Chủ Nhật, 06/10/2024 07:35 SA
Đảm bảo cơ sở về kinh tế - tài chính cho gia đình
Thứ Ba, 06/02/2018 08:50 SA

Gia đình hạnh phúc - Nguồn: Internet

Tài chính là vấn đề hết sức quan trọng với mỗi cuộc hôn nhân. Thực tế cho thấy, phần lớn những tranh cãi của vợ chồng xuất phát từ nguyên nhân kinh tế. Với những mâu thuẫn khác cũng có thể dễ dàng giải quyết hơn nếu như hai người có nguồn tài chính ổn định, vững chắc.

 

Sau khi kết hôn, mỗi người không chỉ sống, bảo đảm cho nhu cầu tiêu dùng cá nhân và cũng không thể “ở nhà cha mẹ, ăn cơm cha mẹ” như trước mà còn phải lo cho gia đình, con cái, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ và vô số khoản chi không tên khác của đời sống gia đình. Chính bởi vậy, cả vợ và chồng đều phải có một nguồn tài chính ổn định, có thể đáp ứng những nhu cầu tối thiểu của gia đình và bản thân tùy vào thu nhập thực tế. Về vấn đề này, cha ông ta đã đúc kết kinh nghiệm bằng câu thành ngữ nói về ba việc quan trọng của người đàn ông, đó là “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”. Con trâu trong nền kinh tế nông nghiệp lúa nước trước đây luôn được coi là đầu cơ nghiệp và người đàn ông trước khi lấy vợ phải tậu trâu - tức là phải có cơ sở vững chắc về kinh tế. Điều này càng trở nên cần thiết hơn trong xã hội ngày nay.

 

Trước hết có một nguyên tắc là tài chính trong gia đình phải do cả vợ và chồng cùng đóng góp. Có như vậy mới có sự bình đẳng, tôn trọng trong gia đình. Người vợ đừng ỷ lại, giao hết việc kiếm tiền cho chồng hay hoàn toàn dựa dẫm vào sự giúp đỡ của cha mẹ hai bên. Cha mẹ có thể tổ chức đám cưới, hỗ trợ về tài chính cho vợ chồng trẻ nhưng để duy trì gia đình nhỏ bền vững thì hai vợ chồng phải có thu nhập của chính mình.

 

Hiện nay, ngày càng nhiều người cho rằng phải có một sự nghiệp vững chắc thì mới nghĩ đến việc kết hôn; do đó độ tuổi kết hôn ngày càng có xu hướng tăng, nhất là ở khu vực thành thị, các thành phố lớn. Tuy nhiên, khái niệm sự nghiệp vững chắc mang tính tương đối tùy vào điều kiện, suy nghĩ, đánh giá của mỗi người. Với xã hội hiện đại, dù làm những công việc với mức thu nhập khác nhau nhưng mỗi người nhất định phải có việc làm để có thể lo cho cuộc sống gia đình mình. Đặc biệt với những người vợ, đừng vì lý do con cái, cha mẹ có điều kiện hay chồng kiếm được nhiều tiền đủ lo cho cả gia đình mà chỉ ở nhà, không đi làm. Có thể không mang lại thu nhập cao hoặc “đi làm chỉ cho vui” nhưng một công việc/ nguồn thu nhập ổn định sẽ giúp mỗi người có được tiếng nói trong gia đình, không bị người khác coi thường là ăn bám, tạo sự bình đẳng giữa vợ và chồng. Đồng thời qua công việc, các mối quan hệ xã hội và kiến thức được mở rộng, bản thân mỗi người cũng sẽ tự hoàn thiện hơn. Tất cả những điều này góp phần quan trọng cho hạnh phúc của mỗi cuộc hôn nhân.

 

Nếu tình yêu là lý do để hai người quyết định tiến tới xây dựng lâu đài hạnh phúc của hôn nhân thì có thể nói tài chính là viên gạch quan trọng tạo nên nền móng cho tòa lâu đài đó. Mỗi người nên có việc làm, thu nhập ổn định trước khi kết hôn để sau đó, hai vợ chồng cùng xây dựng sự nghiệp cho bản thân cũng là để lo kinh tế, tạo nguồn tài chính vững chắc cho hạnh phúc hôn nhân, gia đình. Tuy nhiên, điều kiện của mỗi người, mỗi gia đình khác nhau, quan trọng là cả hai người biết bằng lòng với cuộc sống, có sự chi tiêu hợp lý, phù hợp với thu nhập của hai vợ chồng và có sự đồng cảm, sẻ chia, trân trọng công sức lao động, việc làm của vợ/chồng mình. Đó mới là điều quan trọng, làm nên hạnh phúc chứ không phải là ở giá trị của thu nhập.

 

Thông thường, các bạn trẻ ngại đề cập đến đóng góp tài chính, chi tiêu trong gia đình sau khi kết hôn, nhưng cần rõ ràng và thống nhất ngay từ đầu để có kế hoạch chi tiêu hợp lý, tránh được tình trạng “bóc ngắn cắn dài”. Trên cơ sở thu nhập của mỗi người, hai bên phải thống nhất trách nhiệm đóng góp tài chính, việc chi tiêu các nhu cầu của cuộc sống như thế nào, ai sẽ là người quản lý tài chính trong gia đình… Mỗi gia đình sẽ có sự thống nhất riêng, quan trọng dù có như thế nào thì vợ chồng phải giữ niềm tin cũng như bản thân không phụ thuộc người bạn đời của mình. Sự tin tưởng, cùng chăm lo cho gia đình góp phần quan trọng vào sự bền vững, hạnh phúc của hôn nhân.

 

ĐỨC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek