Thứ Hai, 30/09/2024 06:33 SA
Trạm y tế xã “chất lượng cao”
Thứ Sáu, 24/02/2006 09:37 SA

Qua 2 năm triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về xây dựng  xã chuẩn quốc gia về y tế, An Mỹ  (huyện Tuy An) là một trong hai xã đầu tiên của Phú Yên đạt chuẩn. Để được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, Phòng khám khu vực An Mỹ, đã đầu tư xây dựng từ năm 2004 đến cuối năm 2005, phấn đấu đạt từng chuẩn theo yêu cầu của Bộ Y tế như: Phòng khám phải có bác sĩ, đội ngũ y tế thôn đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân… Phòng khám khu vực An Mỹ là đơn vị nhiều năm liền có nhiều sáng kiến cải tiến trong công tác chăm sóc sức khỏe.

 

Với mục tiêu phát hiện sớm và xử lí kịp thời dịch sốt xuất huyết, không để dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, phòng khám đã  phân công cán bộ khám phụ trách từng địa bàn phối hợp với cán bộ y tế thôn tăng cường công tác giám sát, nắm bắt tình hình dịch bệnh và phát hiện ca bệnh trong khi khám, chữa bệnh hàng ngày. Phòng khám còn phối hợp với Đội y tế dự phòng huyện tổ chức 2 đợt tẩm mùng, lấy lam máu xét nghiệm phát hiện ca bệnh sốt rét tại vùng có nguy cơ cao. Nhiều năm trước đây, thôn Tân Lập của xã nằm trong vùng dịch tễ sốt rét, vì nhiều người dân nơi đây thường đi lao động ở nơi sốt rét lưu hành. Nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế xã, hơn 7 năm nay, Tân Lập đã không xảy ra trường hợp sốt rét nào. Riêng năm 2005, An Mỹ chỉ xảy ra 6 ca sốt rét lâm sàng, giảm 11 ca so với năm 2004.

 

Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em ở phòng khám An Mỹ - Ảnh: Ngọc Dung

 

Phòng khám cũng đã thực hiện tốt các chương trình tiêm chủng mở rộng đạt trên 98%; chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai dưới nhiều hình thức như: trình diễn bữa ăn dinh dưỡng hợp lý tiết kiệm, truyền thông nhân ngày vi chất dinh dưỡng… Kết quả, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm  xuống 3,04%/năm.

 

Để ngộ độc thực phẩm không xảy ra trên địa bàn, phòng khám đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân. Bên cạnh đó, chương trình chăm sóc sức khoẻ người bệnh tâm thần tại cộng đồng cũng đã triển khai với những kết quả khả quan: 20% người bệnh đã hoà nhập cộng đồng, 20% đã biết tự chăm sóc bản thân…

 

Phòng khám khu vực An Mỹ không chỉ phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân 5 thôn trong xã mà còn chăm sóc sức khỏe cho nhiều người dân đến từ các xã An Lĩnh, An Thọ, An Hoà, An Hiệp, An Chấn. Tuy phòng khám hiện chỉ có 1 bác sĩ đa khoa, 2 y sĩ sản nhi, 1 y sĩ đa khoa và 2 nữ hộ sinh trung học, nhưng trong năm đã khám bệnh cho 8.667 người, điều trị nội trú cho 373 bệnh nhân, tăng gấp 2 lần so với những năm trước. Chủ tịch xã An Mỹ Nguyễn Đăng Thẩm nhận xét: Mặc dù lực lượng còn “mỏng”, trang thiết bị còn hạn chế, nhưng đội ngũ y bác sĩ ở đây đã nỗ lực không ngừng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.

 

Hôm chúng tôi đến, phòng khám có rất đông người dân đến khám bệnh. Y sĩ Trần Thị Thư, Trưởng phòng khám cho biết: “Một ngày, phòng khám tiếp nhận khoảng 20 người”. Nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy gần nhất của người dân khi có vấn đề về sức khoẻ. Chị Võ Thị Diện ở thôn Phú Điềm, xã An Hoà bày tỏ: “Tôi rất tin tưởng đội ngũ y bác sĩ ở đây. Họ nhiệt tình, tận tuỵ và có trách nhiệm với người bệnh”.

 

THUỶ VĂN

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng, Phó Giám đốc Sở y tế Phú Yên nhận xét: “Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã” là một thách thức lớn với ngành y tế Phú Yên. Bởi y tế tuyến xã của chúng ta còn gặp nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất, cơ cấu cán bộ, vệ sinh môi trường… Trong khi để đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, phải hội đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về các nguồn lực và hoàn thành các chỉ tiêu hoạt động cho y tế tuyến xã một cách toàn diện. Vì thế, chúng ta không thể không ghi nhận sự nỗ lực của xã An Mỹ- một trong hai đơn vị đầu tiên của Phú Yên được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ nhân viên phòng khám có tinh thần trách nhiệm cao, sự chỉ đạo, lãnh đạo, đầu tư tập trung của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban ngành, đoàn thể đã ngày càng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho người dân trong khu vực.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek