Thứ Hai, 30/09/2024 06:29 SA
Chấn chỉnh ngay việc lơi lỏng kiểm soát gia cầm
Thứ Bảy, 25/02/2006 08:44 SA

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm chiều 23-2 đã yêu cầu các bộ ngành, cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc, xiết chặt lại công tác kiểm dịch vận chuyển, buôn bán, giết mổ và tiêu thụ gia cầm, tránh tình trạng buông lỏng kiểm soát như hiện nay.

 

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhận xét, vấn đề nổi cộm thời gian qua là việc lơ là, chủ quan trong khâu tiêu thụ gia cầm ở người dân. Tại nhiều địa phương, ngay cả chính quyền và các cơ quan chức năng cũng có biểu hiện lơi lỏng trong phòng chống dịch. Do vậy, phải đặc biệt lưu ý, chấn chỉnh lại vấn đề này. Phó Thủ tướng chỉ đạo ngành Thương mại chủ trì, phối hợp các bộ Công an, GTVT và cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc, xiết chặt lại công tác kiểm dịch vận chuyển, buôn bán, giết mổ và tiêu thụ gia cầm nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh.

 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương quán triệt thực hiện tốt Công văn 239/TTg-NN ngày 10-2 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cần và cúm ở người. Trong tháng 3/2006, Bộ NN-PTNT và Bộ Y tế cần phối hợp với các tỉnh, thành tiếp tục phát động tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng trên phạm vi cả nước.

 

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm  nhận định, diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới vẫn rất phức tạp và nguy cơ bùng phát dịch vẫn còn cao. Mầm bệnh hiện vẫn tồn tại trong môi trường, trên đàn thuỷ cầm (đàn ngan chưa có vắc-xin phòng bệnh), chim hoang, chim di trú; sự thay đổi của thời tiết; tình hình dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp.

 

Ngoài ra, một số gia cầm đã được tiêm phòng đã được giết mổ, tiêu thụ trong dịp Tết; số gia cầm mới ấp nở chưa được tiêm phòng làm cho tỷ lệ bảo hộ trong quần thể được tiêm phòng giảm đi.

 

Bên cạnh đó, một số nơi có dấu hiệu buông lỏng công tác phòng chống dịch. Nhiều hộ chăn nuôi quay lại nuôi thả gia cầm, ấp nở mới thuỷ cầm trái với quy định; tình trạng giết mổ gia cầm, buôn bán sản phẩm gia cầm không qua kiểm dịch thú y có chiều hướng tái diễn như cũ ở nhiều địa phương...

 

Để ngăn chặn nguy cơ tái phát dịch, Bộ NN-PTNT đã xây dựng kế hoạch tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm năm 2006 và triển khai tiêm phòng toàn bộ đàn gia cầm ở các tỉnh ĐBSH, ĐBSCL và miền Đông Nam Bộ. Các tỉnh còn lại tiêm phòng nơi có ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao tái phát dịch. Bộ cũng chỉ đạo các địa phương xây dựng đề án và quy hoạch chăn nuôi, giết mổ và chế biến gia cầm theo hướng tập trung. Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương theo dõi, giám sát dịch bệnh ở người; đồng thời tiếp tục công tác chuẩn bị phương tiện, thuốc men phòng dịch.

 

VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek