Chủ Nhật, 06/10/2024 09:35 SA
Bảo hiểm xã hội tỉnh:
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ tốt người dân
Thứ Hai, 05/02/2018 11:38 SA

Người lao động giao dịch với cơ quan BHXH TP Tuy Hòa - Ảnh: THÁI HÀ

Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý và cải cách thủ tục hành chính được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện tốt, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành, hướng đến sự hài lòng của người dân.

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

 

Theo ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh, một trong những kết quả quan trọng nhất trong việc ứng dụng CNTT là đến nay, toàn tỉnh đã có 1.904/2.103 đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch điện tử, giao dịch qua mạng internet (tỉ lệ 90,5%); đồng thời duy trì 100% đơn vị nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính… để từ đó rút ngắn thời gian giao dịch hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các tổ chức, cá nhân.

 

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về cấp mã số BHXH thống nhất, xuyên suốt cho người tham gia, BHXH tỉnh đã triển khai rà soát điều chỉnh, đảm bảo độ chính xác của thông tin trong dữ liệu. Năm 2017, tỉ lệ đồng bộ dữ liệu giữa thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp với dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT đã ở mức 96,5% (là một trong 10 tỉnh được BHXH Việt Nam xét biểu dương khen thưởng). Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh tin học hóa trong giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) cũng như phối hợp các cơ sở KCB BHYT thực hiện kịp thời việc chuyển dữ liệu hồ sơ KCB lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT.

 

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách hành chính, nên trong năm 2017, nhiều nội dung đã được ngành BHXH thực hiện có hiệu quả như: giảm thời gian đóng BHXH; thực hiện giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính, mở rộng hình thức chi trả qua bưu điện; công khai TTHC đúng quy định, niêm yết công khai tại bộ phận một cửa và Trang tin điện tử BHXH tỉnh; kiểm soát chặt chẽ các TTHC đã ban hành, không để phát sinh những TTHC ngoài quy định; hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; giảm quy trình giải quyết TTHC từ 33 quy trình xuống 28 quy trình.

 

Ông Nguyễn Quốc Bình, Giám đốc BHXH huyện Sông Hinh, cho biết các chuyên viên của đơn vị thường xuyên được tập huấn cũng như cập nhật công nghệ mới của ngành vì đây là điều kiện tiên quyết để đáp ứng yêu cầu công việc. Từ khi việc ứng dụng CNTT trong ngành được đẩy mạnh, thông thường, sau thời gian tập huấn từ 10-30 ngày, mỗi chuyên viên phải sử dụng thành thạo phần mềm mà họ đang quản lý. Nếu gặp khó khăn, BHXH huyện sẽ có cán bộ quản trị mạng, cũng như BHXH tỉnh có Phòng CNTT để hỗ trợ. Ở môi trường làm việc luôn trong trạng thái tiếp nhận những công nghệ mới, chuyên viên phải vừa làm việc, vừa hoàn thiện các thao tác mới có thể phục vụ tốt cho người dân.

 

Người dân hài lòng

 

Là một khách hàng của BHXH huyện Tuy An, chị Phạm Thị Kim Oanh (xã An Chấn, huyện Tuy An) rất hài lòng với cung cách phục vụ của đơn vị này. Chị Oanh chia sẻ: “Thông thường khi thực hiện các dịch vụ công, tôi sợ nhất là mất thời gian, thiếu giấy tờ và phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, khi làm việc với BHXH huyện Tuy An, tôi được các chuyên viên hướng dẫn cụ thể, đầy đủ nên trong thời gian ngắn, tôi đã hoàn chỉnh thủ tục và nộp cho cơ quan BHXH để nhận giấy hẹn. Hai tuần sau, tôi quay lại nhận tiền hỗ trợ thai sản”.

 

Năm 2017, BHXH tỉnh tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân. Đây là cơ hội để người dân đánh giá hiệu quả hoạt động trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời là căn cứ để BHXH tỉnh đánh giá cung cách, chất lượng phục vụ đối tượng từng địa phương, hướng tới cải tiến chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Kết quả lấy phiếu thăm dò chỉ số hài lòng của người dân cho thấy trên 90% phiếu đánh giá mức độ “rất hài lòng” và “hài lòng” với chất lượng phục vụ của ngành.

 

“Những phản hồi tích cực từ người dân cho thấy nỗ lực của BHXH tỉnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT đã có kết quả. Thời gian tới, BHXH tỉnh cần tiếp tục triển khai đồng bộ các ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành, tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng chỉ đạo.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek