Thứ Hai, 30/09/2024 04:37 SA
Sống giữa lòng dân
Thứ Tư, 01/03/2006 14:24 CH

Đi suốt chiều dài ven tuyến biển của Phú Yên, nhiều làng xóm bây giờ khang trang, tươi mới hơn. Bước chuyển mình thay da đổi thịt ấy là thành quả lớn từ quyết tâm  không ngừng của bà con vùng biển cũng như những trợ sức đắc lực của các cấp, các ban ngành trong tỉnh, trong đó có những cán bộ chiến sỹ Bộ đội biên phòng (BĐBP).

 

NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẸP

 

Từ nhiều năm trước, hàng loạt chương trình liên tịch với các ngành giáo dục, y tế, văn hoá thông tin, với hội phụ nữ, hội nông dân được ký kết đưa người lính BP vào cuộc, hoà cùng nhịp sống, trăn trở theo cùng nỗi lo của bà con. Chuyện những thầy thuốc, thầy giáo quân hàm xanh đã trở thành những hình ảnh đẹp trong lòng người dân các làng biển.

 

Lực lượng tình nguyện BĐBP Phú Yên giúp dân tu sửa đường giao thông nông thôn - Ảnh: X.H

 

Những câu lạc bộ, phòng đọc sách các đồn BP ngày ngày vẫn mở cửa để đón các bạn thanh niên đến đọc sách báo, trau dồi hiểu biết về pháp luật và nghe tư vấn các kiến thức đời sống xã hội, về hôn  nhân gia đình. Những mô hình sinh hoạt văn hoá văn nghệ, giao lưu kết nghĩa, hái hoa dân chủ diễn ra vào các ngày lễ, ngày tết ở  khắp các đơn vị trên toàn tuyến BP  bao giờ cũng có mặt đông đảo thanh niên tham gia. Tôi thật sự xúc động khi nghe hàng chục anh em ngư dân nghề lưới rút ở làng biển Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) bàn tính ngừng đi biển một bữa để về đồn chúc mừng anh em biên phòng trong ngày 3-3. Những đội công tác tình nguyện BP đến với bà con làng biển Mỹ Quang (An Chấn, huyện Tuy An) trong đợt triều cường đe doạ đã làm việc cật lực không kể giờ cơm chỉ mong: “Công trình chắn sóng xong sớm để an toàn cho dân". Mỗi mùa mưa bão đến, suốt dọc theo chiều dài ven biển từ đầm Cù Mông cho đến Vũng Rô, nơi nào có ghe thuyền, tài sản của ngư dân bị sóng đánh chìm là ở đó có mặt những người lính BP, sẵn sàng chống chọi gió mưa, kéo ghe vào bờ an toàn cho dân. Còn hàng trăm ngư dân trên các chuyến tàu đánh bắt xa bờ vẫn bảo: họ luôn có được sự trợ lực nhiệt tình, hiệu quả ở người lính trạm kiểm soát Đà Rằng tại phường 6 để vượt qua khó khăn  mỗi khi tàu gặp nạn. Hơn ba năm qua, cùng với những ngày đêm lặn lội trên khắp các đường thôn ngõ xóm ven biển của người lính làm công tác vận đồng quần chúng (VĐQC) ở các đồn BP là sự ra đời của 65 tổ tàu thuyền an toàn cùng 69 thôn, 243 dòng họ và 4783 gia đình tham gia bảo vệ trật tự thôn xóm và chủ quyền vùng biển. Thế trận lòng dân được xây đắp từ rất nhiều việc làm thầm lặng ấy của đội ngũ cán bộ chiến sỹ BP cũng không ngoài mục tiêu : vì sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ bình yên trên tuyến biển của tỉnh.

 

ĐOÀN KẾT QUÂN DÂN

 

Lớp học tình thương do bộ đội biên phòng đứng lớp - Ảnh: D.T.X

Đánh giá sau một năm triển khai hoạt động của phong trào vận động quần chúng bảo vệ Chủ quyền và an ninh trên biển, Đại tá Nguyễn Thế Anh, Phó Chỉ huy trưởng về chính trị BĐBP Phú Yên, cho biết:  "Chưa bao giờ mối liên kết trong cộng đồng dân cư và hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển của bà con ngư dân Phú Yên ta được triển khai rầm rộ, sôi nổi và tạo ra hiệu quả lớn lao như bây giờ". Những cán bộ chiến sỹ BĐBP đã và đang có đựơc một thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Niềm vui ấy là hội tụ của cả hạnh phúc lẫn những nhọc nhằn của người lính BP trong mỗi bước đi tìm tới giải pháp hữu hiệu nhất để tập hợp nhân dân. Trung tá Đặng Phú Quốc đồn phó chính trị đồn 356 nói: “Nhiều đội tàu thuyền an toàn(TTAT) đã phát huy tính chủ động tích cực thể hiện rõ vai trò chức năng của mình trong nhiệm vụ bảo vệ vùng biển. Gương đội trưởng Lê Văn Hay và đội tàu thuyền an toàn mang số  01 của ngư dân hành nghề lưới rút thôn Phú Thọ 3, xã Hoà Hiệp Trung là niềm tự hào lớn đối với  cán bộ chiến sỹ đồn 356. Từ lúc được thành lập đến nay, tổ TTAT 01 của ngư dân thôn Phú Thọ 3 đã không ít lần bỏ dở chuyến ra khởi để chủ động tấn công truy đuổi các tàu ngoại lai đến địa bàn đánh bắt cá bằng thuốc nổ. Tiêu biểu là tháng 6-2005, trên đường ra khơi, anh Hay cùng bạn thuyền trên ghe đã chủ động tổ chức cải trang bao vây, bắt quả tang một chiếc ghe đang đánh thuốc nổ ở đảo Hòn Khô (xã Hoà Hiệp Trung). Nhờ thế mà đến nay các tàu đánh thuốc nổ không dám bén mảng đến địa bàn. Hòn Khô bây giờ đã được trả lại sự bình yên". Trung tá Đào Nhật Lệ, đồn trưởng 352 cũng giới thiệu về anh ngư dân Nguyễn Văn Hùng hành nghề đánh bắt xa bờ. Sau một chuyến đi biển dài ngày trở về, ghe vừa cập bến anh đã vội vã chạy ngay đến đồn báo tin vừa phát hiện một chiếc tàu lạ của nước ngoài đang hoạt động trên vùng lãnh hải của ta. Nhờ vậy, đồn báo cáo lên Bộ chỉ huy và kịp thời tổ chức tuần tra và tiếp cận đối tượng để làm rõ sự việc.

 

Bên cạnh đó, từ vai trò làm cầu nối của BĐBP, các tổ TTAT và mô hình những thôn xóm bảo vệ an ninh trên biển đã có những hoạt động thu phục được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân. Với tinh thần tương trợ đùm bọc giúp nhau vượt khó, tổ TTAT 01 của anh Lê Văn Hay đã chủ động quyên góp được trên 20 triệu đồng hỗ trợ cho 7 chiếc ghe bị nạn ở địa bàn. Bằng sự hướng dẫn của trung uý Nguyễn Ngọc Ry (qua máy đàm thoại), ngư dân tổ TTAT đánh bắt xa bờ đã tự tổ chức cứu hộ cứu nạn lẫn nhau ngoài biển xa được 72 vụ ghe bị nạn. Nhờ thế, giảm bớt tai nạn rủi ro, nhân dân yên tâm làm ăn, mỗi ngày càng tin vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước. Mô hình thôn xóm, dòng họ gia đình tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) và chủ quyền vùng biển cũng đã tạo ra những làn sóng liên kết  trong cộng đồng, thắt chặt hơn tình nghĩa trong dòng tộc, làng xóm của người làng biển. Trung tá Đoàn Anh Lự ( Đồn 352) khẳng định: Giá trị lớn nhất của mô hình này là đã nâng cao tinh thần tự chủ, tự hào về làng xóm dòng tộc trong mỗi con người. Các thôn xóm đã có sự thi đua," nhìn nhau" để cùng vươn lên làm ăn và đoàn kết bảo vệ thôn xóm yên bình.

 

PHƯƠNG OANH

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek