Thứ Hai, 30/09/2024 06:21 SA
Chuyện những tình nguyện viên chống tệ nạn xã hội
Thứ Bảy, 25/02/2006 09:24 SA

CUỘC CHIẾN VỚI TỆ NẠN XÃ HỘI

 

Cả đội Hoạt động xã hội tình nguyện (HĐXHTN) của phường 2 (TP Tuy Hòa) chỉ vỏn vẹn có 5 thành viên, nhưng lúc nào cũng ở trong tư thế sẵn sàng “chiến đấu” bởi đây là một địa bàn khá phức tạp.

 

Chị Cao Thị Nhung, đội trưởng, cho biết: Phường 2 có 2 chợ, nhiều học sinh sinh viên từ các địa phương về tạm trú, có nhà ga, gần bến xe liên tỉnh, có 67 nhà trọ bình dân và hộ gia đình cho thuê nhà trọ, 8 điểm dịch vụ Internet, 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, 5 điểm karaoke, 7 điểm cắt tóc nam nữ. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, song cũng là nơi tội phạm lợi dụng xâm nhập hoạt động, nhất là tội phạm ma túy, mại dâm. Chính vì thế, để làm tốt công tác ngăn chặn và phòng chống tệ nạn xã hội, đội HĐXHTN phường đã phân công từng địa bàn cho mỗi thành viên chịu trách nhiệm quản lý cụ thể, tuyên truyền đến với những người dân.

 

Một phòng ngủ chứa gái mại dâm bị bắt quả tang nhờ công của các tình nguyện viên

 

Qua đó đã kịp thời phát hiện và dập tắt nhiều đường dây gái gọi, các điểm kinh doanh karaoke trái phép. Chị Nhung nói: “Khi gia nhập đội, các thành viên dù có bận rộn đến mấy nhưng nếu có trường hợp kiểm tra đột xuất là phải bỏ công việc đi ngay. Chẳng hạn, mới đây, khi nhận được tin tố giác của quần chúng nhân dân về tình hình gái gọi trên địa bàn khu phố 4, đội đã tham mưu cho UBND và cùng phối hợp với các ngành chức năng triển khai triệt phá được đường dây gái gọi của ông Võ Văn T. ở khu phố 4 và xử lý vi phạm đối tượng Phan Thị L. Hay như cũng nhờ quần chúng mà đội cũng đã vào cuộc với các ngành xử lý một điểm karaoke hoạt động trái phép trên địa bàn gây ồn ào, mất trật tự…

 

Ông Vũ Thanh Bình, phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Phú Yên cho biết: đội HĐXHTN cấp xã là một mô hình hoạt động mới, phương thức và nội dung hoạt động có những bỡ ngỡ lúc đầu. Tuy nhiên nhờ tính chất thí điểm nên có sự tập trung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể.

 

Qua một năm hoạt động, có thể nói họ đã đạt được những kết quả khá tốt. Những địa bàn có đội HĐXHTN thì tình hình trật tự ổn định hơn, TNXH, MD, MT cũng giảm hẳn và đặc biệt địa bàn đó được công nhận xã, phường lành mạnh, không có TNXH.

Hiệu quả hoạt động của đội HĐXHTN của phường 2 được đánh giá là một trong những đội xuất sắc nhất năm 2005. Anh Nguyễn Thản, đội HĐXHTN phường Phú Lâm bày tỏ: Tôi tham gia hoạt động trong đội cũng nhằm góp phần ngăn chặn các TNXH. Tuy nhiên cực nhất là khi đi tuyên truyền vận động nhân dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ  cam kết thực hiện việc phòng chống TNXH, vì họ cho rằng họ đâu có phạm tội gì đâu mà phải cam kết. Rồi thanh niên hư hỏng, cảm hóa giáo dục hết lần này tới lần khác vẫn không kết quả, phải đem ra kiểm điểm trước dân. Đội HĐXHTN phường Phú Lâm đã phối hợp với đài phát thanh phường tuyên truyền ở khu vực cụm dân cư, đi vận động nhân dân, cảm hóa giáo dục các đối tượng thanh niên hư hỏng, đồng thời lồng ghép phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đăng ký gia đình văn hóa.

 

Một nơi xa xôi nhưng tình hình TNXH cũng khá phức tạp là xã Xuân Bình (huyện Sông Cầu). Anh Nguyễn Kim, thành viên đội HĐXHTN xã Xuân Bình cho biết: Tình hình hoạt động dịch vụ trên địa bàn xã khá phức tạp, tập trung ở 5 quán karaoke, chủ yếu ở khu vực Bến Đò thôn Tuyết Diêm. Cả đội cũng chỉ có 5 thành viên nên lúc nào cũng phải phối hợp với các ngành chức năng, đội 814, hay công an khu vực để kiểm tra. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động rất khôn khéo, mỗi khi đoàn kiểm tra tới là họ nói bà con tới nhà hát chơi chứ không kinh doanh gì cả, còn có khách vào quán thì nói là ngồi uống nước… nên khó phát hiện”. Vì thế, đội thường phối hợp với các ngành đi kiểm tra bất ngờ. Như đợt kiểm tra tại quán Hai Lúa, phát hiện Nguyễn Thành Quang, người Bình Định vào Bến Đò Tuyết Diêm mua nhà đăng ký tạm trú dài hạn và mở quán kinh doanh nhưng thực chất là chứa chấp gái mại dâm.

 

CHUYỆN CÁC TÌNH NGUYỆN VIÊN

 

Dù mức phụ cấp hàng tháng cho mỗi thành viên chỉ 100.000 đồng, nhưng ai cũng nhiệt tình với công việc. Thỉnh thoảng họ cũng gặp những chuyện dở khóc, dở cười. Anh Kim nói: “Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ đi tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa TNXH, trên địa bàn của mình chứ không có quyền đi kiểm tra. Thời gian đầu đi vận động, tuyên truyền, bà con sốc lắm vì đụng đến chuyện cơm áo gạo tiền của họ, nhiều cơ sở không chịu ký cam kết, nhưng “mưa dầm thấm sâu”, tụi tui cứ kiên nhẫn tuyên truyền, vận động, giải thích cặn kẽ về tác hại của các TNXH, chỉ ra những cái sai, dần dà họ cũng hiểu và ký cam kết.

 

Khi đi kiểm tra các quán thì càng vất vả hơn vì các nữ tiếp viên rất khôn khéo, họ đổi quán liên tục. Hơn nữa, hầu hết nữ tiếp viên đều có di động nên mỗi lần có khách thì chủ quán gọi tới chứ họ không ở tại chỗ nên cũng rất khó bắt được”. Chị Nhung bộc bạch: “Cái khó của đội là mỗi lần đi cơ sở, các chủ quán bảo chúng tôi không có nhiệm vụ, vì chẳng có bảng tên, bảng hiệu hay bất kỳ một cái thẻ nào chứng minh rằng đội có quyền kiểm tra. Vì thế, chúng tôi cũng chỉ mong làm sao mà có được bảng tên để “danh chánh ngôn thuận”đi làm việc được.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek