽ tiếp tục mở rộng. Dự kiến đến 2010, dự án sẽ được triển khai ở 100% xã, phường trong tỉnh, tăng nguồn quản lý chương trình, tăng vốn vay, thúc đẩy việc xây dựng và duy trì có hiệu quả các nhóm “Giúp nhau thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và nâng cao thu nhập”, góp phần thực hiện tốt chính sách dân số – gia đình – trẻ em.

 

VŨ HOÀNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek