Chủ Nhật, 06/10/2024 09:28 SA
Thị trường bánh kẹo, mứt tết:
Chú trọng chất lượng, an toàn
Thứ Hai, 05/02/2018 09:35 SA

Khách chọn mua bánh kẹo tết tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Thị trường bánh kẹo tết năm nay có sự “đổ bộ” của hàng loạt các loại bánh, kẹo nhập khẩu từ các nước Thái Lan, Mỹ, Pháp, Đức, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc… Dự đoán trước tình hình này, các nhà sản xuất bánh kẹo trong nước cũng tung ra những dòng sản phẩm dành riêng cho mùa tết với mẫu mã, bao bì được thiết kế bắt mắt nhưng không kém phần sang trọng, thanh lịch. Nhờ vậy, thị trường bánh kẹo, rim mứt tết năm nay rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nhãn hiệu cũng như nguồn gốc, xuất xứ.

 

Hàng hóa phong phú

 

Tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, các loại bánh kẹo, rim mứt tết của các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước như: Bibica, Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị… khá áp đảo, với trên 90% sản phẩm là hàng Việt Nam. Năm nay, nhiều nhà sản xuất tung ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho tết không thua kém các nhãn hàng ngoại, như: Bánh hộp thiếc Korento, Cananga, Salvia của Kinh Đô giá từ 120.000-200.000 đồng/hộp. Bibica có sản phẩm kẹo mềm trái cây ngũ quả, phúc lộc thọ, kẹo cứng phát tài, phát lộc giá từ 19.000-72.0000 đồng/sản phẩm…

 

Trong khi đó, tại các cửa hàng, đại lý bên ngoài lại có sự cạnh tranh của các dòng bánh kẹo ngoại. Điều khác biệt là năm nay, các loại bánh kẹo Trung Quốc hầu như vắng bóng; thay vào đó là sản phẩm có xuất xứ từ Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc… Trong đó, các loại bánh kẹo của Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia có giá khá bình dân nên cạnh tranh gay gắt với sản phẩm Việt. Sản phẩm của các nước này có giá khá mềm, chỉ từ 70.000-130.000 đồng/kg, lại đa dạng về chủng loại, khẩu vị nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Trong khi đó, sản phẩm của các nước đến từ châu Âu chủ yếu là những mặt hàng cao cấp, độc lạ, nhưng giá khá cao như hạt macca 175.000 đồng/500g, hạnh nhân rang bơ 175.000 đồng/500g, hạt óc chó vàng 145.000 đồng/500g, hạt óc chó đỏ 210.000 đồng/500g, hạt chia 350.000 đồng/kg, hạt dẻ 190.000 đồng/bịch 500g, nho nguyên cành 160.000 đồng/450g…

 

Chị Nguyễn Thị Nhung, chủ một cửa hàng tạp hóa ở TP Tuy Hòa, cho biết: Năm nay, giá các sản phẩm bánh kẹo ngoại tăng khoảng 20% so với năm trước. Trong khi đó, bánh kẹo nội chỉ tăng nhẹ từ 5-7%, lại có nhiều cải tiến về khẩu vị, mẫu mã nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Bên cạnh bánh, kẹo thì các loại mứt sấy như mứt vỏ bưởi, mứt hồng, mứt dâu, hạt bí, hạt macca, hạt óc chó, nho khô nguyên cành… được nhiều người lựa chọn để tạo điểm nhấn cho đĩa bánh kẹo ngày tết.

 

Chuộng sản phẩm sạch, an toàn

 

Gần tết, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được nhiều người quan tâm. Do vậy, khi chọn mua thực phẩm tết, mỗi người tiêu dùng đều ưu tiên chọn sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng. Những dòng sản phẩm chất lượng cao, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, cách chế biến truyền thống, không sử dụng hóa chất… mặc dù có giá cao hơn từ 15-30% so với các sản phẩm khác nhưng vẫn được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Xuất phát từ nhu cầu này, một số chị em khéo tay tranh thủ làm các loại mứt gừng, mứt dừa, mứt đậu, rượu trái cây, mứt vỏ bưởi sấy, rượu nho, rượu nếp… để kiếm thêm thu nhập dịp tết.

 

Thời điểm cận tết, nhu cầu sử dụng các loại bánh kẹo, rim mứt tăng cao. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường một mặt tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý những cơ sở chế biến thực phẩm, bánh kẹo, rim mứt không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặt khác, các đội cần thắt chặt khâu lưu thông, buôn bán; xử lý những đối tượng nhập lậu và buôn bán các loại thực phẩm, bánh kẹo không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng, hàng hóa có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Đinh Thị Thu Trang ở phường 9, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Mấy năm trước, dịp gần tết, tôi thường tự làm một ít mứt các loại để ăn và tặng bạn bè vì sợ mua bên ngoài không an toàn. Năm nay, do có nhiều người đặt hàng nên tôi tranh thủ làm thêm để kiếm tiền tiêu tết. Vì làm sản phẩm sạch nên tôi rất chú trọng khâu chọn lựa nguyên liệu cũng như đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến.

 

Do đó, sản phẩm làm ra giá cao và khá hạn chế về số lượng. Dịp tết năm nay, mặc dù rất cố gắng nhưng tôi cũng chỉ làm được vài chục ký mứt các loại để bán cho người quen. Ngoài ra, tôi còn lấy thêm một số loại hạt dưa, hạt bí ở các cơ sở tự tẩm muối và rang xay theo công thức truyền thống. Khách mua hàng chủ yếu là người thân quen, có nhu cầu tìm mua thực phẩm sạch, an toàn ngày tết.

 

Theo chị Trần Thị Thu Thảo ở phường 9, TP Tuy Hòa, thị trường bánh kẹo tết năm nay có quá nhiều sản phẩm, từ hàng nội đến hàng nhập, món nào cũng hấp dẫn. Tuy nhiên, chính vì có quá nhiều sản phẩm nên cuối cùng chị Thảo chẳng biết chọn loại nào. “Những năm trước, tôi mua đủ loại bánh kẹo, rim mứt nhưng mấy ngày tết chẳng mấy người ăn. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi chỉ mua một vài món thật ngon, lạ miệng và một ít hạt dưa, hạt bí chất lượng do một người bạn tự rang để đảm bảo an toàn”, chị Thảo nói.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek