Thứ Tư, 02/10/2024 13:25 CH
Triều cường tấn công các làng biển
Thứ Hai, 26/11/2007 07:10 SA

* Lãnh đạo tỉnh Phú Yên chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão, lũ, triều cường 

 

* Tuy không đổ bộ vào đất liền nhưng bão số 7 gây thiệt hại nặng tại nhiều nơi ở Phú Yên 

 

* Sớm nhất bốn ngày nữa mới thông xe hai chiều qua đèo Cả

 

Ảnh hưởng của bão số 7 đã làm triều cường xâm thực sâu vào đất liền tại nhiều vùng ven biển Phú Yên. Hiện đã có hàng chục ngôi nhà bị triều cường đánh sập, hư hỏng, nhiều địa phương ven biển ở Phú Yên đang tiếp tục triển khai các phương án hạn chế thiệt hại do triều cường, tiếp tục sơ tán dân ở các khu vực nguy hiểm.         

 

071126-NHA.jpg
Ngôi nhà của ông Lê Ngọc Xanh thôn Hội Sơn (xã An Hòa) bị -triều cường đánh sập hoàn toàn - Ảnh: T.QUỚI

 

TUY AN: TIẾP TỤC SƠ TÁN DÂN Ở CÁC VÙNG NGUY HIỂM

 

Theo Ban phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy An, đến hôm qua triều cường đã làm sập hoàn toàn 11 ngôi nhà. Trong đêm 24/11, triều cường đã lên cao hơn 2 mét tại một số vùng ven biển huyện Tuy An. Theo ông Nguyễn Minh Công, Chủ tịch xã An Hòa, huyện Tuy An, triều cường đã xâm thực sâu vào đất liền hơn 3 mét. Có nhiều luồng xâm thực đến 5 mét làm sập nhiều đoạn kè bao, bê tông của người dân, gây gãy đổ cây cối chắn sóng. Ba ngôi nhà ở xã An Hòa của bà Huỳnh Thị Dề (thôn Nhơn Hội), Đinh Văn Duật, Trần Xoa (thôn Hội Sơn) trong tình trạng nguy hiểm cấp. Ông Nguyễn Minh Công cho biết thêm: “Đây là những ngôi nhà nằm sâu lớp thứ hai (lớp thứ nhất sát biển 4 nhà đã bị triều cường đánh cập đêm 23/11).

 

071126-sat-lo-deo-Ca-3.jpg
Nhiều tảng đá lớn nằm lấn chiếm lòng đường trên đèo Cả -  Ảnh: ĐỨC THÔNG
Nếu tình hình thời tiết diễn biến xấu, địa phương sẽ vận động tháo dỡ trước khi để sóng đánh sập, cuốn trôi”. Theo kinh nghiệm của những người dân vùng này, triều cường có thể tiếp tục lên cao trong một hai ngày tới. Ông Lê Moi, một ngư dân địa phương, cho biết: “Thời điểm này những năm trước triều cường liên tục xâm thực nặng ở khu vực này. Theo ngày con nước lớn trong tháng (15 – 17 âm lịch) thì triều cường có thể còn lớn trong 1 – 2 ngày nữa”.

 

Trong hai ngày qua, lãnh đạo huyện Tuy An, Ban phòng chống lụt bão tìm kiếm cứu nạn huyện tiếp tục xuống cơ sở đôn đốc công tác phòng tránh, khắc phục bão, đặc biệt là triều cường xâm thực. Ông Lê Hoàng Sang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Các xã ven biển tập trung theo dõi ứng phó với triều cường, các xã miền núi cần đề phòng với mưa lớn gây sạt lở đất. Hiện vùng ven biển các xã An Hoà, An Chấn, An Hải, An Ninh Đông đang đặt vào tình trạng khẩn cấp nguy cơ bị triều cường xâm thực. Các địa phương trên thực hiện nghiêm việc sơ tán, cưỡng chế sơ tán khẩn cấp tài sản, người ở những vùng có nguy cơ cao vào sâu trong xóm.

 

071126-hnn.jpg
Hàng ngàn người dân tham gia dùng bao cát hạn chế triều cường xâm thực tại thôn Long Thủy (xã An Phú, TP Tuy Hòa) vào ngày 25/11 -  Ảnh: LY KHA

 

XÃ AN PHÚ (TP TUY HÒA): HÀNG NGÀN NGƯỜI THAM GIA ỨNG PHÓ VỚI TRIỀU CƯỜNG

 

Tại thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa), triều cường đã làm sập ngôi nhà của cụ bà Võ Thị Trang, làm 4 ngôi nhà khác bị hư hại, 63 gia đình ven biển ở địa phương này đang ở trong tình trạng nguy hiểm. Gia đình anh Trần Văn Bình có nhà kiên cố, móng ngoài tiếp giáp với biển được đổ bằng bi bê tông. Tuy nhiên, triều cường vẫn xâm thực vào nhà làm trôi đất bên trong và đổ ba bi làm mắm, thiệt hại hơn 20 triệu đồng.

 

Theo dự báo, triều cường còn tiếp tục xảy ra ở Long Thủy. Trong ngày hôm qua, các lực lượng chức năng đã sử dụng 14.000 chiếc bao để giúp dân vào cát chắn tại các điểm xung yếu. Những nhà ở trong khu vực nguy hiểm sẽ được sơ tán. Cũng trong ngày hôm qua, hàng ngàn người dân ở xã An Phú được huy động tham gia khắc phục các điểm bị triều cường. Thượng tá Nguyễn Công Định, Giám đốc Trung tâm huấn luyện- bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: “Từ sáng sớm 25/11, theo lệnh huy động của cấp trên, chúng tôi đã đưa 40 cán bộ, chiến sĩ, học viên ra giúp dân cho cát vào bao chắn những điểm bị sóng đánh sập”. Cùng ngày, 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự Phú Yên đã được tăng cường đến khu vực này giúp dân khắc phục hậu quả. Ngoài ra, còn có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc các phường – xã đội dân quân, đội cứu hộ bờ biển… cũng tham gia giúp dân.

 

071126-An-Phu.jpg
Các lực lượng giúp dân xã An Phú (TP Tuy Hòa) hạn chế thiệt hại do triều cường - Ảnh: BÁ TOÀN

 

SÔNG CẦU: TRIỀU CƯỜNG ĐÁNH SẬP, LÀM HƯ HỎNG 29 NGÔI NHÀ

 

Tại huyện Sông Cầu, đến chiều qua, triều cường đã đánh sập hoàn toàn 11 ngôi nhà, làm hư hỏng nặng 18 ngôi nhà khác. Ngoài ra, triều cường đã cuốn trôi một lồng nuôi tôm hùm của ông Trần Khánh Vĩnh (xã Xuân Hải), đánh chìm 9 tàu, thuyền đang neo đậu tránh bão.

 

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão- Tìm kiếm cứu nạn huyện Sông Cầu đang triển khai lực lượng đoàn viên thanh niên, bộ đội biên phòng giúp dân dựng lại nhà sập, gia cố các tuyến đường bị sạt lở, để từng bước ổn định cuộc sống nhân dân.

 

T.QUỚI-K.NHO-L.KHA-H.NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hậu quả nặng nề của bão số 7
Chủ Nhật, 25/11/2007 15:26 CH
Tổ ấm của đoàn viên
Chủ Nhật, 25/11/2007 13:32 CH
Người lao động tự giới thiệu
Chủ Nhật, 25/11/2007 13:31 CH
Đam mê hái nấm khoang rừng
Chủ Nhật, 25/11/2007 13:30 CH
Người lao động nâng cao nhận thức
Chủ Nhật, 25/11/2007 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek