Chủ Nhật, 06/10/2024 17:33 CH
Sắc xuân tràn ngập khắp miền
Thứ Sáu, 09/02/2018 08:54 SA

Hoa xuân khoe sắc khắp các vùng miền dịp Tết Mậu Tuất 2018 - Ảnh: P.V

Mặc dù trời lạnh nhưng không khí đón tết ở vùng quê đến phố thị không kém phần rộn ràng. Hoa tết đã được thương lái đưa về các chợ quê lẫn chợ phố, từ các xã, huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Tuy An, đến đồng bằng, TP Tuy Hòa bày bán. Người đi chợ mua sắm tết nhộn nhịp.

 

Tết về chợ quê

 

Trên đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa, đoạn từ xã Sơn Long, Sơn Định (huyện Sơn Hòa) hai bên đường tràn ngập sắc xuân. Những người làm nghề “cõng” chợ tết hối hả chở rim mứt, kẹo bánh, thịt rảo quanh các xóm để bán. Chị Bùi Thị Linh ở xã Sơn Long, đang lựa mua hàng bày bán từ chợ di động cho hay: Người dân ở đây “ngại” xuống Tuy Hòa mua sắm vì phải xuống dốc Bà Ngồi, dốc Súc quanh co. Trên này muốn sắm tết thì dặn mấy người bán chợ di động mang lên. Năm nào cũng vậy, chợ di động “cõng” tết lên trên này đến 29, 30 tháng Chạp.

 

Tại xã Sơn Định, không khí đón tết ở đây hết sức rộn ràng. UBND xã Sơn Định đã treo băng rôn “Mừng Đảng, mừng Xuân” tại các nơi công cộng và vận động nhân dân vệ sinh đường làng. Ông Trần Minh Tiên, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Sơn Định, cho biết: Trước Tết Mậu Tuất, toàn bộ đường từ thôn Hòa Ngãi, Hòa Bình, Hòa Thuận… được san lấp, bê tông hóa để bà con đi lại thuận tiện. UBND huyện đã chỉ đạo xã nắm lại tình hình các hộ gia đình trên địa bàn, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, kịp thời hỗ trợ không để hộ đồng bào nào bị thiếu đói trong dịp tết.

 

Càng cận tết, không khí mua sắm tại các xã Xuân Lãnh, Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) càng trở nên náo nhiệt và đông đúc. Dọc tuyến đường thôn Lãnh Vân vào chợ Xuân Lãnh, không khí mua sắm tại đây rất khẩn trương và nhộn nhịp. Chị Phan Thị Hoa ở thôn Lãnh Vân đi chợ mua sắm tết, cho hay: Phiên chợ trước, tôi mua áo quần cho mấy đứa nhỏ, nay đi chợ mua thêm chục chén mỏng, khăn trải bàn rồi ghé qua lựa mua chậu quất.

 

Tại chợ Phước Lộc, xã Xuân Quang 3, rất nhiều chậu mai, cúc, quất được bày bán. Bà Mai Thị Trang, một người bán hoa tết ở đây, cho biết: Nhà có xe tải nên năm nào tôi cũng vào TP Tuy Hòa mua hoa tết chở về chợ Phước Lộc bán. Đến giờ, tôi đã bán hàng chục chậu cúc, quất rồi. Vừa chọn cho mình một chậu cúc đại đóa với giá gần 150.000 đồng, anh Nguyễn Thành, nhà ở thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3) vui vẻ nói: Tết mua hoa về chưng với hy vọng sang năm mới sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia đình.

 

Cuối năm, về xã Sông Hinh, một xã vùng sâu, vùng xa nhất của huyện Sông Hinh, không khí vui xuân tràn ngập. Năm nay, người dân trồng cao su, mía sắn bị thiệt hạido bão lũ cuối năm 2017, gần tết các cơ quan, đơn vị về tận nơi tổ chức trao quà tết giúp các hộ nghèo có điều kiện vui xuân, đón tết. Mới đây, chương trình “Xuân yêu thương” do các nhà hảo tâm tổ chức đã tặng gần 400 suất quà, mỗi suất gồm 250.000 đồng tiền mặt và bánh kẹo cho bà con ở đây.

 

Bà La Lang Thị Sô ở xã Sông Hinh nhận quà tết cho hay: Năm nay bão lũ, mía sắn đổ ngã tưởng đâu “mất tết”, nhưng nhờ các nhà hảo tâm tặng quà tết, tiền mặt, bánh kẹo, áo quần, người lớn và trẻ em đều mừng.

 

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại cho biết: Những ngày qua, nhiều cơ quan, đơn vị và các mạnh thường quân trong tỉnh không quản ngại đường sá xa xôi, đưa nhiều chuyến hàng về tặng hàng trăm suất quà tết cho bà con các xã đón tết đủ đầy, ấm cúng.

 

Hoa xuân xuống phố

 

Tại TP Tuy Hòa, cũng như mọi năm, hoa xuân được bà con bày bán khắp các tuyến đường. Sắc đỏ vàng của những chiếc đèn lồng xen lẫn giữa những gian hàng hoa càng làm cho không khí xuân về thêm vui tươi, rộn ràng.

 

Hoa xuân về phố Tuy Hòa - Ảnh: KIM CHI

 

Anh Lê Văn Hiếu, chủ vườn hoa Cô Thảo (Bình Kiến), cho biết: Những ngày này, tôi liên tục nhập nhiều loại hoa từ Đà Lạt và miền Tây Nam Bộ về để bán tết. Năm nay, các loại hoa cảnh của Đà Lạt như lan, tulip… được nhiều khách hàng tới gom hoa và chọn mua”.

 

Hoa có rất nhiều giá, từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn nhưng lượng mua cũng rất nhiều. Bà Nguyễn Vy Phương ở phường 4, đang chọn những giò lan cùng chậu đỗ quyên tuyệt đẹp, chia sẻ: “Tôi rất mê hoa lan, năm hết tết đến, chọn những giò lan đẹp của Đà Lạt mang về treo ở phòng khách thì không gì đẹp và sang bằng. Tuy giá hơi cao nhưng bù lại mình thích thì giá cả không thành vấn đề”.

 

Trên khắp các phố, nhiều cửa hàng hoa nhựa, hoa vải, gỗ lũa… cũng được khách hàng ưa chuộng. Anh Hoàng Hải, chủ hàng hoa nhựa trên đường Trần Hưng Đạo cũng đã nhập rất nhiều loại hoa về bán.

 

Anh Hải cho biết: Tôi thuê địa điểm để trưng bày bán, phải ra mặt tiền bán mới mạnh chứ ở hẻm nhỏ thì ít người biết để mua. Hoa nhựa, hoa vải tuy không rực rỡ bằng hoa thật nhưng bền lâu, có thể chơi đến vài năm nên khách hàng cũng chuộng.

 

Trong tiết trời se lạnh bất thường của những ngày cuối năm âm lịch, những chuyến xe hoa từ các nhà vườn hòa vào dòng người đang hối hả ngược xuôi làm cho lòng người cũng ấm hơn. Dọc các tuyến phố Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Trần Phú, khu vực công viên Diên Hồng đã tập trung đông các hộ kinh doanh cây, hoa cảnh, đồ trang trí tết; hoa cúc đại đóa, hoa mai, quất cảnh, hoa hồng làm bừng sáng cả phố phường.

 

Trên các tuyến đường, những chuyến xe vẫn đang tất bật chuyển hoa tết từ nhiều nơi về. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, người bán hoa cho biết: Do ảnh hưởng bão số 12 vừa qua nên hoa hư nhiều, không đẹp bằng mọi năm. Qua khảo sát, giá hoa cũng đắt hơn mọi năm từ 10-20% tùy loại. Còn gần 1 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 nhưng nhiều người đã đi mua hoa. “Từ 26 tết trở đi mới là cao điểm của việc mua, bán hoa tết. Bởi người chơi hoa còn xem giá, và họ cũng canh thời điểm để mua được hoa sao cho nở đẹp nhất vào những ngày đầu năm mới”, anh Tuấn nói.

 

TRÂM TRÂN - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek