Thứ Hai, 30/09/2024 06:16 SA
Hệ thống thoát nước ở TP Tuy Hòa:
Nguy cơ ngập lụt thường xuyên
Chủ Nhật, 26/02/2006 08:16 SA

Gần đây, cứ sau một trận mưa lớn nhiều tuyến đường ở khu vực nội ô TP Tuy Hòa lại bị ngập nước. Tình trạng ngập úng cục bộ đang có nguy cơ lan rộng khi tốc độ phát triển đô thị diễn ra ngày càng nhanh hơn.

 

VỪA MƯA ĐÃ NGẬP

 

Hệ thống thoát nước của TP Tuy Hòa được xây dựng từ rất lâu. Tuy nhiên chỉ một số trục đường lớn như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Duy Tân, Nguyễn Huệ… có đặt hệ thống thoát nước. Dù vậy, sau những trận mưa lớn các tuyến đường ở TP Tuy Hòa không còn nước đọng do độ chênh khá lớn giữa các tuyến đường với mực nước sông Đà Rằng và rạch bầu Hạ. Gần đây, tốc độ đô thị hóa của TP Tuy Hòa diễn ra nhanh, tình trạng ngập úng bắt đầu xuất hiện.

 

Xây dựng hệ thống thoát nước cho một đoạn đường Trần Hưng Đạo - Ảnh: Hoài Trung

 

Vào mùa mưa, nhiều tuyến đường ở phường 3 và phường 4 thường bị ngập úng gây cản trở giao thông. Theo Công ty cấp thoát nước Phú Yên, TP Tuy Hòa hiện có 39km cống thoát nước có đường kính từ 400ml đến 1250 ml và khoảng 1.000 hố ga. Do đó, hiện vẫn còn rất nhiều tuyến đường không có hoặc có hệ thống thoát nước lại chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư để xây dựng mới và duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước của TP Tuy Hòa lại rất hạn chế, mỗi năm chỉ 200-300 triệu.

 

Đã vậy ý thức của người dân trong việc góp phần bảo vệ hệ thống thoát nước vẫn còn rất hạn chế. Tình trạng phổ biến là vứt rác thải, quăng bao bì làm lấp mất hố ga thu nước. Nhiều nhà dân đang xây dựng khi có mưa lớn không có biện pháp che chắn nên cát, đất, sạn sỏi trôi vào cống thoát nước. Một số hộ dân do không chịu nổi mùi hôi thối bốc lên từ các hố ga đã dùng bao bịt lại nên trước mỗi mùa mưa, công ty cấp thoát nước phải cho kiểm tra và thông cống.

 

BAO GIỜ HẾT NGẬP?

 

Năm 2000, UBND tỉnh đã cho lập một dự án đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước của TP Tuy Hòa với kinh phí 97 tỷ đồng nhưng cuối cùng phải gác lại vì không tranh thủ được nguồn vốn. Mới đây Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), đã đồng ý tài trợ cho Việt Nam vay vốn để phát triển các đô thị vừa và nhỏ ở khu vực miền Trung trong đó có Phú Yên với tổng vốn đầu tư cho tỉnh trên 19 triệu USD.

 

Một trong những nội dung dự án này triển khai thực hiện ở Phú Yên là xây dựng mới 45 km đường cống thoát nước có đường kính từ 600ml đến 1.500 ml và 8km đường cống bao nước thải có đường kính từ 400 ml đến 600 ml. Bốn trạm bơm nước thải và 4 km đường ống áp lực sẽ được xây dựng phục vụ cho 9 phường ở phía Bắc. Ngoài ra một hồ xử lý nước thải theo công nghệ sinh học và một trạm bơm nước mưa cũng sẽ được xây dựng. Tuy nhiên trong khi chờ dự án được triển khai TP Tuy Hòa đang rất cần xây dựng hệ thống thoát nước ở một số điểm, đoạn đường thường bị ngập nhằm bảo đảm việc đi lại của nhân dân và mỹ quan đô thị.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek