Thứ Hai, 30/09/2024 14:35 CH
Thoáng đãng những con đường ở Xuân Quang 3
Thứ Hai, 06/03/2006 09:02 SA

Xã Xuân Quang 3 nằm ở phía tây nam huyện Đồng Xuân với dân số 1.300 hộ, sống ở 3 thôn: Phước Lộc, Thạnh Đức, Phước Nhuận. Hệ thống giao thông  ở đây không chỉ giúp đi lại dễ dàng mà còn tạo thông cảnh quan môi trường đẹp.

 

Có được như thế là nhờ từ năm 2001, Dự án hạ tầng cơ sở nông thôn dựa vào cộng đồng (CBRIP) đầu tư vào xã Xuân Quang 3 với kinh phí 2,7 tỷ đồng/trong 3 năm. Dự án do xã làm chủ đầu tư; công trình do dân lựa chọn. Cán bộ và nhân dân trong xã xác định, có tuyến đường GTNT mới giải phóng đôi vai, tăng năng suất sản lượng cây trồng, nâng cao đời sống nhân dân. Ông Trần Xuân Đường, Trưởng thôn Thạnh Đức, khẳng định: “Cứ tính “rợ” (tính suông), làm nhà quê không có tuyến đường để vận chuyển phân chuồng vào gò ra soi mà cứ “nện” xuống ruộng, gò toàn phân hóa học thì tiền đâu cho… “phỉ”. Năm đầu tiên thực hiện dự án tuyến đường từ nhà ông Quốc đi Hóc Kè với chiều dài 1.320m, vốn đầu tư 139 triệu đồng.

 

Một tuyến đường giao thông nông thôn - Ảnh: Hoài Trung

 

Hiện tại xã Xuân Quang 3 có 8 tuyến đường GTNT với chiều dài gần 10 km, mặt đường đất cấp phối phẳng phiu thoáng đãng. Có 2 tuyến đường bê tông từ Núi Ngang 1 và Núi Ngang 2, dài 758m, kinh phí đầu tư 227 triệu đồng nằm trong chương trình nhà nước và nhân dân cùng làm.

 

Năm 2006, năm cuối thực hiện dự án Xuân Quang 3 tiếp tục mở rộng và nâng cấp 4 tuyến đường, với kinh phí gần 900 triệu đồng. Bây giờ đến xã Xuân Quang 3 đường GTNT bao quanh, xứ đồng nào cũng có tuyến đường GTNT chạy thẳng ra soi. Những nơi khó khăn nhất trong hốc núi cũng có đường GTNT.

 

Nhờ vậy mà hơn 2 năm nay mùa màng người dân trong xã không “đụng” đến đôi vai. Cụ thể như thôn Phước Lộc mỗi khi đến mùa thu hoạch lúa, mía đều dùng cộ bò, xe công nông vận chuyển. Cá biệt một vài đám ruộng trũng hoặc gò đồi bật thang “kẹt” lắm mới dùng đến cây đòn gánh, mà gánh chưa mỏi vai đã đến đường giao thông nông thôn rồi! Hay như tuyến đường từ nhà ông Mười Nghê đi chợ Đồng Thành trước đây chỉ là lối mòn, cây cầu Hương Dân đan bằng liếp nạn tre, thường bị hư hỏng qua mỗi năm, nhưng nay đường đã được nâng cấp, cầu đã được xây vĩnh viễn.

 

Mấy năm trước thu hoạch lúa ở xứ đồng Núi Một phải vần công, một giạ giống (1.000m) từ 8 đến 10 công để gánh lúa về nhà trên đoạn đường xa nửa cây số, nay chỉ cần 1 người ôm chất lên cộ bò về thẳng đến nhà” – bà Nguyễn Thị Thi ở thôn Thạnh Đức tâm sự vậy.

 

Một số tuyến đường khác như tuyến đường liên xã từ thôn Phước Lộc (xã Xuân Quang 3) đi thôn Long Hà (thị trấn La Hai) cũng được đầu tư mở rộng. Xón nhà Núi Ngang thôn Phước Lộc, xóm Chợ thôn Long Hà trước đây con đường trong xóm là lối nhỏ 2 người đi ngược chiều tránh nhau đụng hàng rào, nay rộng 6m, mặt đường phẳng phiu thoáng đãng.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek