Thứ Hai, 30/09/2024 14:25 CH
Sông Ba đe dọa quốc lộ IA
Thứ Bảy, 04/03/2006 09:02 SA

“Chỉ trong 10 ngày qua, tốc độ “ăn” đất của dòng sông nhanh trông thấy. Nếu không có biện pháp giải quyết cấp bách, khả năng QL IA bị sông “ngoạm” chắc chắn sẽ xảy ra” – ông Đỗ Cao Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) nói như vậy.

 

Sông Ba đang "ăn" chân móng quốc lộ IA - Ảnh: Khương Duy

 

Trong khi những báo động về tình trạng sông Ba gây sạt lở nặng ở huyện Phú Hòa vài tuần qua đang gây sự chú ý mạnh mẽ của dư luận thì hiện tại dòng sông này cũng đang làm sạt lở ở phía hạ lưu. Ở phía nam của cầu Đà Rằng, khu vực từ Quán Gió trở vào gần 100m, đất màu canh tác của nông dân cứ tụt xuống sông hàng giờ!

 

SÔNG ĐÃ NẰM NGAY DƯỚI CHÂN QUỐC LỘ!

 

Thửa đất rộng hơn 4.000m2 của hai ông Huỳnh Đức Hữu và Huỳnh Làm hiện đã trôi sông phần lớn. Khi chúng tôi đến, đất tiếp tục sạt lở. Thậm chí một cán bộ trong nhóm đo đạc của phường còn bị đất lở bất ngờ rơi thẳng xuống sông, may mà không bị gì. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ địa chính phường Phú Lâm, cho biết: Từ sau giải phóng (1975) đến nay, chưa bao giờ có chuyện sông xâm thực nặng như thế này. Theo đo đạc sáng 2-3, dòng nước đã cuốn các thửa đất màu có chiều dài đến 84m, diện tích 3.192m2  ở đây và đang “hùng hổ” tấn công vào chân QL IA. Đứng trên đường nhìn xuống đã thấy sông ngay dưới chân! Nước cách mép nhựa khoảng 2,5m, nhưng đã khoét vào phần chân móng của quốc lộ. “Nếu không có biện pháp giải quyết cấp bách, khả năng QL IA bị sông “ngoạm” đổ sụp chắc chắn sẽ xảy ra” – ông Đỗ Cao Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) nói như vậy.

 

Ngôi nhà của anh Huỳnh Dừa đã nằm sát bên bờ sông vì đất đã bị dòng nước cuốn trôi - Ảnh: Khương Duy

 

Cũng theo ông Dũng, tình trạng sông Ba xâm thực vào đất liền xuất hiện cách đây vài tuần, “ban đầu thì nhẹ nhưng trong khoảng 10 ngày qua mức độ sạt lở nhanh đến trông thấy”. Hai thửa đất trồng hoa vừa thu hoạch bán trước Tết bây giờ đã trôi sông. Cách vị trí sạt lở khoảng hơn 20m là nhà anh Huỳnh Dừa. Con trai anh cho biết: Những ngày qua, cả nhà lúc nào cũng lo khi thấy tình trạng sông “ngoạm” đất liền với tốc độ nhanh như thế.

 

Oâng Dũng cho biết đã báo cáo tình hình sông Ba xâm thực đất liền, đe dọa QL IA trong cuộc họp giao ban tuần rồi với UBND TP Tuy Hòa. Và ngay trong ngày 2-3, UBND phường cũng đã làm công văn báo cáo cụ thể với các ban ngành chức năng, đặc biệt là Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên, đơn vị đang quản lý cung đường nơi sông Ba đang xâm thực.

 

TẠI TRỒNG CỎ TRÊN SÔNG?

 

Cách đây vài tuần, dòng sông Ba cũng gây sạt lở nặng ở huyện Phú Hòa. Theo UBND huyện này, tổng diện tích bị sạt lở là 400ha, uy hiếp chỗ ở của 1.500 hộ dân với khoảng 6.000 nhân khẩu.

Điều khiến nhiều người thắc mắc là tại sao hàng trăm cơn lũ lớn, hung hãn trong mấy chục năm qua trên sông Ba không làm mất đi tấc đất nào ở khu vực này mà hiện tại giữa mùa kiệt lại xuất hiện tình trạng trên? Anh Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đoạn sông này những ngày qua xuất hiện một dòng chảy kỳ lạ chưa từng có. Dòng nước băng băng chảy xuống, khoét dần một góc đất ở khu lô cốt cũ, tạo ra dòng xoáy. Khi đất trôi, bán kính vòng xoáy càng ngày càng lớn lên, lưu tốc cao hơn và tốc độ cuốn trôi đất cũng nhanh hơn. Điều nguy hiểm là dòng nước bây giờ không thể trôi ra được cửa sông, mà cứ xoáy vòng trong khu vực này. Theo anh Hùng: “Trước kia, khi cỏ chưa được người dân trồng ở khu vực giữa sông thì nước chảy đúng luồn lạch, trôi thẳng ra cửa. Còn bây giờ, việc trồng cỏ ở các bãi bồi giữa sông ngày càng phát triển khiến các dòng chảy đổi hướng, phải len vào đôi bờ nên gây ra tình trạng này”.

 

Dù thế nào chăng nữa thì nguy cơ sông Ba có thể làm hỏng đoạn QL IA qua phường Phú Lâm là hoàn toàn có thể xảy ra nếu các cơ quan, ban ngành hữu quan không có những biện pháp xử lý cấp tốc.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek